VKS trả hồ sơ lần 2 vụ bà Đặng Thị Hàn Ni ‘xúc phạm bà Nguyễn Phương Hằng’

14/11/2023, 20:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề trong vụ án bà Đặng Thị Hàn Ni liên quan bà Nguyễn Phương Hằng.

VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ lần hai đối với vụ án bà Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ (luật sư) bị khởi tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân để yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM làm rõ một số vấn đề.

Trước đó, vào tháng 7-2023, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với hai bị can về tội trên.

Sau đó, VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Đại Nam) và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng); làm rõ nguyên nhân, động cơ và diễn biến hành vi phạm tội của hai bị can này.

VKS trả hồ sơ lần 2 vụ bà Đặng Thị Hàn Ni ‘xúc phạm bà Nguyễn Phương Hằng’ - 1

Bà Đặng Thị Hàn Ni. Ảnh: PLO

Theo kết luận điều tra bổ sung trước đó, từ tháng 9-2021 đến tháng 2-2022, ông Sỹ sử dụng tài khoản YouTube tên "LS Trần Văn Sỹ" và bà Hàn Ni sử dụng tài khoản YouTube, Facebook tên "Nhà Báo Hàn Ni" đăng bài và tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên các trang mạng xã hội có nội dung sai sự thật, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, uy tín của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng và quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Bà Hàn Ni đã sử dụng tài khoản Facebook và YouTube “Nhà Báo Hàn Ni” để phát buổi ghi hình đăng ngày 3-9-2021 với tiêu đề “Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không”. Trong đó có bốn đoạn phát ngôn được xác định thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật, vi phạm Luật An ninh mạng.

Những phát ngôn là thông tin cá nhân liên quan đời tư bà Hằng, bà Hàn Ni đã căn cứ vào nội dung trong các bài báo chính thống đã đăng về bà Hằng nhưng không tự kiểm chứng lại; không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của bà Hằng; không kiểm tra, không được sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

Nguyên nhân có những phát ngôn liên quan đến bà Hằng, bà Hàn Ni khai do bà Hằng có những lời lẽ xúc phạm mình trong buổi livestream ngày 3-9-2021 nên bà Hàn Ni phản biện lại.

Đối với ông Sỹ, trong tám buổi livestream vào các ngày 15, 29-8-2021; các ngày 5, 10, 19, 24, 28-9-2021 và ngày 16-10-2021 đã có nội dung bịa đặt, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của ông Dũng và bà Hằng; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam, vi phạm Luật An ninh mạng.

Ông Sỹ khai, nguyên nhân có những phát ngôn trên vì bà Hằng đã có những phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ, báo chí... Ông Sỹ góp tiếng nói làm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng.

Đối với phát ngôn về ông Dũng, ông Sỹ cho rằng ông Dũng thường hay ghi hình cùng bà Hằng, đã có những phát ngôn liên quan. Riêng phát ngôn về Công ty Cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu, ông Sỹ giải thích rằng là do bà Hằng yêu cầu các nghệ sĩ sao kê tài khoản ngân hàng liên quan đến việc từ thiện.

Cạnh đó, ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng đề nghị xử lý bà Hàn Ni và ông Sỹ theo quy định của pháp luật và yêu cầu bồi thường số tiền từ 300-500 tỉ đồng, sung vào công quỹ Nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS trả hồ sơ lần 2 vụ bà Đặng Thị Hàn Ni ‘xúc phạm bà Nguyễn Phương Hằng’