Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc'

Hà Thuận | 13/08/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngôi nhà hạnh phúc” không chỉ bù đắp một phần thiếu thốn mà đang trở thành nguồn động viên, khích lệ cho nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt ở Lai Châu vượt qua gian khó, vươn lên viết tiếp ước mơ, hoài bão...

Mái nhà nuôi ước mơ...

Chúng tôi đến thăm gia đình em Lường Thị Hường, bản Phiêng Tâm, xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên vào một chiều hè nắng gắt. Em là một trong những hoàn cảnh may mắn được trao tặng “ngôi nhà hạnh phúc” đợt này.

Hiện lên giữa heo hút núi rừng là ngôi nhà khang trang còn thơm mùi gỗ. Trong câu chuyện với em, chúng tôi được biết, 10 năm trước, 4 chị em Hường đã phải chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ vì căn bệnh HIV/AIDS.

Chị gái đầu hiện đang học lớp 9 nhưng là học sinh khuyết tật. Chị gái thứ hai là Lường Thị Hình đang được Trung tâm bảo trợ và chăm sóc trẻ em tỉnh Lai Châu chăm sóc, nuôi ăn học.

Hường và em gái sống trong căn nhà tồi tàn với ông bà nội. Dù tuổi đã cao nhưng ngày ngày vẫn phải lao động vất vả lấy tiền nuôi các cháu ăn, học. Bản thân Hường cũng mắc bệnh hiểm nghèo do lây từ bố mẹ.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc' ảnh 1

Ngôi nhà cũ của em Lường Thị Hường.

Hường hiện đang là học sinh Trường THCS xã Mường Khoa. Em tâm sự: “Uớc mơ cháy bỏng của em là cố gắng học thật tốt để sau này có việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ ông bà và các chị, em. Hơn thế, em mong có căn nhà rộng rãi, vững chắc để cả nhà quây quần mỗi ngày”.

Thấu hiểu hoàn cảnh của Hường, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lai Châu phối hợp với Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam kết nối Dự án sức mạnh 2000 để hỗ trợ xây dựng nhà mới cho em. Với tổng kinh phí 90 triệu đồng, ngôi nhà 3 phòng, diện tích khoảng 100m2 nhanh chóng được dựng lên trong niềm phấn khởi của các thành viên trong gia đinh.

“Ngôi nhà xây thoáng mát, đầy đủ ánh sáng để em học tập. Có nhà mới em không phải lo lắng mỗi khi mưa xuống ướt hết sách vở như trước nữa. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có việc làm ổn định, hướng tới cuộc sống tốt hơn”, Hường bộc bạch.

Ngôi nhà xiêu vẹo, lợp ranh, vách thưng bằng sặt và quây bạt của em Vàng Thị Vũ, bản Nậm Manh, xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, giờ đây đã được thay thế bởi một “mái ấm” khang trang. Nhà được sơn xanh - màu em yêu thích.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc' ảnh 2

Lễ khởi công ngôi nhà hạnh phúc của Hường.

Còn nhớ, chúng tôi gặp Vũ trong một dịp cùng đoàn lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lai Châu về cơ sở. Căn nhà xiêu vẹo, tưởng chừng chỉ một trận gió đầu mùa cũng khiến đổ sập lại là nơi bao bọc 3 anh em Vũ suốt nhiều năm qua.

Tuổi thơ vắng cha mẹ, thiếu tình yêu thương và sự chăm sóc nên trông 3 anh em Vũ cơ cực. Khuôn mặt các em cũng chẳng còn sự ngây thơ, hồn nhiên như độ tuổi. Vũ nói: “Mỗi lần nhớ hay gặp chuyện buồn cháu chỉ biết ngồi góc nhà khóc thầm và ước có bố mẹ ở bên”.

Thương cháu mồ côi, chú của Vũ - anh Vàng Văn Thanh ngày ngày chạy qua, chạy lại lo từng bữa ăn. Vì nhà nghèo nên anh cũng chỉ cố gắng nuôi Vũ ăn học, còn 2 anh, chị của em phải nghỉ học đi làm thuê kiếm sống.

Khi biết tin được trao tặng “ngôi nhà hạnh phúc”, Vũ xúc động: “Đây là ước mơ lớn nhất của 3 anh em cháu. Từ ngày bố mẹ mất, cuộc sống rất khó khăn, cháu mong được sống trong căn nhà kiên cố để viết tiếp giấc mơ học tập để trở thành bác sĩ”.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc' ảnh 3

Mái ấm của em Vàng Thị Vũ.

Cần thêm những tấm lòng

Hiện nay, tỉnh Lai Châu có khoảng 800 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó hơn 100 em không có người chăm sóc cần sự hỗ trợ, quan tâm của xã hội.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn Lai Châu đã nhận đỡ đầu hơn 300 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, với mục đích tạo điều kiện để các em được học tập, rèn luyện và vun đắp ước mơ trở thành người có ích cho xã hội.

Theo chị Hoàng Thị Thuận, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lai Châu, cho biết: Đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam kết nối Dự án Sức mạnh 2000 và sự đồng hành của các nhà hảo tâm xây dựng “ngôi nhà hạnh phúc”. Mỗi nhà trị giá 80 – 100 triệu đồng để dành tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

“Việc kết nối, xây dựng những “ngôi nhà hạnh phúc” nằm trong Chương trình Chắp cánh tương lai cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xây dựng được 4 căn nhà, tổng trị giá 340 triệu đồng”, chị Thuận cho hay.

Tuy nhiên, chị Thuận cũng chia sẻ, các cấp bộ đoàn xác định, không đơn thuần chỉ xây dựng xong nhà, mà còn thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ về vật chất, tinh thần. Thông quá đó, để các em cảm nhận được là bên cạnh vẫn có sự đồng hành, sẻ chia của cộng đồng.

“Hiện, địa phương vẫn còn rất nhiều trẻ khó khăn, thiếu thốn về nhà ở cũng như cuộc sống. Vì vậy chúng tôi rất mong nhận được sự sẻ chia, chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để có thêm nhiều ngôi nhà “hạnh phúc” dành tặng các em. Qua đó, giúp các em có thêm động lực để vượt lên những khó khăn xây dựng ước mơ, cuộc sống”, chị Hoàng Thị Thuận bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc'