Vỡ đập ở Ukraine: Trung Quốc cảnh báo điều nguy hiểm

07/06/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn liên quan tới đập Kakhovka bị hư hại.

Vỡ đập ở Ukraine: Trung Quốc cảnh báo điều nguy hiểm - 1

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun. Ảnh: Xinhua

Theo đài RT, ông Zhang Jun, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ngày 6/6 phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng việc đập Kakhovka bị phá hủy có thể gây nguy hiểm cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Bắc Kinh kêu gọi Moscow và Kiev đảm bảo điều này không xảy ra. 

"Chúng tôi rất quan ngại về việc con đập tại nhà máy thủy điện Kakhovka bị phá hủy", ông Zhang nói. 

Nhấn mạnh hồ chứa trong đập là nguồn cung cấp nước làm mát chủ yếu cho nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, Đại sứ Trung Quốc nói thêm rằng nước trong hồ chứa tiếp tục rút "và có thể không đủ lượng nước cung cấp cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye trong tương lai". 

"Trung Quốc nhắc lại rằng trong trường hợp thảm họa hạt nhân xảy ra, tất cả đều phải gánh chịu hậu quả. Chúng tôi kêu gọi kiềm chế tối đa, tránh các hành động, lời nói gây leo thang căng thẳng và dẫn đến tính toán sai lầm, đồng thời duy trì sự an toàn và an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye", ông Zhang nói.

"Không bên nào nên đổ thêm dầu vào lửa, đặc biệt là các cường quốc trên thế giới. Các bên cũng không nên trục lợi từ các cuộc khủng hoảng để thúc đẩy chương trình nghị sự chiến lược của riêng họ", Đại sứ Trung Quốc nói. 

Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga cho nổ tung đập Kakhovka và gây ngập lụt cho các thị trấn và thành phố ở hạ lưu sông Dnipro, bao gồm một khu vực ở tỉnh Kherson do phía Ukraine kiểm soát. 

Trong khi đó, Moscow cáo buộc Kiev tấn công đập Kakhovka, nói rằng Ukraine từng làm điều này trước đó bằng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp, đồng thời xả nước từ một hồ chứa ở thượng nguồn sông Dnipro ngay trước khi đập Kakhovka bị hư hại. 

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye có 6 lõi lò phản ứng và là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Quân đội Nga đã kiểm soát nhà máy này từ tháng 3/2022.  

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi ngày 6/6 nhấn mạnh "không có rủi ro tức thời nào với sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye". Ông Evgeny Balitsky, thống đốc vùng Zaporozhye do Nga bổ nhiệm, cho biết, mực nước hiện tại ở gần nhà máy là "bất thường" nhưng vẫn ở mức "chấp nhận được". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỡ đập ở Ukraine: Trung Quốc cảnh báo điều nguy hiểm