Video xe đầu kéo gây móp đầu tàu khách Bắc Nam

Nhật Minh | 28/01/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự việc đang gây nhiều tranh cãi vì thanh chắn hạ xuống vào thời điểm xe đầu kéo đang mắc kẹt trên đường ray, và sau đó, tàu hỏa lao tới.

Khoảng 8h50 ngày 28/1, tại đoạn đường ngang km28+800 Đường sắt Bắc - Nam (đoạn thuộc địa bàn xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu khách đầu máy D19E-908 với xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 15C-052.30 kéo theo rơ-moóc mang biển kiểm soát 15R-114.36 chở các bó sắt.

Camera giám sát đã ghi lại được toàn bộ sự việc.

Video cho thấy chiếc xe đầu kéo bắt đầu băng qua đường sắt vào thời điểm thanh chắn tàu chưa hạ xuống. Tuy nhiên, do chở nặng, xe lại dài, nên khi xe đầu kéo mới chỉ qua hết đường ray thì thanh chắn hạ xuống và sau đó tàu hỏa lao tới, đâm vào phần rơ-moóc phía sau xe đầu kéo.

Xe đầu kéo mắc kẹt trên đường sắt gây va chạm móp đầu tàu khách Bắc - Nam (Video: MXH).

Lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, tài xế xe đầu kéo đã rời khỏi hiện trường. Hiện lực lượng chức năng chưa thể đo nồng độ cồn và kiểm tra ma túy đối với lái xe ô tô này. 

Xe đầu kéo mắc kẹt trên đường sắt gây va chạm móp đầu tàu khách Bắc - Nam - 1

Vụ việc không gây thiệt hại về người. Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh và triệu tập lái xe ô tô đầu kéo để làm rõ vụ việc (Ảnh: Hoàng Nhật).

Xe đầu kéo mắc kẹt trên đường sắt gây va chạm móp đầu tàu khách Bắc - Nam - 2

Phần đầu tàu hỏa bị móp méo sau va chạm với xe đầu kéo (Ảnh: Hoàng Nhật).

Quy định pháp luật và mức phạt

Điều 25 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về quy tắc khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, cụ thể như sau:

- Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.

- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

- Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

- Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

Người tham gia giao thông phải tuân thủ các nguyên tắc trên, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 47 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 tháng đến 3 tháng. Đồng thời này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm một trong các hành vi sau đây:

- Điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ làm hỏng cần chắn, giàn chắn, các thiết bị khác tại đường ngang, cầu chung;

- Điều khiển xe bánh xích, xe lu bánh sắt, các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, quá khổ giới hạn đi qua đường ngang mà không thông báo cho tổ chức quản lý đường ngang, không thực hiện đúng các biện pháp bảo đảm an toàn.

Kinh nghiệm lái xe qua đường sắt an toàn

Không cố vượt khi có đèn hay chuông báo hiệu

Khi đèn hoặc chuông báo hiệu đã bật, tuyệt đối không cố lái xe vượt qua đường sắt dù rào chắn chưa hạ, chưa hạ hết, hoặc không có rào chắn. Điều này rất nguy hiểm vì khi lái xe với tâm lý vội vàng, rất dễ xảy ra sự cố khiến xe mắc kẹt giữa đường ray. Đã có không ít vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra do xe cố tình vượt qua đường sắt dù hệ thống báo hiệu đã bật.

Không vội băng qua khi bên kia đang kẹt xe hoặc có bất cứ nguy cơ nào khác 

Nếu thấy phía bên kia của đường ray đang có dấu hiệu kẹt xe, tắc nghẽn thì không nên băng qua, vì khi đó, khả năng cao là xe của bạn sẽ phải đứng giữa đường sắt để chờ đợi. Trong trường hợp xe bạn đang kẹt lại trên đường ray mà có tàu hỏa đến thì chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn.

Do đó, trước khi băng qua đường sắt, nên quan sát phía bên kia. Nếu đường thông thoáng mới cho xe chạy qua. Ngoài ra, nếu có bất kỳ nguy cơ nào dẫn tới việc mắc kẹt trên đường ray, hãy dừng lại để đợi hoặc tìm phương án an toàn rồi mới qua.

Như trường hợp trên, nếu thấy việc băng qua đường ray có thể mất nhiều thời gian, thậm chí mắc kẹt, tài xế xe đầu kéo cần liên hệ với trạm gác tàu để kiểm tra lịch tàu chạy, từ đó có những tính toán thời gian phù hợp.

Bài liên quan
Triệu tập lái xe đầu kéo va chạm tàu khách Bắc Nam
Sáng 28/1, chiếc xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ - moóc chở sắt khi đi qua đường ngang đã va chạm vào đầu tàu khách trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video xe đầu kéo gây móp đầu tàu khách Bắc Nam