Ảnh minh họa Internet. |
Trải nghiệm không có nghĩa là phải đến bảo tàng, đi dã ngoại…
Với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, cô Huỳnh Lê Thu Thủy, GV Trường THPT Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, cho rằng: Tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, địa phương để xây dựng kế hoạch cũng như phân phối chương trình phù hợp, vì đây là chương trình mang tính mở. Cô Thủy cũng nhấn mạnh, không nhất thiết trải nghiệm là phải tham quan bảo tàng, đi dã ngoại…
Hoạt động trải nghiệm có thể tổ chức tại trường thông qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ như: Tổ chức trò chơi, sân khấu tương tác, tổ chức các hội thi, hoạt động nhân đạo, sinh hoạt tập thể, sân khấu hóa…
Bên cạnh đó, bộ sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hướng dẫn HS cách rèn luyện các kỹ năng khác nhau. Khi HS được chuẩn bị về kỹ năng (thông qua tiết hoạt động giáo dục tổ chức hàng tuần theo thời khóa biểu), các em sẽ tham gia hiệu quả hơn với hoạt động thực tế mà nhà trường tổ chức ở quy mô lớn hơn (thỉnh thoảng - định kỳ).
Để tổ chức hiệu quả Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, theo kinh nghiệm của cô Huỳnh Lê Thu Thủy, cần tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn để GV được học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như kỹ năng tổ chức. Cung cấp thêm thông tin, tài liệu để thầy cô tham khảo giúp quá trình thực hiện nhiệm vụ dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, hoạt động trải nghiệm sẽ gắn nhiều với thực tiễn cuộc sống, vì vậy các trường sẽ quyết định lựa chọn nội dung, hình thức, cũng như không gian hoạt động sao cho phù hợp với HS, GV, điều kiện của nhà trường, địa phương. Bên cạnh đó, GV cần chịu khó tìm tòi, không ngừng đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng các hoạt động trải nghiệm, cũng như khơi mở cảm xúc, hứng thú, đam mê cho HS, từ đó tìm ra phương pháp thích hợp để tổ chức các hoạt động trải nghiệm được hiệu quả.
Còn theo lưu ý của Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình Đinh Thị Hường, các nhà trường cần xây dựng kế hoạch, trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình.
Linh hoạt thời lượng dành cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp giữa các tuần, bảo đảm thực hiện các nội dung hoạt động theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (được thể hiện trên thời khóa biểu) và tổ chức hoạt động giáo dục tập thể khác theo nhiệm vụ. Phương pháp tổ chức có thể là hội thảo chuyên đề; dự án; hoạt động nghiên cứu khoa học; tổ chức diễn đàn, giao lưu; trò chơi; sân khấu tương tác; hội thi; nêu gương…
Bộ GD&ĐT lưu ý: Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, GV được phân công đảm nhận nội dung hoạt động nào phải có năng lực chuyên môn phù hợp. GV được phân công đảm nhận các nội dung hoạt động của chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thực hiện đúng nhiệm vụ; phân định rõ nhiệm vụ thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiệm vụ của GV làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành.