Tại lễ vinh danh, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng bày tỏ chia vui cùng các doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc, góp phần vào phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ ATTT của Việt Nam. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra rằng, chúng ta cần nhìn nhận đây mới là những bước đi sơ khởi, ban đầu. Con đường làm chủ công nghệ, làm chủ sản phẩm, làm chủ thị trường ở phía trước của doanh nghiệp Việt Nam còn rất dài và nhiều khó khăn, thách thức.
Theo báo cáo của Cục An toàn thông tin cho thấy, số liệu doanh thu hàng quý, hàng năm đối với sản phẩm nội địa và sản phẩm nước ngoài vẫn còn chênh lệnh, doanh thu sản phẩm nội địa chỉ mới đạt khoảng trên 50% so với doanh thu sản phẩm nước ngoài. Có nghĩa là mặc dù đã làm chủ được trên 90% dòng sản phẩm, chúng ta chỉ mới chiếm lĩnh được khoảng 1/3 giá trị thị trường hiện tại.
Vậy đâu là lời giải cho bài toán này? Thứ trưởng đã chỉ ra 2 vấn đề: Thị trường và sản phẩm. Thị trường là mở, là tuân theo quy luật cung cầu, do vậy, sản phẩm tốt, dịch vụ tốt sẽ được người dùng lựa chọn. Một sản phẩm tốt cần tốt về tính năng kỹ thuật, tốt về quy trình hỗ trợ nghiệp vụ, tốt về nhân sự hỗ trợ và tốt về giải quyết được vấn đề ATTT của Việt Nam.
Trong 4 yếu tố trên, Thứ trưởng nhấn mạnh tính năng kỹ thuật sẽ do thị trường khách quan đánh giá, tuy nhiên, sản phẩm "Make in Viet Nam" hoàn toàn có ưu thế tại 3 yếu tố còn lại và chúng ta phải tận dụng được lợi thế này để cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài.
Lãnh đạo Bộ TT&TT cam kết sẽ luôn quan tâm, kiến tạo thị trường – tạo cầu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho tất cả doanh nghiệp ATTT mạng thông qua các chính sách thúc đẩy, các quy định bảo đảm ATTT, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sản phẩm, các thông tin thống kê giúp cho doanh nghiệp có thể hoạch định chiến lược phát triển tốt nhất.