Xây dựng đề kiểm tra đáp ứng yêu cầu đổi mới

Hiếu Nguyễn | 08/09/2022, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đầu năm học 2022 - 2023, việc xây dựng đề kiểm tra giúp người học phát triển năng lực, phẩm chất được các nhà trường quan tâm, triển khai.

Xây dựng đề kiểm tra đáp ứng yêu cầu đổi mới ảnh 1

Cô trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) trong giờ học.

Xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề

Tại Bắc Giang, ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn xây dựng ma trận, đặc tả ma trận đề kiểm tra chung cho toàn trường (bài kiểm tra định kỳ của các môn học ở từng khối/lớp). Nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Sở GD&ĐT cũng lưu ý thực hiện đánh giá thường xuyên trực tiếp hoặc trực tuyến với nhiều hình thức: Hỏi - đáp, viết; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở ghi hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, chủ đề, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập...

Tổ chức kiểm tra định kỳ được thực hiện thông qua: Bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) hoặc bài thực hành, dự án học tập. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Với Hòa Bình, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT, nhấn mạnh việc khuyến khích nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện kiểm tra định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù.

“Nhà trường xây dựng đề kiểm tra chú trọng đến đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh. Không kiểm tra đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông. Tổ chức kiểm tra với nhiều hình thức như trên giấy gồm tự luận và trắc nghiệm, bài thuyết trình, bài thực hành hoặc dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh. Xây dựng phương án kiểm tra trực tuyến (dự phòng) trên trang tracnghiemonline.vn” - cô Trương Thị Cẩm Thuý cho hay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-de-kiem-tra-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-post607203.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-de-kiem-tra-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-post607203.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng đề kiểm tra đáp ứng yêu cầu đổi mới