Xây dựng kế hoạch học giai đoạn nước rút để về đích như mong muốn

Ngô Chuyên | 14/05/2023, 21:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thầy Thân Văn Huy giai đoạn ôn thi nước rút, ngoài việc gia cố kiến thức, luyện nhiều đề sẽ giúp học sinh nhận ra những vấn đề chưa chắc.

Làm chủ bản thân

Theo thầy Thân Văn Huy - Phó hiệu trưởng khối Trung học, Trường Quốc tế Song ngữ Học Viện Anh Quốc - UK Academy Gia Lai: “Từ nay đến ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều, do đó khoảng thời gian này được xem là giai đoạn nước rút để học sinh tăng tốc ôn tập nhằm hướng đến kết quả tốt.

Vì vậy ngoài sự hướng dẫn, ôn tập của giáo viên, các em phải xây dựng thời gian biểu tự học môn phù hợp với bản thân, không để bị rối hay cảm thấy hoang mang trong giai đoạn quan trọng này. Bên cạnh đó, việc gia cố kiến thức cơ bản thật chắc, luyện đề sẽ giúp các em nhận ra bản thân chưa vững hoặc thiếu sót ở đâu để bổ sung tránh việc học tủ, học vẹt”.

Thầy Huy cho biết thêm: “Ở giai đoạn nước rút, một số em cảm thấy lo lắng và mất phương hướng vì một số mảng kiến thức bị hổng là việc hết sức bình thường. Vì vậy, khi gặp một trong những biểu hiện này, các em hãy bình tĩnh, dành thời gian ngồi lại xác định bản thân đang bị hổng những mảng kiến thức quan trọng nào. Từ đó, học sinh điều chỉnh lại kế hoạch học tập.

Các em nên dành một quỹ thời gian nhỏ trong ngày để củng cố, hình thành kiến thức bị hổng thông qua việc tự học, trao đổi với bạn bè, thầy cô hoặc tìm các nguồn tài liệu uy tín để tham khảo. Ví dụ là bài giảng trực tuyến về nội dung mình bị hổng để nghe lại”.

Gợi ý về cách xây dựng thời gian biểu trong giai đoạn nước rút, thầy Huy chia sẻ: “Theo một số nghiên cứu, khoảng thời gian mà não bộ con người làm việc tốt nhất là vào các thời điểm như 5h – 6h, 7h30 – 10h30, 14h – 16h30, 20h – 22h. Chính vì thế, khi lập thời gian biểu, bạn nên đặt thời gian ôn thi vào các thời điểm này.

Không nên ôn một môn trong thời gian dài, tốt nhất sau 45 phút ôn mỗi môn các em nên thư giãn 5 – 10 phút rồi tiếp tục ôn tập. Trong thời gian biểu, nên sắp xếp thời gian 45 – 60 phút cho các hoạt động thể thao, hoạt động thế chất để giúp tinh thần thoải mái, tạo sự hứng thú cho học tập”

“Trong thời gian biểu, các hoạt động sinh hoạt cá nhân như giờ ăn, giờ ngủ thì nên vẫn diễn ra như bình thường, tránh làm rối loạn nhịp đồng hồ sinh học đặc biệt không nên thức khuya để nhồi nhét kiến thức vì sau 1 ngày học tập và ôn luyện, não bộ đã căng thẳng và quá tải. Ngoài ra, việc thức khuya có thể khiến bạn mệt mỏi, uể oải và kém minh mẫn vào ngày hôm sau”, thầy Huy nhấn mạnh.

Xây dựng kế hoạch học giai đoạn nước rút để về đích như mong muốn ảnh 1
Thầy Thân Văn Huy cùng học trò của mình. Ảnh NTCC.

Vai trò của gia đình và nhà trường quyết định rất lớn

Một trong những yếu tố lớn quyết định đến thành công của học sinh chính là gia đình và nhà trường.

Theo đó, đối với gia đình, thầy Huy lưu ý phụ huynh: “Hãy là người bạn bên các em, tạo mọi điều kiện tốt nhất về thời gian, vật chất để giúp các em ôn tập hiệu quả. Cha mẹ không nên tạo áp lực thi cử, thường xuyên động viên để tạo động lực cho các em; theo dõi và khuyên các em hãy học và ôn tập theo thời gian biểu mà mình đã xây dựng để đạt kết quả tốt nhất.

Nhà trường sẽ đóng vai trò cố vấn, tổ chức ôn tập, tiến hành bồi dưỡng, củng cố đối với những kiến thức còn hổng cho học sinh. Đồng thời, bố trí giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh, học sinh, để hỗ trợ kịp thời trong vấn đề học tập cũng như hồ sơ thi của các em.

Thầy Huy cho biết thêm: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT là dấu mốc quan trọng ảnh hưởng đến việc chọn ngành nghề và tương lai của học sinh. Do đó, học trò sẽ chịu nhiều áp lực từ chính bản thân mình, gia đình, bạn bè nên trong quá trình học, các em nên hoạt động theo nhóm để tăng sự tương tác, trao đổi với bạn bè, thầy, cô từ đó sẽ tìm được nhiều niềm vui trong học tập.

Chọn những ngành nghề đăng ký mà mình yêu thích, phù hợp với khả năng của bản thân. Song song với việc trau dồi kiến thức, thì các em cũng dành thời gian để chăm sóc bản thân, thể thao ... giúp bản thân lấy lại hứng thú trong tập, giảm bớt căng thẳng”.

"Song song với việc học để ôn tập các em cũng nên sắp xếp thời gian thư giãn, thể thao, làm những việc mình thích để lấy lại năng lượng sau giờ học và chuẩn bị thể trạng tốt nhất cho kì thi quan trọng này”, thầy Thân Văn Huy - Phó hiệu trưởng khối Trung học, Trường Quốc tế Song ngữ Học Viện Anh Quốc - UK Academy Gia Lai chia sẻ

Xây dựng kế hoạch học giai đoạn nước rút để về đích như mong muốn ảnh 2
Bài liên quan
An Giang tập huấn công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Sở GD&ĐT An Giang tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi tốt nghiệp và công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng kế hoạch học giai đoạn nước rút để về đích như mong muốn