Đại tá Jamie Frederick thuộc lực lượng Tuần duyên Mỹ cho biết, "tiếng đập" mà sonar ghi nhận được đã làm dấy lên suy đoán rằng 5 người trong tàu lặn Titan dùng sức đập vào thân tàu. Tuy nhiên, ngay cả khi những người này chưa thiệt mạng sau vụ nổ tàu thì tín hiệu từ việc dùng tay đập vào thân tàu cũng khó có thể được ghi nhận, do không thể gây ra tiếng động lớn.
"Nguồn âm thanh cần lớn dần lên để truyền được ra xa hơn, trong khi độ sâu 3,8km dưới nước là quá sâu để (âm thanh) truyền lên tới bề mặt nước và đo được", Tiến sĩ Pringle nhận định.
Matthew Schanck, người sáng lập tổ chức tìm kiếm và cứu hộ hàng hải Marsar International, cũng phán đoán rằng đó là âm thanh có nguồn gốc nhân tạo.
"Chúng tôi cho rằng tiếng động có thể đến từ một số nguồn" , ông Schanck nói, "dưới bề mặt đại dương là một môi trường ồn ào".
Các tàu triển khai phương tiện vận hành từ xa (ROV) trong cuộc tìm kiếm, bao gồm cả tàu mẹ Polar Prince, cũng sẽ gây ra tiếng ồn dưới nước.
Ông Schanck không cho rằng những tiếng động này phát ra từ mảnh vỡ của tàu Titan nhưng có thể phát ra từ tàu Titanic "nếu có các mảnh kim loại di chuyển xung quanh". Tuy nhiên, khả năng lớn nhất vẫn là âm thanh phát ra từ các tàu nổi và ROV được triển khai trong cuộc tìm kiếm.
Trả lời tờ Business Insider, Stefan B. Williams, giáo sư về robot biển tại Đại học Sydney, cho rằng động vật hoang dã như cá voi có thể gây ra tiếng ồn. Đó là bởi Bắc Đại Tây Dương là nơi sinh sống của một số loài cá voi, bao gồm cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương và cá voi xanh.
Trong khi đó, theo ông Jeff Karson - Giáo sư khoa học trái đất và môi trường tại Đại học Syracuse, bất cứ cách lý giải nào cho rằng đó là tiếng đập thân tàu của những người mắc kẹt đều là "mơ tưởng". Tiếng động đó chỉ có thể xuất phát từ xác tàu Titanic.
Phao thủy âm ban đầu được thiết kế để phát hiện những chiếc tàu U-boat của Đức trong Thế chiến II. Bất cứ tín hiệu âm thanh nào (do tàu U-boat gây ra) dưới nước mà đầu thu sóng phát hiện được đều sẽ được truyền tới máy bay qua máy phát vô tuyến.
Hiện nay, phao thủy âm được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, kể cả trong các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Chúng có thể lập bản đồ vị trí máy bay rơi, tàu đắm hoặc những người sống sót trên biển. Phao thủy âm từng được sử dụng vào năm 2014 trong nhiệm vụ tìm kiếm máy bay MH370 mất tích của Hãng hàng không Malaysia Airlines.