Cần tư vấn chuyên sâu
Thế nhưng, không phải học sinh nào cũng biết được sở trường, hứng thú và định hướng nghề nghiệp ngay từ khi vừa kết thúc chương trình học lớp 9. Em Võ Hồng Hải Đăng (học sinh Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết: “Em không thật sự giỏi môn nào nên chưa biết sẽ chọn 5 môn tự chọn thiên về nhóm môn nào”. Theo sát quá trình học của con, chị Phan Thị Thắng chia sẻ: “Chúng tôi động viên con chọn theo nhóm môn thuộc khoa học tự nhiên, vì cơ hội tuyển sinh đại học theo tổ hợp môn sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên định hướng nghề nghiệp của con cũng chưa rõ ràng nên gia đình tham khảo thêm ý kiến thầy cô trường THCS trước khi lựa chọn”.
Chị Hoàng Thị Thu Hằng (trú phường An Hải Bắc, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) thì băn khoăn liệu học sinh có được sắp xếp lớp theo đúng nguyện vọng đã đăng ký hay không. “Tôi tìm hiểu thông tin từ 2 trường THPT mà con đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 và 2 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới thì thấy những năm trước đây, số học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp môn khoa học tự nhiên khá cao. Từ đây có thể thấy, học sinh sẽ có xu hướng chọn các môn thuộc nhóm khoa học tự nhiên. Liệu có xảy ra tình trạng học sinh bị “ép” vào những tổ hợp có sẵn”, chị Hằng phân vân.
Học sinh phải chọn 5/8 môn ở 3 nhóm môn, như vậy ở mỗi nhóm sẽ có ít nhất một môn các em không được học ngay từ đầu lớp 10. “Đây là một lựa chọn không dễ dàng bởi sẽ xảy ra tình huống chuyển hướng nghề nghiệp sau khi học xong lớp 10. Cũng có thể lựa chọn từ đầu lớp 10 chỉ mang tính cảm tính, không phù hợp với năng lực hoặc xu hướng nghề nghiệp, cơ hội việc làm của các em thay đổi khi lên đến lớp 12 thì rất khó có thể làm lại”, chị Hằng phân tích.
Cũng có cùng băn khoăn như chị Hoàng Thị Thu Hằng, chị Phan Thị Thắng rất mong muốn có sự đồng hành của cả trường THCS và trường THPT trong tư vấn lựa chọn môn tự chọn.
“Nếu chỉ có trường THPT thực hiện công tác tư vấn thì các thầy cô chưa nắm được lực học, sở trường của học sinh. Chưa kể là việc tư vấn có thể hướng phụ huynh vào những phương án có sẵn thuận lợi cho việc sắp xếp, bố trí giáo viên của nhà trường nên không hoàn toàn khách quan. Trong khi đó, giáo viên ở bậc THCS thực sự theo sát quá trình học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa của học sinh, sẽ nắm được sở trường, thế mạnh của các em để phối hợp với phụ huynh có những định hướng phù hợp. Gia đình sẽ tham khảo thêm ý kiến của giáo viên chủ nhiệm lớp 9 để tư vấn cho con”, chị Thắng bày tỏ.