Vụ trộm không tưởng: Nhân viên “cuỗm” cả trăm tỉ của ngân hàng

19/11/2023, 06:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nhân viên cấp thấp của Ngân hàng Quốc gia Costa Rica đã lợi dụng điểm mù giám sát để nhét số tiền trị giá hơn 6 triệu USD vào phong bì và thản nhiên bước ra khỏi ngân hàng lớn nhất đất nước.

Được công bố vào tháng trước, đây là vụ trộm ngân hàng lớn nhất và có lẽ là ít ai ngờ tới nhất trong lịch sử đất nước này. Cảnh sát đã thực hiện 11 cuộc đột kích và bắt giữ 8 quan chức ngân hàng hôm thứ Tư.

Vụ cướp trị giá 3,3 tỷ Colon (6,1 triệu USD) dường như không được chú ý và không được báo cáo trong nhiều tuần đã gây ra nhiều chỉ trích ở quốc gia Trung Mỹ này. Các điều tra viên cho hay nghi phạm lại chỉ là một nhân viên cấp thấp, bị nghi ngờ giấu tiền mặt vào túi giấy để đem ra khỏi ngân hàng. Các nhà chức trách tin rằng nghi phạm đã sử dụng số tiền mặt này để đánh bạc.

Vụ trộm không tưởng, nhân viên “cuỗm” cả trăm tỉ của ngân hàng - 1

Cảnh sát cho biết, một số người khác bị cáo buộc đã che đậy vụ việc đó. Các nhà chức trách vẫn đang cố gắng xác định xem họ có liên quan đến vụ trộm hay chỉ là không muốn nhận trách nhiệm khi phát hiện ra số tiền bị mất.

Ngoài ra, việc hạch toán thực tế tiền mặt cuối cùng của ngân hàng được thực hiện vào năm 2019. Và các nhà điều tra đang xem xét liệu giám đốc pháp lý của ngân hàng có ra lệnh trì hoãn báo cáo về số tiền bị thiếu hay không.

Nhưng có lẽ nguyên nhân khiến người ta phải lắc đầu sửng sốt nhất là lời cáo buộc rằng một trong những người liên quan chi tới 6.000 USD mỗi ngày để mua vé số.

Randall Zúñiga, người đứng đầu Cục Điều tra Tư pháp cho biết: “Tất cả các quan chức khác đã lơ là. Họ không kiểm tra kỹ những người đã lấy số tiền này. Kẻ trộm rời đi với chiếc phong bì trên tay, đi qua các chốt an ninh và không có sự kiểm soát nội bộ”.

Bộ trưởng Tư pháp Carlo Díaz cho biết cần phải điều tra bổ sung, bao gồm xem xét tài khoản ngân hàng của nghi phạm, để xác định vai trò của những người khác.

"Tôi phải thừa nhận vụ việc làm tôi buồn và tổn thương. Ngân hàng sẽ không dừng lại cho đến khi cuộc điều tra đạt được kết quả cuối cùng" - Giám đốc điều hành Ngân hàng Quốc gia, ông Bernardo Alfaro, nói trong một video đăng trên tài khoản mạng xã hội chính thức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ trộm không tưởng: Nhân viên “cuỗm” cả trăm tỉ của ngân hàng