Xác định nguyên nhân vụ tấm cửa máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9 bị bung

07/02/2024, 13:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết nguyên nhân gây ra vụ tấm cửa máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9 bị bung có thể là do thiếu 4 bu lông quan trọng.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) công bố ngày 6-2, nguyên nhân vụ tấm cửa bị bung khỏi chiếc máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9 trong chuyến bay ngày 5-1 có thể là do bị thiếu 4 bu lông quan trọng, theo hãng tin Reuters.

Logo của hãng sản xuất máy bay Boeing tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (Anh) ngày 20-7-2022. Ảnh: REUTERS

Logo của hãng sản xuất máy bay Boeing tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (Anh) ngày 20-7-2022. Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo, thông thường, chốt trên tấm cửa sẽ được giữ bằng 4 bu lông và sau đó được cố định bằng các đầu nối tại 12 vị trí khác nhau dọc theo cạnh của chốt và khung cửa.

Tuy nhiên, một bức ảnh trong báo cáo cho thấy có 3 vị trí thiếu bu lông trên tấm cửa này, còn vị trí thứ tư bị lớp cách nhiệt bao phủ.

Chốt được sản xuất tại các cơ sở của công ty thiết bị hàng không Spirit AeroSystems (Mỹ) ở Malaysia, giao đến cơ sở của Spirit's Wichita ở Kansas (Mỹ) vào tháng 5-2023, và đến nhà máy Renton (Mỹ) của Boeing vào 8-2023.

Vào ngày 1-9-2023, một ngày sau khi tấm cửa đến Renton, các công nhân Boeing đã tháo tấm cửa để sửa chữa những hư hỏng do đinh tán. Các nhà điều tra vẫn đang cố gắng xác định tài liệu nào đã được sử dụng để cho phép mở và đóng chốt trong quá trình sửa chữa đinh tán.

Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ - ông John Cox cho biết báo cáo này đặt ra câu hỏi ai là người đầu tiên lắp đặt các bu lông và tại sao việc tháo tấm cửa tại Renton để sửa đinh tán lại không được ghi chép đầy đủ.

Tấm cửa được tìm thấy ở sân sau ở ngoại ô Portland, Oregon (Mỹ), nhưng NTSB không thu hồi được các bu lông. Cơ quan này cũng đã thực hiện các cuộc kiểm tra và phân tích sâu rộng để xác định xem các bu lông này có thực sự xuất hiện trước vụ tai nạn và đã bị tháo dỡ sau vụ việc hay không.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing - ông Dave Calhoun cho biết: “Cho dù kết luận cuối cùng như nào đi nữa, Boeing vẫn phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Một sự kiện như thế này không được xảy ra trên một chiếc máy bay khi đã rời khỏi nhà máy của chúng tôi.”

Trước đó, ngày 5-1, chuyến bay mang số hiệu Alaska Flight 1282 (chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn) buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi một cửa sổ phần thân máy bay bị bung sau khi cất cánh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định nguyên nhân vụ tấm cửa máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9 bị bung