Vụ cán bộ xã thu lại 8/10 triệu đồng khi hỗ trợ người dân: Văn bản của tỉnh Kon Tum nêu gì?

11/07/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) phải chấn chỉnh, kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân liên quan vụ việc "Người dân vừa nhận 10 triệu đồng hỗ trợ, cán bộ xã liền thu lại 8 triệu đồng".

Ngày 11-7, UBND tỉnh Kon Tum cho biết ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh này đã ký văn bản yêu cầu UBND huyện Đăk Glei tiếp tục chỉ đạo xử lý thông tin Báo Người Lao Động phản ánh về việc người dân bị thu lại 8/10 triệu đồng tiền hỗ trợ.

Bài viết thông tin UBND huyện Đăk Glei giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện thực hiện Dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Trong đó, 71 hộ dân thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong thực hiện "tái định cư tại chỗ" và được cấp 10 triệu đồng/hộ để nâng cấp nhà ở hoặc mua vật dụng phòng chống thiên tai.

Vụ cán bộ xã thu lại 8/10 triệu đồng khi hỗ trợ người dân: Văn bản của tỉnh Kon Tum nêu gì? - 1

71 hộ dân thôn Đăk Bối được hỗ trợ 10 triệu đồng nhưng sau đó bị thu lại 8 triệu

Tuy nhiên, Đảng ủy, HĐND và UBND xã Mường Hoong thống nhất chọn phương án làm khu "tái định cư tập trung" và thuê đơn vị san lấp mặt bằng. Ngay sau khi người dân nhận 10 triệu đồng tiền hỗ trợ thì bị cán bộ xã thu lại mỗi hộ 7 triệu đồng và nộp lại cho UBND xã, với lý do để trả tiền san ủi mặt bằng khu "tái định cư tập trung" đã san ủi trước đó. Bên cạnh đó, phải dùng 1 triệu đồng để hỗ trợ tiền cây cối, hoa màu cho các hộ dân đã hiến đất làm khu tái định cư. Cuối cùng, người dân chỉ còn nhận 2 triệu đồng.

Sau khi bài viết được đăng tải, UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu UBND huyện Đăk Glei xác minh, làm rõ các thông tin liên quan. Sau khi rà soát, UBND huyện Đăk Glei đã có báo cáo cụ thể vụ việc gửi UBND tỉnh Kon Tum.

Qua đó, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, đã yêu cầu UBND huyện Đăk Glei chấn chỉnh, kiểm điểm nghiêm túc đối với các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thu tiền hỗ trợ  nâng cấp nhà ở và mua vật dụng phòng chống thiên tai khác của người dân để sử dụng vào mục đích thuê máy san ủi khu tái định cư tập trung khi chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, chưa có ý kiến đồng thuận của người dân.

Xử lý tổ chức, cá nhân chậm hoàn trả lại khoản tiền đã thu chưa đúng quy định, gây mất lòng tin trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, UBND huyện Đăk Glei phải thường xuyên theo dõi, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành gắn trách nhiệm của người đứng đầu của chính quyền cơ sở trong việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định pháp luật. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự như báo chí phản ánh trong thời gian qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cán bộ xã thu lại 8/10 triệu đồng khi hỗ trợ người dân: Văn bản của tỉnh Kon Tum nêu gì?