Với mục tiêu giáo dục học sinh “là người tử tế và biết cách cư xử”, Trường THCS Khương Thượng (quận Đống Đa) đã phát động đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường thực hiện văn hóa chào hỏi. Theo đó, học sinh sẽ thực hiện chào thầy cô giáo, các bác, các cô chú, nhân viên của nhà trường. Đáp lại, thầy cô cũng sẽ chào hỏi và thể hiện tình cảm với học trò.
Cô Bùi Thị Hồng Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Khương Thượng cho hay, giáo dục sự lễ phép của học sinh thông qua chào hỏi thầy cô, người lớn tuổi là công việc quan trọng trong quá trình hình thành và rèn luyện nhân cách của học sinh. Nhờ sự ủng hộ của phụ huynh, văn hóa này được lan tỏa trong nhà trường.
Trong khi đó, cô Nghiêm Thị Hằng Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thịnh Hào (quận Đống Đa) chia sẻ, từ nhiều năm qua, nhà trường đã coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách của học sinh. Từ những việc nhỏ như lời chào hỏi, cách đi đứng, ăn mặc, nói năng lễ phép sẽ góp phần hình thành và rèn giũa cho mỗi học sinh nhân cách tốt, sự thanh lịch trong môi trường thân thiện.
Từ đầu năm học, các lớp tổ chức cho học sinh học tập nội quy nhà trường, tập trung vào giáo dục phẩm chất “lễ phép” cho học sinh. Chào hỏi lễ phép là một trong những kỹ năng sống quan trọng, không chỉ gieo thói quen tốt mà còn giúp các em hòa nhập tốt và được mọi người xung quanh yêu mến hơn.
Để duy trì tiếp nối giá trị tốt đẹp đó, trong tiết sinh hoạt dưới cờ dịp đầu năm mới, nhà trường tiếp tục thực hiện chuyên đề “Nét đẹp trong chào hỏi, giao tiếp của học sinh Trường Tiểu học Thịnh Hào” nhằm giúp học sinh nhận thức được sự cần thiết của chào hỏi, cách thức chào hỏi, cách thể hiện sự lễ phép của học sinh đối với thầy cô và người lớn tuổi, ở trường cũng như ở nhà và ngoài xã hội.
Theo ông Kiều Cao Trinh - Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Khoa học Công nghệ (Sở GD&ĐT Hà Nội), những năm qua, ngành GD-ĐT Hà Nội luôn quan tâm đến việc xây dựng văn hóa chào hỏi cho học sinh. Qua đó góp phần xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện và phòng chống bạo lực học đường; đồng thời rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.