Vụ đấu giá đất hơn 4 tỷ đồng/m2 tại huyện Mê Linh: Xem xét trả tiền cọc

Theo Trần Hoàng | 17/01/2024, 12:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh Đinh Ngọc Thức cho biết, Trung tâm đang đề xuất các cấp có thẩm quyền cân nhắc, kiểm tra, xem xét cho trường hợp đấu giá “nhầm giá” trên địa bàn huyện.

Theo ông Thức, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh đã có đề xuất UBND huyện đề nghị xem xét, cân nhắc, kiểm tra để có phương án giải quyết đúng luật. Có xem xét điều kiện thực tế của người tham gia đấu giá.

Được biết, theo chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm đã làm việc với người trúng đấu giá đất để xác minh nội dung trong đơn, qua đó thấy người này có nhân thân tốt, là lao động tự do, không phải đi đầu cơ đất mà đấu giá thửa đất trên để ở. Số tiền đặt cọc quá lớn (612 triệu đồng) nên ông Tùng không thể có hành vi cố ý để mất nó. Ở đây không có dấu hiệu cố tình trả giá cao rồi bỏ cọc nhằm nâng giá đất nền khu vực để trục lợi.

Vụ đấu giá đất hơn 4 tỷ đồng/m2 tại huyện Mê Linh: Xem xét trả tiền cọc - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trước đó, Tại phiên đấu giá đất cuối cùng của năm 2023 ở huyện Mê Linh, ông Nguyễn Thanh Tùng đã trả 4,28 tỷ đồng/m2, cao hơn 142 lần giá khởi điểm cho thửa đất 102m2 tại xã Tiến Thịnh .

Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh nhận định, đã có sai sót trên phiếu trả giá. Ông Đỉnh nói sai sót này rất căn bản, không đáng có khiến cho người tham gia đấu giá bị nhầm lẫn.

Cụ thể, người tham gia đấu giá có thể đã nhầm giữa đơn giá đất (tính theo đồng/m2) với giá trọn gói của thửa đất (tính theo đơn vị VND), tức là có thể về mặt ý chí, ông Nguyễn Thanh Tùng đã trả giá 4,28 tỷ đồng/toàn bộ thửa đất nhưng thông tin trên phiếu trả giá yêu cầu người tham gia trả giá theo m2.

"Lẽ ra ông Nguyễn Thanh Tùng phải chia 4,28 tỷ đồng cho 102m2, tương đương 41,96 triệu đồng/m2 để điền vào phiếu. Tuy nhiên, thay vì điền 41,96 triệu đồng/m2, ông Tùng lại điền 4,28 tỷ đồng/m2", ông Đỉnh phân tích.

Qua nghiên cứu hồ sơ mời tham gia đấu giá được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử huyện Mê Linh, ông Đỉnh phân tích lý do dẫn đến sự nhầm lẫn của người tham gia đấu giá là mẫu phiếu trả giá ghi: "Tôi xin trả giá cho thửa đất có ký hiệu… đã đăng ký đấu giá là: Số tiền: … (bằng số) đồng/m2; Bằng chữ: … đồng", ông Đỉnh dẫn chứng.

Như vậy, theo ông Đỉnh, ở đây đã có sai sót trên phiếu trả giá, có sự không thống nhất về đơn vị: Số tiền bằng số là đồng/m2; bằng chữ là đồng (lẽ ra số tiền bằng chữ cũng phải là đồng/m2).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ đấu giá đất hơn 4 tỷ đồng/m2 tại huyện Mê Linh: Xem xét trả tiền cọc