Vươn lên từ đôi tay khuyết tật

Tiến Việt | 22/02/2022, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căn bệnh u máu bẩm sinh khiến anh Lê Văn Sơn bị cắt đi bàn tay trái. Dẫu cơ thể không lành lặn nhưng chàng trai Quảng Bình đã vươn lên làm giàu và tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện.

Anh Lê Văn Sơn (áo trắng bên phải) vinh dự được vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2021”.Anh Lê Văn Sơn (áo trắng bên phải) vinh dự được vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2021”.

Năm 2021, anh Sơn đã vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2021”.

Làm giàu bằng đôi tay không lành lặn

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp trở về thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) để gặp gỡ anh Lê Văn Sơn (SN 1988), một tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Qua trò chuyện với chúng tôi, anh Sơn chia sẻ, ngay từ khi sinh ra, bản thân anh đã mắc phải căn bệnh u máu bẩm sinh. Do biến chứng từ căn bệnh này nên cuối cùng anh phải nuốt nước mắt và chấp nhận cắt bỏ đi cánh tay trái của mình, cũng kể từ đó, cuộc sống của anh gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở.

“Đối với người bình thường có đầy đủ 2 bàn tay để làm việc còn gặp nhiều khó khăn, bản thân mình lại mất đi một cánh tay đã khiến mình suy sụp trong một thời gian dài và mặc cảm với cuộc sống, nhiều lúc mình đã cảm thấy như gục ngã và chấp nhận nó.

Thế nhưng, rồi được gia đình, người thân và bạn bè động viên, đặc biệt, từ khi lấy vợ thì bản thân đã suy nghĩ thực sự khác, mình hiểu ra rằng không chỉ sống cho riêng mình, mà còn phải nỗ lực cố gắng để thay đổi cuộc sống hiện tại và chăm lo tốt cho vợ con trong tương lai”, anh Sơn nói.

Tuy nhiên, những điều anh Sơn nghĩ và thực hiện thật sự không dễ dàng, những khó khăn ngày càng đến và thử thách nhiều hơn. Vợ anh Sơn cũng là người khuyết tật, vận động khó khăn, nhiều đêm hai vợ chồng đã bàn bạc, suy tính rất nhiều, lựa chọn công việc phù hợp với khả năng để phát triển kinh tế nhằm vươn lên thay đổi cuộc sống hiện tại.

Nhận thấy, gia đình mình có diện tích đất vườn rộng, anh Sơn đã quyết định đầu tư để chăn nuôi gia súc, gia cầm. May mắn đến với gia đình anh Sơn, khi vào tháng 1/2012, anh được cán bộ thực địa của Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) tạo điều kiện cho anh tham gia các đợt tập huấn, các buổi hội thảo, gặp mặt trao đổi về kỹ thuật chăn nuôi, các kỹ năng sống…

Qua đó, anh Sơn đã nắm được nhiều kiến thức, kỹ thuật để áp dụng chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi trong gia trại mình. Chính vì vậy, sau khi tiến hành nuôi, lứa gia súc của anh phát triển tốt, trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình. Sau khi có nguồn vốn, vợ chồng anh đã mạnh dạn nuôi thêm gia cầm với 100 con gà, 70 con ngan đen và một số loại gia cầm khác.

Cùng với đó, vợ chồng anh Lê Văn Sơn còn tận dụng thời gian rảnh để làm thêm nhiều công việc khác như nhập dừa về bán cho người dân làm mứt Tết, bán ốc biển… để kiếm thêm nguồn thu trang trải cuộc sống.

Nói về gia đình anh Sơn, hàng xóm đều tấm tắc thán phục. Bởi vợ chồng anh dù sức khỏe không được tốt, thế nhưng rất cố gắng, chịu khó trong công việc. Anh chị là tấm gương sáng để mọi người, đặc biệt là thanh niên trong xóm học tập, noi theo.

Những hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn của anh Sơn cùng thành viên trong CLB Thanh niên khuyết tật xã Gia Ninh.

Đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, anh Sơn còn tích cực tham gia hoạt động xã hội tại địa phương, được các đoàn viên tin tưởng bầu giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn thôn Dinh Mười, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật xã Gia Ninh.

Trong công việc tập thể, anh Sơn luôn triển khai tốt các hoạt động ở cơ sở, thường xuyên gần gũi, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên, thanh niên trong thôn về phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Nhiều đoàn viên đã học hỏi từ anh, vươn lên phát triển kinh tế.

Những năm qua, anh Sơn cùng các thành viên CLB đã kêu gọi được 85 triệu đồng và 26 mô hình trị giá 150 triệu đồng để hỗ trợ các mô hình sinh kế, phát triển sản xuất, tạo thu nhập cho bản thân và gia đình các thành viên khó khăn; tham gia, tổ chức các hoạt động thiện nguyện như: Đêm diễn văn nghệ gây quỹ vào các ngày Trung thu, Tết thiếu nhi…

Tính từ năm 2017 - 2020, anh Sơn cùng với CLB đã tổ chức nhiều chương trình gây quỹ và nhận được nguồn quỹ ủng hộ hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ cho các thành viên khó khăn các mô hình sinh kế, trao quà cho các em nhỏ khuyết tật, mồ côi trên địa bàn huyện…

Trao đổi với Báo GD&TĐ, anh Ngô Lê Duy – Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh - cho biết: “Anh Lê Văn Sơn là một trong những tấm gương thanh niên vượt khó nổi bật của địa phương. Dù khiếm khuyết cơ thể nhưng anh luôn chăm chỉ, chịu khó và nhiệt tình tham gia công tác Đoàn, công tác xã hội do xã, huyện tổ chức.

Đây là thành quả không dễ đạt được, nhất là đối với người khuyết tật. Điều đáng trân trọng ở người thanh niên này là luôn miệt mài lao động, tìm tòi sáng tạo... Dù số phận không may mắn, nhưng tinh thần, nghị lực sống của anh trở thành tấm gương sáng cho nhiều người noi theo”.

Với những nỗ lực trong mọi hoạt động, cũng như cuộc sống, tháng 12/2021, anh Sơn đã vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2021”.

Từ những việc làm của mình, anh Lê Văn Sơn đã và đang từng ngày giúp đỡ, truyền động lực cho các bạn đoàn viên thanh niên, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống có thêm nghị lực để nỗ lực cố gắng vượt qua hoàn cảnh, sống có ích cho gia đình và xã hội.

“Bản thân tôi là một người khuyết tật, tôi rất đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và luôn muốn cố gắng giúp đỡ họ. Cuộc sống của gia đình tôi hiện tại dù đã bớt đi những khó khăn nhưng còn nhiều vất vả phía trước, thế nhưng tình yêu thương của gia đình và sự quan tâm của các tổ chức xã hội giúp tôi luôn tự tin để vượt lên chính mình, sống có ích hơn. Vì thế, tôi nhận thấy việc chung tay giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn là việc làm ý nghĩa và cần thiết”, anh Sơn chia sẻ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vươn lên từ đôi tay khuyết tật