Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) xác minh và xử lý việc chậm báo cáo sự cố trên lên nhà chức trách. Sự cố xảy ra ngày 26/6, nhưng tới ngày 30/6 mới được báo cáo tới Cục Hàng không. Trong khi phía tổ bay AIQ645, theo quy trình an toàn hàng không dân dụng quốc tế, đã có báo cáo về sự cố trên trước cả khi VATM báo cáo.
Trường hợp Tổ điều tra của Cục Hàng không xác minh có một phần lỗi từ tổ bay AIQ645, cơ quan này sẽ cung cấp hồ sơ cho nhà chức trách hàng không Thái Lan để xử lý trách nhiệm tổ bay theo quy trình hàng không quốc tế.
Phía Cục Hàng không khẳng định, khi có kết quả điều tra sự cố trên sẽ công khai với báo chí và tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống để đảm bảo không lặp lại sự cố tương tự.
Trước đó, vào 21h20 ngày 24/6, tại s ân bay quốc tế Nội Bài , khi chuyến bay số hiệu AIQ645 đã lăn ra đầu đường băng 11 phải (11R) để chờ cất cánh đi Thái Lan, cùng thời điểm này máy bay VJC943 hạ cánh xuống đường băng 11 trái (11L). Kiểm soát viên không lưu cấp lệnh cho tổ bay AIQ645 lên đường băng dừng chờ còn chuyến bay VJC943 được phép lăn cắt qua đường băng 11 phải để về sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay AIQ645 vẫn chạy đà cất cánh khi phía trước máy bay còn lại đang lăn cắt qua đường băng. Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra chuyến bay AIQ645 chạy đà cất cánh khi máy bay đã đạt vận tốc đến 127 Knot (khoảng 235 km/h, gần đạt tốc độ cất cánh), nên không yêu cầu hủy. Thời điểm chuyến bay AIQ645 rời mặt đất, máy bay còn lại gần tiến vào đường băng. Khoảng cách giữa 2 máy bay ước chừng 1,5km.