Video: UAV Lancet của Nga tập kích hệ thống phòng không hiện đại Đức cung cấp cho Ukraine

08/06/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Video mới được công bố ngày 8/6, cho thấy máy bay không người lái (UAV) tự sát của Nga tập kích hệ thống phòng không IRIS-T SLM do Đức cung cấp cho Ukraine.

Theo báo Mỹ The Drive, IRIS-T SLM là hệ thống phòng không tầm trung công nghệ cao, mới được quân đội Đức đưa vào biên chế trong vài năm gần đây.

Tính đến 6/2023, Đức mới chỉ xác nhận cung cấp cho Ukraine 2 hệ thống phòng không loại này. Mỗi hệ thống IRIS-T SLM gồm một xe chở radar, một xe chỉ huy và 1 - 3 xe phóng. Mỗi xe phóng mang theo tối đa 8 tên lửa với tầm bắn xa 40km, tầm cao 20.000 mét.

Video: UAV Lancet của Nga tập kích hệ thống phòng không hiện đại Đức cung cấp cho Ukraine - 1

Xe chở radar của hệ thống phòng không IRIS-T SLM trước và sau khi bị UAV tự sát tập kích.

Trong video do trang Ukraine Weapon Tracker (trang tin chuyên theo dõi tình hình chiến sự ở Ukraine) đăng tải, UAV tự sát Lancet của Nga lao thẳng vào xe chở radar TRML-4D thuộc hệ thống phòng không IRIS-T SLM. Xe chở radar này là thành phần quan trọng mà không có nó, hệ thống sẽ không thể hoạt động.

Một số hình ảnh khác cũng được công bố cho thấy xe chở bệ phóng tên lửa IRIS-T SLM cũng bị UAV Nga tấn công.

Theo báo Mỹ The Drive, video có độ phân giải không cao, nhưng đủ để thấy một số hư hại rõ ràng đối với radar TRML-4D. Ở thời điểm UAV Lancet lao thẳng vào mục tiêu, một xe tải và các quân nhân Ukraine đang bỏ chạy,  dường như đang cố gắng chạy xa khỏi xe chở radar.

Báo Mỹ cho biết, radar sử dụng trong các hệ thống phòng không rất dễ bị tổn thương và bất kì hư hại nào cũng sẽ khiến thành phần quan trọng này bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Video: UAV Lancet của Nga tập kích hệ thống phòng không hiện đại Đức cung cấp cho Ukraine - 2

Xe chở bệ phóng tên lửa phòng không IRIS-T SLM cũng bị UAV Nga đưa vào tầm ngắm.

Không rõ hệ thống phòng không IRIS-T SLM bị UAV Nga tập kích thuộc khu vực nào ở vùng chiến sự, nhưng có thể nằm gần tiền tuyến. Tầm hoạt động của UAV Lancet ước tính chỉ từ 40 - 70km, theo truyền thông Nga.

Radar TRML-4D lần đầu được Đức giới thiệu vào năm 2018, là một radar giám sát trên không rất cơ động và hiện đại. Mức giá của một hệ thống phòng không IRIS-T SLM là khoảng 140 triệu và mỗi đạn tên lửa có giá khoảng 340.000 USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: UAV Lancet của Nga tập kích hệ thống phòng không hiện đại Đức cung cấp cho Ukraine