Video: Đoàn xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine bị pháo binh Nga tập kích

09/06/2023, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháo binh Nga nã hỏa lực dữ dội nhằm vào vị trí đoàn xe tăng Leopard 2A4 ở khu vực gần thị trấn Novopokrovka, cách đông nam thành phố Zaporizhzhia khoảng 56km và phá hủy ít nhất một chiếc Leopard 2, theo tạp chí Forbes.

Hôm 8/6, quân đội Nga đăng video đoàn xe tăng Leopard 2A4 do Ukraine vận hành bị tập kích ở tỉnh Zaporizhzhia.

"Xe tăng đối phương di chuyển theo đội hình hàng dọc, trở thành những đống sắt nóng chảy dưới hỏa lực của lực lượng Nga. Một số định rút chạy nhưng đâm phải mìn. Các xe tăng đứng im trở thành mục tiêu cho pháo binh và trực thăng", quân đội Nga cho biết, theo Zvezda TV.

Theo tác giả David Axe, người am hiểu về quân sự và là cây viết của tạp chí Forbes, đoàn xe tăng Leopard 2A4 cùng một số xe bọc thép khác di chuyển quá gần nhau trên một con đường chật hẹp nằm giữa thị trấn Novopokrovka và Mala Tokmachka.

Video: Đoàn xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine bị pháo binh Nga tập kích - 1

Xe tăng Leopard 2A4 trong biên chế chiến đấu của quân đội Ukraine.

Cả hai thị trấn này đều do Nga kiểm soát. Máy bay không người lái (UAV) của Nga đã phát hiện đoàn xe, chỉ thị tọa độ mục tiêu để pháo binh nã hỏa lực từ xa. Trực thăng Nga sau đó cũng xuất hiện để yểm trợ cho cuộc tập kích.

Theo tác giả David Axe, đoàn xe tăng trong video nhiều khả năng thuộc về lữ đoàn xe tăng số 1 của quân đội Ukraine. Đơn vị này có thể mới được giao nhiệm vụ yểm trợ cho lữ đoàn cơ giới số 65 và lữ đoàn đổ bộ đường không số 46 trong cuộc tiến công về phía thị trấn Novopokrovka.

Đoạn video đặt ra dấu hỏi về cách Ukraine sử dụng xe tăng Leopard 2 - vũ khí hạng nặng do Đức sản xuất, từng được kì vọng có thể "thay đổi cuộc chơi" trong xung đột ở Ukraine.

Theo giới quan sát, quân đội Ukraine đưa xe tăng Leopard 2 vào chiến đấu nhưng dường như không thay đổi phương pháp tác chiến. 

Video: Đoàn xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine bị pháo binh Nga tập kích - 2

Ukraine hứng chịu thiệt hại lớn trong nỗ lực tiến công ngày 7/6.

Nhiều khả năng đoàn xe tăng Leopard 2A4 bị pháo binh Nga tập kích và buộc phải quay đầu nằm trong lực lượng trinh sát. Theo học thuyết quân sự phương Tây, nhiệm vụ trinh sát thường do các xe bọc thép cơ động hơn đảm nhận, ví dụ như xe bọc thép M2 Bradley.

Ngoài ra, đoàn tăng trên di chuyển ở khu vực chiến sự có rủi ro cao nhưng không có dấu hiệu cho thấy được không quân Ukraine yểm trợ.

Trong bối cảnh Ukraine vẫn sẽ tiếp tục tiến công trong vài ngày tới, tổn thất liên quan đến xe tăng, phương tiện chiến đấu, các hệ thống pháo hay nhân lực là điều có thể được dự đoán.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo quân đội Nga đã đẩy lùi cuộc tiến công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia. "Hôm 7/6, Ukraine huy động 1.500 binh sĩ cùng 150 xe bọc thép và xe tăng tiến công ở tỉnh Zaporizhzhia. Bốn đợt tấn công dọc theo mặt trận đã bị các lực lượng Nga ngăn chặn. Đối phương buộc phải rút lui với tổn thất nặng nề", ông Shoigu cho biết, theo RT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Đoàn xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine bị pháo binh Nga tập kích