Vụ hai thông tư bị Bộ Tư pháp "tuýt còi": Bộ Giao thông vận tải đang sửa

15/06/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cục Đường bộ, Bộ GTVT cho biết sẽ sửa đổi các thông tư về đào tạo lái xe cho phù hợp với quy định pháp luật.

Liên quan đến việc Bộ Tư pháp kết luận hai thông tư quy định về công tác đào tạo lái xe của Bộ GTVT có nội dung trái luật, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái (Cục Đường bộ Việt Nam), cho biết quy định về đào tạo, sát hạch lái xe thông thường không áp dụng được đối với người không biết đọc, biết viết tiếng Việt.

Để tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt được học, hiểu, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông, Bộ GTVT đã quy định đối tượng, hình thức học, sát hạch đáp ứng yêu cầu quản lý, phù hợp điều kiện và trình độ của đồng bào dân tộc.

“Nên việc quy định người học có văn bản xác nhận của UBND cấp xã về việc không biết đọc, biết viết tiếng Việt để tránh bị lợi dụng chính sách…”- ông Thống nói.

Vụ hai thông tư bị Bộ Tư pháp

Học viên thi sát hạch tại một trung tâm đào tạo lái xe. Ảnh: V.LONG

Còn việc Bộ GTVT giao Sở GTVT xây dựng, trình UBND cấp tỉnh ban hành hình thức tổ chức học và sát hạch cho đồng bào dân tộc không biết đọc, biết viết tiếng Việt nhằm phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng dân tộc.

“Tóm lại hai quy định trên đã tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và “không để lại hậu quả phải xử lý””- ông Thống khẳng định.

Cục Đường bộ cũng cho biết, ngay sau khi nhận được kiến nghị của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), Bộ GTVT đã giao cục nghiên cứu sửa các thông tư. Đồng thời, khắc phục các bất cập nêu trên, nhưng phải đảm bảo sự chặt chẽ, phù hợp thực tế trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc trong việc học và sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4.

Trên cơ sở đó, ông Lương Duyên Thống cho biết đơn vị đã dự thảo thông tư sửa đổi theo hướng bãi bỏ thủ tục người học xin xác nhận của UBND cấp xã. Thay vào đó, để đảm bảo tránh bị lợi dụng chính sách, Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp, trao đổi với UBND cấp xã thông qua thư điện tử, kết nối dữ liệu để xác minh đúng đối tượng.

Cục cũng sẽ nghiên cứu các quy định của UBND cấp tỉnh đã ban hành trong thời gian qua, quy định cụ thể các hình thức tổ chức đào tạo, sát hạch phù hợp tại Thông tư để các Sở GTVT triển khai thực hiện.

Dự thảo thông tư sửa đổi dự kiến được Cục Đường bộ trình Bộ GTVT trong tháng 6 tới đây, để bộ xem xét ban hành trong thời gian sớm nhất.

Như PLO đã đưa tin, qua phản ánh của UBND tỉnh Đắk Nông, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tổ chức nghiên cứu, kiểm tra đối với Thông tư số 01/2021 và Thông tư số 38/2019 đều về quy định đào tạo cấp bằng lái xe do Bộ GTVT ban hành.

Theo đó, khoản 2 điều 2 Thông tư 01/2021, quy định đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt sẽ phải thực hiện thủ tục xác nhận “là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt” tại UBND cấp xã nơi cư trú khi làm hồ sơ học lái xe mô tô hạng A1, A4.

Tuy nhiên, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ, việc quy định thủ tục hành chính trong thông tư của của bộ trưởng là hành vi bị nghiêm cấm, trừ trường hợp được luật hoặc nghị quyết của Quốc hội giao. Cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ chỉ giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định hình thức, nội dung, chương trình đào tạo lái xe, chứ không giao quy định về thủ tục hành chính trong hoạt động này.

Các căn cứ trên cho thấy việc quy định như trong Thông tư số 01/2021 của Bộ GTVT là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Tương tự, khoản 25 điều 1 Thông tư số 38/2019 của Bộ GTVT quy định giao UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

Thế nhưng, hình thức đào tạo lái xe là nội dung được Luật Giao thông đường bộ giao cho Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết. Mà theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp.

Vì thế, Thông tư số 38/2019 ủy quyền cho địa phương là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Từ những sai sót trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị khẩn trương xử lý các nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật tại hai thông tư trên. Song song đó, rà soát quá trình thực hiện hai thông tư này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ hai thông tư bị Bộ Tư pháp "tuýt còi": Bộ Giao thông vận tải đang sửa