Vị trí của hành tinh hội đủ 'điều kiện vàng' cho sự sống như Trái Đất

15/01/2023, 10:25

Nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia (Canada) phát hiện ba hợp chất có khả năng chống Covid-19 lây nhiễm hiệu quả.

Vào mỗi cuối tuần, chúng tôi tóm gọn tin tức trong các câu đố để thử tài độc giả.

Trong tuần 8/1-14/1, chung kết lượt đi AFF Cup chính thức diễn ra, một trường y danh tiếng thông báo mở khóa học về trẻ sơ sinh LGBTQIA+. Tuần này, tàu thám hiểm của NASA đã phát hiện ra một hành tinh có kích thước bằng Trái Đất, cách chúng ta khoảng 100 năm ánh sáng.

Nếu là người đọc báo, quan tâm tin tức, bạn có thể dễ dàng chọn đúng đáp án trong 7 câu hỏi dưới đây:

chung ket AFF anh 1

1. Hợp chất chống Covid-19 được tìm thấy ở đâu?

• San hô
  • Nhím biển
  • Hải sâm
  • Bọt biển và vi khuẩn biển

Nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia phát hiện ba hợp chất trong bọt biển và vi khuẩn biển có khả năng chống Covid-19 lây nhiễm hiệu quả. Ba hợp chất bao gồm Alotaketal C, Bafilomycin D và Holyrine A. Đây là kết quả sau khi nhóm chuyên gia nghiên cứu các đặc tính chống Covid-19 ở hơn 350 hợp chất có nguồn gốc tự nhiên trong thực vật, nấm và bọt biển được thu thập từ khắp nơi trên thế giới trong 40 năm qua. Kết quả ban đầu cho thấy 26 trong số các hợp chất làm giảm hoàn toàn sự lây nhiễm virus trong tế bào. Đáng chú ý, ba hợp chất cho ra hiệu quả cao chỉ với liều lượng rất nhỏ và có thể chống lại biến thể Delta và Omicron. Ảnh: BBC.

chung ket AFF anh 2

2. Trong năm 2022, Việt Nam ghi nhận bao nhiêu vụ lừa đảo qua mạng?

• Hơn 12.000 trường hợp
  • Hơn 22.000 trường hợp
  • Hơn 32.000 trường hợp
  • Hơn 42.000 trường hợp

Theo ghi nhận từ cổng Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam, năm 2022 đã ghi nhận hơn 12.000 trường hợp lừa đảo trực tuyến. Trong đó lừa đảo tài chính chiếm phần lớn, 75,6%, và lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân chiếm 24.4%. Trong năm 2022, Cục ATTT đã ngăn chặn và xử lý hơn 2.620 trang web lừa đảo trực tuyến, tuy nhiên thiệt hại lừa đảo trực tuyến gây ra vẫn lớn vì các nạn nhân thường có tâm lý bỏ qua “mất rồi thì thôi”, ngại các thủ tục trình báo, khiến cơ quan chức năng khó xử lý. Ảnh: Hoàng Nam.

chung ket AFF anh 3

3. Trường nào mở khóa học về trẻ sơ sinh LGBTQIA+?

• Trường Y Yale
  • Trường Y Harvard
  • Trường Y Stanford
  • Cả ba đáp án trên đều đúng

Trường Y Harvard sẽ mở khóa học về trẻ sơ sinh LGBTQIA+. Theo đó, sinh viên tại trường Y Harvard sẽ được tìm hiểu về cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các em bé sơ sinh được xác định là LGBTQIA+. Khóa học cũng cho phép sinh viên tham gia vào hoạt động cố vấn học thuật, ví dụ như vận động chính sách, cải thiện chất lượng, giáo dục y tế, nghiên cứu nguyên thủy hoặc dự án y tế công cộng. Ảnh: Harvard Medical School.

chung ket AFF anh 4

4. Cầu thủ nào ghi bàn cho Việt Nam trong trận chung kết lượt đi AFF Cup?

• Văn Thanh
  • Tiến Linh
  • A và B là đáp án đúng
  • Không đáp án nào đúng

Tối 13/1, tuyển Việt Nam hòa Thái Lan 2-2 ở chung kết lượt đi AFF Cup. Hai bàn thắng của Việt Nam do cầu thủ Tiến Linh và Văn Thanh ghi bàn ở phút 24 và phút 88. Ở trận đấu lượt về vào ngày 16/1 sắp tới, đội tuyển Việt Nam chỉ phải thắng đối thủ với tỷ số bất kỳ để lên ngôi vô địch. Ảnh: Minh Hiếu.

chung ket AFF anh 5

5. CEO nào bị giảm thưởng trong năm 2023?

• Steve Wozniak
  • Jeff Bezos
  • Tim Cook
  • MacKenzie Bezos

Trong báo cáo mới nhất gửi đến các nhà đầu tư, Apple đã tiết lộ cụ thể về khoản thưởng dành cho CEO Tim Cook. Báo cáo cho biết ông sẽ bị giảm lương thưởng trong năm 2023. Cụ thể, ông sẽ nhận được khoản thưởng 49 triệu USD, thấp hơn 40% so với khoản tiền ông nhận được năm 2022. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Cook đề xuất điều chỉnh khoản thưởng cổ phiếu của mình. Ảnh: Bloomberg.

chung ket AFF anh 6

6. Thù lao quảng cáo mỗi năm của Song Joong Ki tại Hàn Quốc là bao nhiêu?

• 1 tỷ won
  • 2 tỷ won
  • 3 tỷ won
  • 4 tỷ won

Ngày 13/1, tờ Osen cho biết thù lao quảng cáo mỗi năm tại Hàn Quốc của Song Joong Ki là một tỷ won. Tại Trung Quốc, anh nhận 3,5 tỷ won cho các hoạt động quảng cáo trong vòng hai năm. Trang QQ cho biết giá trị hợp đồng quảng cáo cao nhất của Song Joong Ki ở thị trường Trung Quốc trong năm 2020 lên đến 8,2 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,1 triệu USD). Ảnh: For Environmental Cosmetics.

chung ket AFF anh 7

7. TOI 700 e - hành tinh có thể tạo điều kiện cho sự sống giống Trái Đất - nằm trong chòm sao nào?

• Chòm sao Tiểu Hùng
  • Chòm sao Hội Giá
  • Chòm sao Thiên Lô
  • Chòm sao Kiếm Ngư

Tại cuộc họp của Hiệp hội Thiên văn Mỹ ở Seattle hôm 11/1, NASA đã tuyên bố tìm ra một hành tinh hội đủ 3 điều kiện vàng cho một nền văn minh ngoài Trái Đất: Kích thước bằng với địa cầu, có thể là hành tinh đất đá và nằm trong "vùng sự sống" của ngôi sao mẹ. Cụ thể, hành tinh có tên TOI 700 e và có kích thước bằng 95% Trái Đất. Thiên thể này là hành tinh thứ tư được phát hiện quay quanh ngôi sao loại M2 mang tên TOI-700, thuộc chòm sao Kiếm Ngư (Dorado) theo góc nhìn từ Trái Đất. Ảnh: NASA.