Một người sống sót bị thương từ tàu đắm được đưa ra xe cứu thương ở cảng Kalamata vào ngày 14/6/2023. Ảnh: AP
Các báo cáo cho thấy có tới 750 người đã được nhồi nhét lên chiếc tàu đánh cá bị lật và chìm vào sáng sớm ngày 14/6 cách thị trấn ven biển Pylos (miền nam Hy Lạp) khoảng 80 km trong khi con tàu đang bị lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp theo dõi.
“Tàu đánh cá dài 25-30 mét. Boong của nó chật cứng người và chúng tôi cho rằng bên trong cũng đầy người như vậy”, một phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết.
Động cơ của chiếc tàu được cho là đã ngừng hoạt động ngay trước nửa đêm 14/6 và nó bị lật sau đó. Các chuyên gia của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết sự di chuyển của những người bên trong tàu có thể đã khiến nó bị lật. Không ai trên tàu được cho là mặc áo phao.
Sơ đồ hành trình của con tàu đánh cá từ Tobruk, Libya nhằm hướng Italy, nhưng bị đắm gần Kalamata, Hy Lạp. Nguồn: AP
Chính phủ lâm thời của Hy Lạp đã kêu gọi để ba ngày quốc tang, và chiến dịch tranh cử trước cuộc bỏ phiếu vào 25/6 tạm bị đình chỉ.
Sáng sớm ngày 15/6, một tàu bảo vệ bờ biển đã đi vào Kalamata, chở theo các nạn nhân thiệt mạng.
Tàu cá từ chối giúp đỡ trước thảm kịch
Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết một máy bay giám sát từ cơ quan Frontex của Châu Âu đã phát hiện ra chiếc thuyền vào ngày 13/6, nhưng các quan chức cho biết những người trên chiếc thuyền, vốn khởi hành từ cảng Tobruk của Libya, đã liên tục từ chối lời đề nghị giúp đỡ.
Người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển, Nikos Alexiou, nói với Skai TV: “Đó là một chiếc thuyền đánh cá chở đầy người đã từ chối sự giúp đỡ của chúng tôi vì họ muốn đến Italy. Chúng tôi đã theo sát họ để phòng họ cần giúp đỡ, nhưng họ đã từ chối”.
Một công tố viên cấp cao của Hy Lạp ngày 15/6 đã tiếp quản việc giám sát cuộc điều tra về vụ việc. Ông Alexiou giải thích rằng con thuyền cũng có thể bị lật nếu lực lượng bảo vệ bờ biển cố gắng ngăn nó lại mà không có sự hợp tác của thủy thủ đoàn và hành khách.
Tranh cãi về trách nhiệm
Tuy nhiên, Alexis Tsipras, lãnh đạo phe đối lập cánh tả, cho biết trong chuyến thăm cảng Kalamata rằng những người sống sót nói với ông rằng họ đã “kêu cứu”. Ông này chỉ trích: “Loại giao thức nào lại không kêu gọi giải cứu một chiếc thuyền quá tải sắp chìm?”
Trong khi đó, cựu Thủ tướng Tsipras (cầm quyền từ 2015 đến 2019 khi cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu lên đến đỉnh điểm) đã đổ lỗi cho chính sách di cư của châu Âu. Ông nói: “Có những trách nhiệm chính trị rất lớn. Chính sách nhập cư mà châu Âu đã tuân theo trong nhiều năm qua biến Địa Trung Hải, vùng biển của chúng ta, thành những nấm mồ ngập nước”.
Quyền bộ trưởng di cư Hy Lạp, Daniel Esdras, nói với đài truyền hình ERT rằng nước này sẽ xem xét yêu cầu tị nạn của những người sống sót nhưng những người không được bảo hộ sẽ được gửi về nước.
Các hoạt động tìm kiếm dự kiến sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là sáng 16/6, theo các nguồn tin chính phủ. Họ cho biết cơ hội trục vớt con tàu bị chìm là rất thấp vì khu vực xảy ra tai nạn nằm ở vùng biển quốc tế nước rất sâu.
Nikos Spanos, cựu Đô đốc lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp, nói: “Cơ hội tìm thấy thêm người còn sống là rất ít. Chúng tôi đã từng thấy những chiếc thuyền đánh cá cũ như thế này từ Libya. Chúng hoàn toàn không đủ khả năng đi biển. Nói một cách đơn giản, chúng là những chiếc quan tài nổi.”