Nêu lên khó khăn khi thực hiện, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, ông Lê Hoàng Dự, cho rằng: Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo (3 - 4 tuổi) đưa ra tiêu chí phấn đấu đến năm 2025 có đủ số lượng giáo viên theo quy định là rất khó. Về cơ hội tiếp cận GDMN của trẻ em, quy định đảm bảo tỉ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo huy động đến cơ sở GDMN để được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình GDMN đạt 95% vào năm 2025 và 97% vào năm 2030; phấn đấu đến năm 2025 có 100% trẻ em tại các cơ sở GDMN được học 2 buổi/ngày cũng khó đạt được.
Để bảo đảm thu hút học sinh đến tuổi ra lớp, hướng đến phổ cập GDMN trẻ 3 - 4 tuổi, lãnh đạo Sở GD&ĐT Cà Mau đề nghị, triển khai Đề án Hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó giai đoạn 2023 – 3030 có cơ chế thu hút, đãi ngộ đặc thù với giáo viên tuyển dụng lần đầu, công tác lâu năm tại vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhưng không nằm trong đối tượng được hưởng chế độ theo Nghị định 116/CP. Có chế độ hỗ trợ theo đặc trưng ngành học ngoài công tác giảng dạy còn thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đối với giáo viên dạy lớp 2 buổi/ngày kể cả bán trú và không bán trú.
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Tân cũng bày tỏ lo lắng khó đạt mục tiêu đề án tỷ lệ giáo viên mầm non có trình độ chuẩn 90% từ năm 2025. Ông Tân phân tích đồng thời đề xuất: “Thừa Thiên - Huế và nhiều địa phương khác vẫn thiếu giáo viên. Vấn đề tuyển giáo viên hợp đồng theo Nghị quyết 102 khó so với định biên được giao, nên chăng chỉ đặt mức 70 - 80%. Đáp ứng yêu cầu đặt ra, cần có cơ chế linh hoạt cho địa phương để tạo sự chủ động trong việc tuyển dụng, khắc phục triệt để tình trạng thiếu giáo viên. Cần bổ sung hợp đồng, cơ chế cho nhân viên trường mầm non vì phổ cập GDMN càng tuổi nhỏ nguy cơ mất an toàn nuôi dạy càng cao…”.
Được coi như Việt Nam thu nhỏ với điều kiện địa hình, địa lý phức tạp có vùng kinh tế - xã hội phát triển, nhưng cũng có núi cao, đảo xa, vùng dân tộc khó khăn, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, GDMN, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, khẳng định: Phổ cập GDMN trẻ 3 - 4 tuổi, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, là việc cần thiết, ý nghĩa. Nhưng để đáp ứng yêu cầu, cần phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên; xây dựng chính sách đội ngũ theo hướng đặc thù môi trường làm việc…
Phổ cập GDMN trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, phải tính toán sao cho phù hợp các nguồn lực từ Trung ương đến địa phương và công tác xã hội hóa. Thực hiện xã hội hóa cần triển khai chuyển đổi số trong kết nối nguồn lực, được đến đâu hỗ trợ đến đấy. Các vấn đề quan trọng khác cũng cần đặt ra khi triển khai như: Đội ngũ, trường lớp, nhóm lớp, mô hình đạt chuẩn, tính khả thi của tiêu chí, giải pháp phải phù hợp; Chú trọng vấn đề đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ dân tộc... - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh