Vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Đội trưởng chống buôn lậu nhận hối lộ bị động?

Theo Mạnh Thắng | 28/11/2022, 20:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo luật sư, bị cáo Thụy đã nhận hối lộ với tâm thế bị động. Ngay từ đầu, khi các bị cáo Hữu và Tứ đem tiền đến nói là biếu quà tết thì ông Thụy đã kiên quyết từ chối. Tuy nhiên các bị cáo đã lén bỏ lại tiền rồi ra về mà bị cáo Thụy không biết.

Ngày 28/11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ đại án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng với phần tranh tụng đối với bị cáo Ngô Văn Thụy (58 tuổi, ngụ TP.HCM, Đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam thuộc Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục hải quan) để làm rõ hành vi nhận hối lộ.

Vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Đội trưởng chống buôn lậu nhận hối lộ bị động? - Ảnh 1.

Bị cáo Ngô Văn Thụy

Viện KSND tỉnh Đồng Nai nhận định, bị cáo Thụy có hành vi nhận hơn 830 triệu đồng của bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) và bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) và đã không tổ chức bắt giữ các tàu Nhật Minh của bị cáo Hữu vận chuyển xăng nhập lậu vào khu vực nhà yến của bị cáo Tứ (tỉnh Vĩnh Long).

Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Thụy phải chịu trách nhiệm về hành vi nhận hối lộ với tình tiết tăng nặng là phạm tội từ 2 lần trở lên.

Từ đó, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai đề nghị mức án đối với bị cáo Thụy là từ 15-16 năm tù.

Tranh luận tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Thụy cho rằng, tội danh "Nhận hối lộ" mà Viện KSND tỉnh truy tố đối với bị cáo Thụy là có căn cứ pháp luật.

Tuy nhiên, theo luật sư, cần xem xét về tính chất, mức độ, điều kiện, hoàn cảnh, hành vi phạm tội đối với bị cáo để xem xét mức án nhẹ dưới khung hình phạt so với đề nghị của đại diện Viện KSND tỉnh.

Theo luật sư, bị cáo Thụy đã nhận hối lộ với tâm thế bị động. Ngay từ đầu, khi các bị cáo Hữu và Tứ đem tiền đến nói là biếu quà tết thì ông Thụy đã kiên quyết từ chối. Tuy nhiên các bị cáo đã lén bỏ lại tiền rồi ra về mà bị cáo Thụy không biết.

Luật sư cũng cho rằng, ông Thụy nhận lời gặp Hữu và Tứ là để tìm hiểu ai là người làm lộ bí mật đánh án của lực lượng do ông Thụy chỉ huy, không phải bị cáo này gặp để nhận tiền hối lộ. Ngoài ra, bị cáo Thụy cũng đã nộp lại số tiền gần 740 triệu đồng trên tổng số tiền hơn 830 triệu đồng nhận hối lộ. Ngoài ra, bị cáo Thụy có nhiều thành tích trong quá trình công tác và thành khẩn nhận tội. Do đó, các luật sư đã đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo Thụy.

Tranh luận với luật sư, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho rằng bị cáo Thụy đã ý thức được việc nhận hối lộ. Cụ thể: Bị cáo Thụy đã cho Tứ số điện thoại để liên lạc. Sau khi nhận tiền hối lộ, bị cáo này đã cho rút quân, không bắt tàu buôn lậu xăng của hai bị cáo Hữu và Tứ. Mặt khác, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, bị cáo Thụy biết tiền hối lộ các bị cáo khác để lại nhưng vẫn nhận để tiêu xài, không trả lại.

Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Viện KSND ghi nhận ý kiến luật sư và đề nghị HĐXX xem xét giảm án nhẹ cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Nói lời sau cùng, bị cáo Thụy mong được HĐXX lượng hình, giảm nhẹ cho hành vi phạm tội.

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho biết, phiên tòa sẽ nghị án kéo dài, đến ngày 5/12 sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Đội trưởng chống buôn lậu nhận hối lộ bị động?