Xây dựng đơn vị học tập, mô hình cần nhân rộng để phát triển giáo dục đại học

Anh Tú | 13/05/2022, 16:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm tìm kiếm các giải pháp, sáng kiến về xây dựng đơn vị học tập trong trường đại học, Trường ĐH Mở TP.HCM vừa tổ chức Hội thảo “Xây dựng đơn vị học tập – Mô hình phát triển bền vững trong giáo dục đại học”.

Các chuyên gia tham dự Hội thảo dưới hình thức trực tuyếnCác chuyên gia tham dự Hội thảo dưới hình thức trực tuyến

Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia, cán bộ quản lý tại các trường đại học trên cả nước.

Khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Lê Nguyễn Quốc Khang- Phó Hiệu trưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án xây dựng Đơn vị học tập - Trường ĐH Mở TP.HCM cho biết: Xây dựng Đơn vị học tập tại cơ sở GDĐH được đánh giá là một nhiệm vụ quan trọng nhằm từng bước thực hiện Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Cụ thể hóa Quyết định Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đặc biệt là Quyết định 1373 ngày 30/7/2021 của Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

"Xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh sự tham gia của các trường đại học trong phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, liên tục, suốt đời là việc làm cần thiết. Để xây dựng xã hội học tập thì cần có các đơn vị học tập ở các lĩnh vực, các ngành trong cơ sở giáo dục đại học"- TS Khang nhấn mạnh.

Tại hội thảo, đánh giá về vai trò của các đơn vị học tập trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao của Việt Nam trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Tiến sĩ Nguyễn Mậu Hùng- Giảng viên Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho rằng việc áp dụng đơn vị học tập này nên được mở rộng và linh hoạt cho từng cơ sở giáo dục đại học.

"Sau khi nghiên cứu bộ tiêu chí đánh giá và xếp loại các đơn vị học tập, chúng tôi thấy rằng ngoài các tiêu chí chung thì mỗi loại hình giáo dục nên có tiêu chí đánh giá riêng để làm cho việc xây dựng các đơn vị học tập ở các mô hình giáo dục đại học khác nhau đạt được hiệu quả cao nhất có thể”- Tiến sĩ Nguyễn Mậu Hùng nói.

Tiến sĩ Lê Nguyễn Quốc Khang- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn- Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam cho rằng để xây dựng xã hội học tập - Công dân học tập và đơn vị học tập, ngành giáo dục không thể tự làm một mình mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phải gắn với các phong trào khác.

“Chúng tôi có đề nghị Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gắn phong trào xây dựng xã hội học tập với các mục tiêu của phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như các phong trào phát triển bền vững khác. Chỉ có như vậy mới thành hoạt động chung của toàn quốc gia, toàn dân, toàn diện”- Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Tại hội thảo, các đại biểu còn thảo luận xoay quanh các nội dung về xu hướng và mô hình chia sẻ tri thức, phát triển đơn vị học tập, xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập nhằm cung ứng cơ hội và tạo động lực học tập suốt đời cho mọi người….

Từ đó, cùng nhau nhìn nhận các vấn đề, thách thức đang diễn ra trong lĩnh vực xây dựng và phát triển các đơn vị học tập tại các cơ sở giáo dục đại học trong nước và trên thế giới, nhằm đề xuất các giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng mô hình đơn vị học tập tại các trường đại học Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng đơn vị học tập, mô hình cần nhân rộng để phát triển giáo dục đại học