Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học ‘bật mí’ cách tăng cơ hội trúng tuyển đại học

20/07/2023, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 20/7, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục và đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu những điểm đáng chú ý trong thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển, thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học 2023.

Chú thích ảnh
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong một lần tư vấn tuyển sinh đại học 2023. Ảnh: TT

Lưu ý ‘bỏ túi’ khi đặt và điều chỉnh nguyện vọng  

Lưu ý đầu tiên của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy là nếu thí sinh tham gia xét tuyển sớm và trúng tuyển có điều kiện ở một số trường đại học, thì vẫn cần đăng ký nguyện vọng một cách chính thức trên Hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Nếu không đăng ký, các em sẽ lỡ cơ hội vì chưa trúng tuyển chính thức.

Khi đăng ký lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất theo mong muốn cũng như thực lực của các em. Ở điểm này, PGS.TS nêu, chẳng hạn thí sinh có thể trúng tuyển sớm tới 10 trường, nhưng các em chỉ có thể vào học ở 1 ngành, 1 trường mà thôi. Những vị trí còn lại sẽ dành cho thí sinh khác. Đây là cách hệ thống lọc đi số lượng thí sinh ảo và dành vị trí cho các thí sinh khác xếp hàng sau.

"Đây là những ưu thế của Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, đồng thời cũng tạo cơ hội cao nhất cho thí sinh khi các em đăng ký một cách chính xác, đầy đủ toàn bộ quy trình Hệ thống. Hệ thống cho thí sinh được đăng ký, đăng ký bổ sung, điều chỉnh thứ tự nguyện vọng không giới hạn số lần. Các em vẫn có cơ hội cho tới thời gian cuối cùng là trước 17 giờ ngày 30/7 vẫn có thể điều chỉnh được nguyện vọng", PGS. TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Điểm cần nhấn mạnh tiếp theo mà Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học chia sẻ là khi các em điều chỉnh nguyện vọng xong cần phải “kết thúc quy trình”. Các em sử dụng nút “Hoàn thành” (summit) để hệ thống ghi nhận những điều chỉnh, thay đổi mà các em vừa thao tác. Nếu không, thí sinh sẽ lỡ đi cơ hội khi có sự thay đổi quyết định.  

Do thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần nên PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyên không nên chỉ chọn 1 nguyện vọng duy nhất. Trên thực tế,  rủi ro này đã xảy ra ở những năm trước khi có những thí sinh rất tự tin có thể trúng tuyển, thậm chí đã trúng tuyển có điều kiện rồi. Tuy nhiên, thí sinh không nghiên cứu kỹ các điều kiện sơ tuyển nên khi hậu kiểm, đã dẫn tới những sơ suất không đáng có.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng khuyên thí sinh nên đặt một số nguyện vọng và san đều ở những nhóm trường có mức độ cạnh tranh khác nhau. Các em không dồn tất cả nguyện vọng vào các trường top cao. Đây là có thể xem là “chiến thuật” để tăng độ hiệu quả và tỷ lệ trúng tuyển đại học cho các em.  

“Năm nay, thí sinh không phải lựa chọn phương thức hay tổ hợp xét tuyển nhưng phải nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học, của ngành học mà mình mong muốn trúng tuyển vào. Bởi các trường phải có xét tuyển bằng tổ hợp, phương thức mà thí sinh có dữ liệu kết quả thì chúng ta mới đăng ký vào. Nếu em mong muốn vào trường, nhưng đơn vị đó không xét tuyển trên dữ liệu em đang có thì cũng là lựa chọn sai lầm”, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy nói.  

Những sai lầm thí sinh phải tránh  

Trong quá trình đăng ký và sắp xếp nguyện vọng, thí sinh cũng có thể mắc những sai lầm không đáng có. 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết: “Lỗi đầu tiên là về mặt kỹ thuật, các em quên không kết thúc quy trình điều chỉnh, dẫn tới hệ thống không ghi nhận. Thứ hai là đôi khi thí sinh nghe trên truyền thông và bị nhầm lẫn rằng khi đã trúng tuyển vào một nguyện vọng xét tuyển sớm của một trường nào đó, các em bắt buộc phải đặt nguyện vọng 1. Tôi xin đính chính lại: Không có trường nào được yêu cầu các em phải đặt nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm thành nguyện vọng 1. Nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức nào, hãy đặt lên đầu tiên”.  

Vì thế, xung quanh vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh: “Việc xét tuyển sớm giúp tăng cơ hội cho thí sinh, để các em yên tâm là mình đã trúng tuyển vào trường, ngành đó. Nhưng các em vẫn còn một cơ hội nữa để có thể trúng tuyển vào ngành mình yêu thích hơn, đó mới là những nguyện vọng cao hơn (nguyện vọng 1, nguyện vọng 2). Còn trường hợp thực sự yêu thích ngành đã trúng tuyển có điều kiện, khi đó thí sinh có thể đặt kết quả này lên nguyện vọng 1, chắc chắn các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó. Các trường luôn truyền thông, khuyến cáo rằng nếu thí sinh muốn chắc chắn đỗ thì đặt nguyện vọng 1, đây là lời khuyến khích các em chứ không mang tính chất bắt buộc”.  

Lỗi tiếp theo được Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học chỉ ra là một số thí sinh đặt quá ít nguyện vọng hay dồn nguyện vọng vào một nhóm trường top cao, như vậy rủi ro cũng sẽ rất lớn.  

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyên các thí sinh là các em không nên đặt quá nhiều nguyện vọng. Các em không cần đặt đến hàng trăm nguyện vọng để có thể trúng tuyển, thay vào đó nên chia nguyện vọng ra các trường ở mỗi vị trí khác nhau. Các em cần hiểu được sức học của mình, nắm rõ đề án tuyển sinh của các trường, thí sinh không cần đặt quá nhiều nguyện vọng dẫn tới tốn kém, lãng phí.

Theo quy chế, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh có 3 tuần để đăng ký nguyện vọng đại học 2023, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (năm ngoái thời gian này là 30 ngày).

Bài liên quan
Dự báo điểm chuẩn khối ngành kinh tế giảm, điểm sàn thấp nhất là 20
Theo một số chuyên gia, khả năng điểm chuẩn các ngành top trên khối kinh tế giữ nguyên hoặc giảm 0,5 điểm. Nhóm ngành top dưới điểm chuẩn dự báo giảm mạnh, ngành top giữa sẽ chênh nhau khoảng 1 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học ‘bật mí’ cách tăng cơ hội trúng tuyển đại học