Ngoài chương trình chuyên biệt, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Vĩnh Long còn xây dựng kế hoạch giảng dạy cho từng trẻ khuyết tật.
Để hưởng ứng, tham gia Phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, giai đoạn 2021 - 2025, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Vĩnh Long (Trung tâm) đã phát động đến từng cán bộ, giáo viên của đơn vị.
Hiện, Trung tâm đang trực tiếp giảng dạy cho 156 trẻ khuyết tật, chia thành 13 lớp với nhiều dạng tật khác nhau như trí tuệ, vận động, tự kỷ, down, rối loạn phát triển, tăng động…
Đồng thời, Trung tâm cũng hỗ trợ hòa nhập cho hơn 1.900 trẻ khuyết tật đang theo học tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Thạc sĩ Tâm lý học Nguyễn Hoàng Phúc - Giám đốc Trung tâm cho biết, đơn vị luôn nỗ lực để đạt hiệu quả giảng dạy tốt nhất cho các em học sinh khuyết tật.
Ngoài triển khai chương trình giáo dục chuyên biệt theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Trung tâm còn kết hợp nhiều phương pháp can thiệp trong giáo dục đặc biệt để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân riêng cho từng em.
"Chúng tôi còn ứng dụng một hệ thống đánh giá và can thiệp chuyên sâu do Trung tâm nghiên cứu và phát triển. Ứng dụng này để tăng cường hiệu quả trong đánh giá, can thiệp và theo dõi tiến bộ của học sinh tại Trung tâm. Nhờ đó chất lượng giáo dục ngày càng được cải thiện rõ", Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phúc cho biết thêm.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phúc, giáo dục đặc biệt không đặt mục tiêu “bình thường hóa” trẻ. Mục tiêu cốt lõi là giúp mỗi trẻ phát huy tối đa khả năng cá nhân, đạt mức độ tự lập cao nhất có thể và hình thành cảm giác an toàn trong mối quan hệ với người khác và với chính bản thân.
"Trí tuệ có thể có giới hạn, nhưng kỹ năng sống, khả năng cảm nhận và kết nối cảm xúc thì không cố định. Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt - phản ứng theo cách riêng, phát triển theo nhịp riêng.
Khi người làm giáo dục hiểu và tôn trọng điều đó, ta sẽ thôi sốt ruột trước những khoảng dừng. Thay vào đó là học cách 'dừng lại cùng trẻ', lắng nghe, điều chỉnh và tiếp tục đồng hành một cách kiên trì và nhân bản", Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phúc chia sẻ.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phúc,trong quá trình giáo dục, phụ huynh luôn được xem là người đồng hành. Để gắn kết, Trung tâm tổ chức họp phụ huynh theo lớp hằng tháng để thông tin kết quả can thiệp và tiếp nhận phản hồi. Đồng thời thường xuyên mở các lớp tập huấn để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng hỗ trợ trẻ tại gia đình.
Với phương châm "Đồng hành cùng gia đình và nhà chuyên môn trong hành trình phục hồi - phát triển - hòa nhập", Trung tâm mong muốn mỗi trẻ đều có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng.
Hiện nay, Trung tâm có 13 phòng học, 1 thư viện xanh, 1 phòng máy vi tính, 1 phòng vận động và 1 phòng tập aerobic. Tuy diện tích còn hạn chế nhưng các phòng được bố trí đảm bảo an toàn và trang bị phù hợp với đặc thù học sinh khuyết tật.
Do Trung tâm là đơn vị không thu học phí, mọi khoản chi chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí thường xuyên nên việc đổi mới, bổ sung đồ dùng dạy học còn gặp khó khăn, nhiều thiết bị sau thời gian sử dụng dễ hư hỏng hoặc không còn hấp dẫn với học sinh.
Ngoài ra, Trung tâm cũng chưa có sân chơi tập thể phù hợp, khiến các hoạt động rèn luyện kỹ năng xã hội cho học sinh chưa được duy trì thường xuyên.
"Để chăm sóc, giảng dạy tốt hơn cho các em, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ từ các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, tạo môi trường học tập, phát triển tốt hơn cho trẻ khuyết tật", Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phúc cho biết thêm.