Vụ 3 cha con Tân Hiệp Phát chiếm đoạt 1.717 tỉ đồng: Chậm trả lãi 1 ngày, bị phạt 35 tỉ

Theo Trang Anh | 25/11/2023, 08:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quý Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt 767 tỷ đồng, Trần Uyên Phương 350 tỷ đồng và Trần Ngọc Bích 600 tỷ đồng.

Chậm trả lãi 1 ngày, mất luôn dự án 1.200 tỉ đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ban hành kết luận đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (70 tuổi, Chủ tịch Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (42 tuổi) và Trần Ngọc Bích (39 tuổi) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Ông Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt 767 tỷ đồng, Trần Uyên Phương 350 tỷ đồng và Trần Ngọc Bích 600 tỷ đồng.

Phương thức mà bố con Tân Hiệp Phát sử dụng là thông qua chiêu cho vay lãi thế chấp bằng các dự án, hàng chục thửa đất rồi "dùng thủ đoạn gian dối, nắm quyền kiểm soát , tạo ra các lý do để không trả lại tài sản".

Theo kết luận điều tra, năm 2019, cần vay vốn để tiếp tục đầu tư các dự án và thanh toán số tiền mua dự án Minh Thành nên bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai đã nhờ kết nối để vay ông Trần Quí Thanh.

Vụ 3 cha con Tân Hiệp Phát chiếm đoạt 1.717 tỉ đồng: Chậm trả lãi 1 ngày, bị phạt 35 tỉ - Ảnh 1.

Đầu tháng 11/2019, ông Thanh gặp và đồng ý cho bà Oanh vay 500 tỉ, lãi suất 3%/tháng với điều kiện nữ đại gia vay với điều kiện phải chuyển nhượng toàn bộ hai dự án sang cho Tân Hiệp Phát. và trả trước lãi 3 tháng là 31,5 tỉ. Bà Oanh trong 9 tháng trả đầy đủ tiền gốc và lãi sẽ được trả lại hai dự án. Nếu vi phạm thời hạn trả nợ lãi, bà Oanh sẽ mất hai dự án.

Thấy điều kiện ông chủ Tân Hiệp Phát đưa ra bất lợi cho mình, nữ đại gia Kim Oanh nài nỉ tìm phương án khác nhưng ông Trần Quý Thanh thằng thừng nói "đây là cuộc chơi của Thanh, phải tuân theo luật của Thanh". Do không vay được ngân hàng, cần tiền đầu tư nên bà Oanh đã đồng ý vay. 

Kết luận nêu, ngày 12/5/2020, khi đến hạn trả lãi lần 3 thì nhóm bà Oanh quên và mang tiền đến trụ sở Tân Hiệp Phát chậm một ngày. Tuy nhiên, khi nhóm bà Oanh mang tiền đến thì ông Thanh không gặp với lý do bận và không đồng ý nhận số tiền lãi 31,5 tỉ.

Vụ 3 cha con Tân Hiệp Phát chiếm đoạt 1.717 tỉ đồng: Chậm trả lãi 1 ngày, bị phạt 35 tỉ - Ảnh 2.

Thông tin trên Tuổi Trẻ Online cho hay, sau nhiều lần liên hệ qua trợ lý, một tuần sau ông chủ Tân Hiệp Phát mới đồng ý gặp bà Oanh. Tại buổi làm việc này, ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng phía bà Oanh đã vi phạm thời hạn nộp tiền lãi, vi phạm cam kết nên "không mua lại được dự án".

Sau khi phía bà Oanh van xin thì ông Thanh yêu cầu phải nộp tiền phạt thêm 35 tỉ, không thì "tui không cần tiền lãi" và bên vay mất quyền mua lại dự án.

Đến tháng 7/2020, nhiều nhà đầu tư muốn mua lại dự án Minh Thành Đồng Nai với giá 1.200 tỉ nên phía nữ đại gia Kim Oanh nhiều lần liên hệ xin gặp ông Thanh để xử lý khoản vay, chuộc lại dự án nhưng không được phản hồi.

Kết luận điều tra nêu, ngày 28/10/2020, bà Đặng Thị Kim Oanh cùng con gái và một số nhân viên đến trụ sở Tân Hiệp Phát gặp con gái ông Thanh "quỳ lạy, van xin cho chuộc lại dự án" nhưng bị từ chối. Do đó bà Oanh đã làm đơn tố cáo ông Trần Quí Thanh và hai con gái lừa đảo chiếm đoạt dự án Minh Thành Đồng Nai.

Điều đặc biệt, tất cả các buổi làm việc tại Tân Hiệp Phát, bà Oanh cùng các nạn nhân đều bị thu điện thoại để tránh bị ghi âm.

Lấy 23 tỉ đồng để môi giới cho các nạn nhân vay tiền

Tại kết luận điều tra, cơ quan điều tra cũng xác định một số người làm môi giới, hưởng hoa hồng thông qua việc kết nối vay và cho vay.

Trong số những người môi giới, Nguyễn Hoàng Phú (lao động tự do) được hưởng lợi tới 23,6 tỷ đồng sau khi kết nối bà Đặng Thị Kim Oanh và Lâm Sơn Hoàng vay 615 tỷ đồng của bị can Trần Quí Thanh.

Theo điều tra, Nguyễn Hoàng Phú có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực môi giới, đầu tư bất động sản, có hiểu biết pháp luật. Ông Phú gặp bà Kim Oanh năm 2019 để môi giới vay tiền với điều kiện trả 5% tổng giá trị hợp đồng vay vốn để được vay 500 tỷ đồng.

Sau đó, Phú nhiều lần dẫn bà Kim Oanh lên gặp ông Trần Quí Thanh để họ bàn bạc việc vay tiền. Cơ quan điều tra cáo buộc ông Thanh yêu cầu bà Kim Oanh ký hợp đồng chuyển nhượng các dự án Nhơn Thành, Minh Thành mới cho vay 500 tỷ đồng rồi sau đó chiếm đoạt 2 dự án này, gây thiệt hại 600 tỷ đồng cho bà Oanh.

Qua việc môi giới trên, Nguyễn Hoàng Phú được hưởng hơn 20,6 tỷ đồng tiền môi giới, theo thỏa thuận 5% giá trị đã ký với bà Kim Oanh.

Ngoài ra, Phú còn giới thiệu cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng của ông Trần Quí Thanh và được trả tiền công môi giới 3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của Phú có dấu hiệu tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với vai trò giúp sức cho Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh cùng 2 con gái chiếm đoạt tiền của bà Oanh, ông Hoàng. Tuy nhiên, do Phú không biết mục đích của Trần Quí Thanh cùng đồng phạm nên hành vi của anh ta chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 3 cha con Tân Hiệp Phát chiếm đoạt 1.717 tỉ đồng: Chậm trả lãi 1 ngày, bị phạt 35 tỉ