VinWonders Nam Hội An xác lập kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam”

18/09/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng ngày 17/09 vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam” cho VinWonders Nam Hội An. Tác phẩm do nghệ nhân Bùi Quý Phong cùng đội ngũ “Mặt nạ thời gian” và các nghệ nhân của VinWonders Nam Hội An kỳ công sáng tạo trong 20 ngày.

VinWonders Nam Hội An xác lập kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam” - 1

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc - Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và ông Dương Duy Lâm Viên - Tổng thư ký TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao bằng xác nhận kỷ lục cho VinWonders Nam Hội An.

Chiếc mặt nạ tuồng mang chủ đề “Dấu ấn tiền nhân” có kích thước ấn tượng với chiều cao 3,5m và chiều ngang 2,7m được trưng bày tại khu phố cổ ven sông tại Bến cảng Giao thoa. Tác phẩm là tâm huyết của nghệ nhân kỳ cựu Bùi Quý Phong và cộng sự.

VinWonders Nam Hội An xác lập kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam” - 2

Chiếc mặt nạ kỷ lục với chủ đề “Dấu ấn Tiền nhân”

Khắc hoạ rõ nét vượng khí qua hai gam màu chính đen và đỏ, điểm xuyết những nét vẽ trắng và vàng tinh tế, mặt nạ “Dấu ấn tiền nhân” đại diện cho tính cách mạnh mẽ, chính trực, khảng khái và anh dũng của các bậc tiền nhân thời khai hoang mở cõi.

Mặt nạ Tuồng “Dấu ấn tiền nhân” không chỉ đặc biệt ở kích thước vượt trội mà còn ở chất liệu độc đáo được các nghệ nhân dùng tạo hình. Việc sử dụng chất liệu giấy dó để làm nên tác phẩm đặc sắc này cũng là chủ đích của đội ngũ nghệ nhân nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống của dân tộc, góp phần giữ gìn tinh hoa di sản Việt. Đây cũng là hoạt động điển hình đặc sắc tại “Đảo văn hoá dân gian” - một trong năm phân khu chính của tổ hợp giải trí và trải nghiệm văn hóa đầy màu sắc VinWonders Nam Hội An. Toàn bộ quá trình tạo tác mặt nạ giấy dó - nghề thủ công truyền thống nổi tiếng của xứ kinh Bắc với lịch sử tồn tại hàng trăm năm được tái hiện đầy sinh động.

VinWonders Nam Hội An xác lập kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam” - 3

Tái hiện quy trình sản xuất giấy dó tại Nhà giấy dó, phố làng nghề thuộc VinWonders Nam Hội An

Nghệ nhân Bùi Quý Phong, “cha đẻ” của công trình kỷ lục, đã có hơn 40 năm thổi hồn cho những chiếc mặt nạ. Tác phẩm của ông khắc hoạ vẻ đẹp đặc trưng của hát bội (còn gọi là hát bộ, hoặc tuồng) với những sắc thái biểu cảm khác nhau, luôn tuân thủ quy tắc âm dương và gồm 5 màu chủ đạo là vàng, trắng, đỏ, đen, xanh lá. Không giống như những chiếc mặt nạ thường được đục rỗng phần mắt, mặt nạ của nghệ nhân Bùi Quý Phong thu hút người xem với thần thái sinh động thể hiện qua cửa sổ tâm hồn.

VinWonders Nam Hội An xác lập kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam” - 4

Nghệ nhân Bùi Quý Phong cùng đội ngũ “Mặt nạ thời gian” và các nghệ nhân của VinWonders Nam Hội An

Chia sẻ về chiếc mặt nạ kỷ lục, nghệ nhân Phong tâm sự: “Đây là lần làm mặt nạ đặc biệt nhất của tôi trong mấy mươi năm làm nghề. Chúng tôi đã tạo hình gương mặt nhân vật đến 3,5m trên giấy dó để tôn vinh tiền nhân, những người xướng lĩnh hát bội một thời vang bóng. Trong các đợt lễ hội, các đêm diễn tuồng, chiếc mặt nạ này sẽ luôn nhắc nhớ một thời vàng son trên sân khấu của hát bội đầy hào hùng của cha ông.”

VinWonders Nam Hội An xác lập kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam” - 5

Phố cổ ven sông tại Bến cảng Giao thoa, nơi trưng bày chiếc mặt nạ kỷ lục

Với dấu ấn xác lập kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam”, VinWonders Nam Hội An khẳng định vai trò tiên phong trong việc góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa của nghệ thuật tuồng cũng như lan tỏa thông điệp gìn giữ bảo tồn các giá trị di sản lâu đời với du khách trong nước và quốc tế. Tại công viên giải trí đẳng cấp bậc nhất miền Trung, du khách không chỉ được trải nghiệm hàng trăm trò chơi, hoạt động giải trí hấp dẫn, mà còn được hòa mình vào thiên nhiên với công viên bảo tồn động vật hoang dã trên sông lớn nhất Việt Nam, hay bước vào hành trình trải nghiệm văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam và thế giới.

Về Đảo Văn hóa Dân gian - VinWonders Nam Hội An

Đảo Văn hoá Dân gian được ví như “linh hồn” của VinWonders Nam Hội An - nơi hội tụ không gian kiến trúc nguyên bản của các vùng văn hoá từ Bắc vào Nam, đồng thời tái hiện chân thực và sống động những làng nghề Việt Nam truyền thống. Thông qua ngôn ngữ của trải nghiệm, tương tác và trình diễn, bạn sẽ được khám phá những loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại và thế giới như Chầu văn, Hát Quan Họ, Hát Then… Hành trình trải nghiệm văn hoá tại VinWonders Nam Hội An không ngừng được làm mới với các lễ hội chủ đề và các điểm nhấn trải nghiệm mới mẻ, trong đó phải kể đến mặt nạ giấy dó lớn nhất Việt Nam với chủ đề “Dấu ấn Tiền nhân”.

Đừng bỏ lỡ các chương trình ưu đãi hấp dẫn tại VinWonders

* Tri ân người địa phương với ưu đãi lên đến 40% tại các sơ sở VinWonders Nam Hội An, Nha Trang, Phú Quốc từ nay đến hết ngày 31/10/2023.

* Tặng ngay voucher ẩm thực trị giá 150.000 VNĐ với người lớn & 100.000 VNĐ với trẻ em khi mua vé vào cửa khu vui chơi từ 21/09 - 30/11/2023 (không áp dụng kèm chương trình người địa phương).

* Tải app VinWonders hoặc truy cập website: https://vinwonders.com/ để khám phá thông tin chi tiết và các chương trình ưu đãi khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VinWonders Nam Hội An xác lập kỷ lục “Mặt nạ tuồng bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam”