Xây dựng huyện Bình Chánh lên thành phố vào năm 2025

22/09/2023, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Huyện Bình Chánh có cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với trung tâm thành phố, đồng thời đóng vai trò trung tâm kết nối TP HCM với Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 22-9, UBND huyện Bình Chánh (TP HCM), Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM tổ chức hội thảo Đề án Đầu tư xây dựng huyện Bình Chánh thành quận hoặc thành phố thuộc TP HCM giai đoạn 2012-2030.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Huỳnh Cao Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết cách trung tâm TP HCM khoảng 20 km, huyện Bình Chánh với diện tích 252,56 km2, có dân số hơn 815.000 người, là cửa ngõ phía Tây của TP HCM, có tốc độ phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, về hạ tầng, cũng như tốc độ đô thị hóa nhanh.

Xây dựng huyện Bình Chánh lên thành phố vào năm 2025 - 1

Ông Trần Văn Nam, Bí thư huyện ủy huyện Bình Chánh phát biểu tại hội thảo

Huyện Bình Chánh có cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với trung tâm thành phố, đồng thời đang đóng vai trò trung tâm kết nối TP HCM với Đồng bằng sông Cửu Long về cả đường bộ lẫn đường thủy nên điều kiện phát triển kinh tế là vô cùng thuận lợi…

Theo ông Huỳnh Cao Cường, hội thảo là một hoạt động rất cần thiết và có ý nghĩa giúp Huyện Bình Chánh có thêm các ý kiến tham vấn của các quý lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình cụ thể hóa các chủ trương chính sách khi thực hiện.

"Với kết quả đạt được bước đầu, cùng với sự quyết tâm huyện Bình Chánh và sự hỗ trợ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học chính là cơ sở cho việc triển khai thực hiện đề án hiệu quả và đạt các mục tiêu đề ra" - ông Huỳnh Cao Cường nói.

Xây dựng huyện Bình Chánh lên thành phố vào năm 2025 - 2

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu định hướng hội thảo, ông Trần Văn Nam, Bí thư huyện ủy huyện Bình Chánh cho biết việc xây dựng đề án xuất phát từ điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bình Chánh, xuất phát từ cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, mong muốn của người dân và lãnh đạo huyện.

Lãnh đạo huyện Bình Chánh cũng đã họp bàn, xin ý kiến của Thành phố để Bình Chánh phấn đấu lên thành phố vào năm 2025.

Cũng theo ông Trần Văn Nam, Bình Chánh là cửa ngõ phía Tây của thành phố kết nối 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhưng bộ mặt chưa xứng tầm, tốc độ đô thị hóa nhanh… Rất mong các lãnh đạo, các nhà khoa học góp ý để xây dựng huyện Bình Chánh là thành phố phức hợp. Việc xây dựng phải chút ý đến không gian, đất, hạ tầng ngầm.

Tại hội thảo các ý kiến cho rằng cần phải có nguồn lực tài chính và phải làm rõ khi lên thành phố người dân sẽ được hưởng lợi gì; bổ sung vào quy hoạch và cập nhật vào quy hoạch chung của thành phố; phát triển thành phố thông minh; xây dựng thành phố phải chú ý đến không gian ngầm…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng huyện Bình Chánh lên thành phố vào năm 2025