Voi rừng về phá hoại cây trồng, người dân lo sợ suốt ngày đêm

21/03/2023, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 20/3, ông Mai Xuân Long, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn xã vừa xuất hiện một con voi rừng tại địa bàn ấp Thạch Màng khiến nhiều hộ dân lo sợ suốt ngày đêm, mất ăn mất ngủ những ngày qua.

Theo ông Long, trước tình hình trên, UBND xã đã phát thông báo đến người dân trong ấp với nội dung: “Hiện nay, trên địa bàn ấp Thạch Màng, phát hiện có 1 cá thể voi di chuyển tại khoảng 4, khoảnh 3 - Tiểu khu 363 và khoảnh 7 – Tiểu khu 362, cách khu vực 61 hộ dân đang sinh sống về hướng bắc khoảng 300m…”.  

Voi rừng về phá hoại cây trồng, người dân lo sợ suốt ngày đêm - 1

Đu đủ của người dân bị voi rừng phá

Hiện địa phương và ngành chức năng các cấp đang tiếp tục theo dõi, cảnh báo. UBND xã thông báo đến người dân trên địa bàn cần nêu cao trách nhiệm, đó là  không săn bắt, không bắn, không lại gần voi.

Khi phát hiện có voi, cần thông tin cho cơ quan chức trách biết để có hướng đối phó. Khi thấy động tĩnh voi xuất hiện, xã cũng hướng dẫn người dân thực hiện các hành động như: gõ xoong nồi, đánh trống,… hay những gì tạo ra tiếng động lớn để xua đuổi voi về rừng, phòng tránh xung đột giữa người và voi.

Ông Trần Đức Lý, một người dân sống tại ấp Thạch Màng cho biết, khoảng 3 ngày nay, một con voi rừng, có lẽ từ rừng Nam Cát Tiên thuộc tỉnh Đồng Nai băng con suối khu vực cầu Mã Đà rồi vào ấp Thạch Màng. Voi rừng xuất hiện đã quần thảo, quật ngã nhiều cây cối trong vườn, nương rẫy của một số hộ dân. Nhiều hộ dân mất ăn, mất ngủ trong những ngày qua, thậm chí không dám vào rẫy vì sợ voi tấn công.

Voi rừng về phá hoại cây trồng, người dân lo sợ suốt ngày đêm - 2

Số lượng lớn chuối bị voi rừng phá hoại

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, nhiều loại cây trồng thuộc các nương rẫy, vườn tược của người dân tại khoảnh 3 và khoảng 4 – Tiểu khu 363 và khoảng 7 – Tiểu khu 362 thuộc Ban quản lý rừng kinh tế Suối Nhung đã bị voi quật ngã, nhất là chuối, đu đủ, ổi… để ăn. Theo người dân địa phương, đây không phải lần đầu mà 4-5 năm qua, ít nhất có 3 lần voi rừng xuất hiện ở ấp Thạch Màng. Có lần xuất hiện cả đàn 4-5 con, phá hoại mùa màng, cây cối của người dân vài ngày rồi lại đi. Mỗi lần voi rừng kéo về là lo sợ, thức thâu đêm xua đuổi voi.

Ấp Thạch Màng là khu vực giáp ranh với Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vườn quốc gia  Cát Tiên hiện là di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam. Nơi đây có hàng ngàn chủng loại động vật quý hiếm, thuộc sách đỏ cần được bảo vệ nghiêm ngặt, trong đó có voi rừng. Vườn quốc gia Cát Tiên đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 2001.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Voi rừng về phá hoại cây trồng, người dân lo sợ suốt ngày đêm