Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún

Theo Trường Nguyễn | 08/08/2023, 11:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nhận định nguyên nhân chính dẫn đến sụt lún ở hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) không phải do mưa mà có một cung sạt trượt tại đây khi dự án thi công.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 2.

Sáng 8-8, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) cùng đoàn chuyên gia đã đi kiểm tra tình hình sạt lở, sụt lún tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 3.

Tại đây, đoàn công tác đã trực tiếp vào kiểm tra vấn đề nứt đất, sụt lún, sạt lở quanh dự án hồ chứa nước Đông Thanh, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà. Đi cùng đoàn có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo UBND huyện Lâm Hà.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 4.

Dự án hồ chứa nước Đông Thanh được thi công tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng có tổng mức đầu tư hơn 494 tỉ đồng, dung tích hồ chứa hơn 3 triệu m3. Sau khi hoàn thành, hồ chứa sẽ cấp nước tưới cho 700 ha đất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho 7.500 hộ dân.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 5.

Đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã nghe báo cáo của chủ đầu tư dự án, kiểm tra một số vị trí sụt lún.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 6.

Ngôi nhà ông Nguyễn Văn Thắng cạnh dự án hồ Đông Thanh bị ảnh hưởng do sụt lún. Ông Thắng chia sẻ, ngôi nhà này ông xây mất 3,5 tỉ đồng để ổn định cuộc sống sau khi giao đất cho dự án hồ chứa nước Đông Thanh.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 7.

Thế nhưng, từ khi dự án khởi công, đặc biệt là các thời điểm nổ mìn thì ngôi nhà rung lắc, nền bê tông nứt nẻ, đến nay thì không ở được nữa, phải đi nơi khác ở tạm. Trong đó, nghiêm trọng nhất là đoạn sụt lún đến 1,5 m từ sân nhà xuống nền bê tông nhà ông Thắng.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 8.

Theo báo cáo của UBND huyện Lâm Hà, thời gian mưa kéo dài suốt nhiều ngày qua đã ảnh hưởng đến dự án này. Cụ thể ngày 1-7, cơ quan chức năng phát hiện khu vực sườn sát khu vực thi công gói thầu số 13 xuất hiện nhiều vết nứt rộng 20-30 cm ngang qua đất vườn và 3 hộ dân.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 9.

Đến ngày 28-7, khu vực này xuất hiện thêm các vết nứt mới có chiều rộng lên đến 50cm, lan ra đến khu vực đường dân sinh cạnh dự án. Dọc theo các vết nứt có hiện tượng sụt lún, đất nứt nẻ, hư hỏng. Tổng cộng có 9 hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa và đất sản xuất với gần 54.000 m2.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 10.

UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo các bên liên quan đắp trả các hố đào sâu, khoan 15 mũi thăm dò, tạo độ dốc thoát nước về phía hạ lưu, tăng cường ổn định chân mái các khu vực đào đất, taluy, chống thấm khu vực các vết nứt.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 11.

Tuy nhiên, tình hình sạt lở ngày càng diễn biến phức tạp nên các giải pháp tạm thời nêu trên không ngăn chặn được các vết nứt càng lớn. Do vậy, UBND huyện Lâm Hà kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ và hướng dẫn huyện tổ chức khảo sát hiện trường, xử lý sự cố.

Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún - Ảnh 12.

Trao đổi nhanh tại hồ Đông Thanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định nguyên nhân chính của vụ sụt lún tại đây không phải do mưa mà địa chất khu vực này có một cung sạt trượt, khi dự án thi công cộng với nhiều nguyên nhân tác động khiến cung sạt trượt này diễn ra nhanh hơn, gây thiệt hại về công trình và tài sản của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định nguyên nhân khiến hồ chứa nước gần 500 tỉ đồng ở Lâm Đồng sụt lún