Vụ cô giáo Dung: Liên đoàn Luật sư lên tiếng việc 2 luật sư bị buộc rời phòng xử

18/05/2023, 13:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên đoàn Luật sư đề nghị TAND Nghệ An xem xét thận trọng vụ án để xác định có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng của cấp sơ thẩm hay không.

Ngày 16-5, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có công văn 165 gửi TAND tỉnh Nghệ An về việc chuyển đơn kiến nghị của hai luật sư (LS) Vũ Quang Ninh và Hoàng Thị Phương.

Đây là hai luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Thị Dung trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Trung tâm GDTX huyện huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) mà PLO đã từng thông tin.

Theo công văn 165, Liên đoàn Luật sư cho biết họ nhận được đơn của hai LS trên kiến nghị xử lý hành vi vi phạm của bà Nguyễn Thị Phan Hương - Thẩm phán TAND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với bị cáo Lê Thị Dung.

Theo nội dung trình bày của các luật sư, trong quá trình diễn ra phiên tòa sơ thẩm, khi LS Vũ Quang Ninh và LS Hoàng Thị Phương thực hiện các hoạt động hành nghề LS theo quy định của pháp luật thì đã liên tục bị thẩm phán chủ tọa Nguyễn Thị Phan Hương cắt lời, chèn ép và sau đó là buộc luật sư ra khỏi phiên tòa.

Về vấn đề hai LS nêu, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận thấy, nếu trình bày của các luật sư là đúng, hành vi của thẩm phán Nguyễn Thị Phan Hương có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng, gây cản trở tới hoạt động hành nghề hợp pháp của LS và ảnh hưởng tới quyền, lợi hợp pháp của người bị buộc tội.

Do đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam kính đề nghị TAND Nghệ An trong quá trình xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm, tiến hành thẩm tra, xem xét thận trọng vụ việc nhằm có đánh giá và kết luận có hay không dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng của cấp sơ thẩm, từ đó, đưa ra quyết định, hướng xử lý phù hợp để vụ việc được giải quyết khách quan, toàn diện và đúng pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình xét xử vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo Lê Thị Dung, hai LS bào chữa cho bị cáo là Vũ Quang Ninh và Hoàng Thị Phương đã bị HĐXX buộc rời khỏi phòng xử án.

Đối với quyết định này, bị cáo Dung và người bào chữa có ý kiến cho rằng quyết định này của HĐXX là không đúng. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy tại phiên tòa cả hai LS Vũ Quang Ninh và Hoàng Thị Phương đã có những hành vi vi phạm nội quy phiên tòa như không tôn trọng HĐXX, giữ gìn trật tự và không tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa theo quy định tại khoản 2 Điều 256 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Do đó, vào hồi 14 giờ 53 phút ngày 10-4-2023, Thẩm phán chủ toạ phiên toà thay mặt HĐXX buộc LS Vũ Quang Ninh rời khỏi phòng xử án. Vào hồi 9 giờ ngày 11-4-2023, LS Hoàng Thị Phương cũng bị buộc rời khỏi phòng xử án theo quy định tại Điều 467 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cô giáo Dung: Liên đoàn Luật sư lên tiếng việc 2 luật sư bị buộc rời phòng xử