Việc đọc đúng cấp độ không chỉ giúp người học duy trì hứng thú mà còn tạo nền tảng phát triển từ vựng, kỹ năng ngôn ngữ và tư duy tiếng Anh.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập sâu rộng, năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, được xem là năng lực nền tảng của công dân toàn cầu.
Hiểu được điều đó, Khoa Ngữ văn Anh - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn phục vụ mục tiêu dài hạn.
Từ ngày 19 đến 21/10, Khoa tổ chức chuỗi workshop "Xây dựng tài liệu đọc tiếng Anh theo cấp độ có hỗ trợ AI dành cho người học Việt Nam", do GS Rob Waring - giáo sư danh dự của Đại học Notre Dame Seishin (Nhật Bản) trực tiếp hướng dẫn.
Tại buổi workshop đầu tiên về tầm quan trọng của việc đọc sách tiếng Anh theo cấp độ đối, GS Rob Waring cho hay, nhiều học sinh hiện nay khi đọc tiếng Anh thường tập trung quá mức vào việc trả lời câu hỏi hoặc ghi nhớ từ vựng khó, dẫn đến cảm giác nặng nề và mất động lực.
GS Rob Waring khuyên giáo viên nên cho học sinh được tiếp cận các tài liệu đọc phù hợp trình độ, các em sẽ thấy dễ hiểu, dễ tiếp thu và chủ động tìm tòi thêm.
Trong buổi worshop "Thực hành phát triển ý tưởng cho series sách đọc tiếng Anh theo cấp độ" vào sáng 20/10, GS Rob Waring hướng dẫn người tham dự cách xây dựng cốt truyện và nhân vật phù hợp với người học Việt Nam, dựa trên tâm lý và trình độ ngôn ngữ của người đọc.
Ông nhấn mạnh, khi viết truyện, điều quan trọng không chỉ là ngữ pháp hay độ dài câu, mà còn là hành trình phát triển của nhân vật.
"Chúng ta có thể bắt đầu với một nhân vật mang thái độ ích kỷ hoặc thiếu bao dung, rồi qua các tình huống, họ dần thay đổi, học được bài học về lòng nhân ái hoặc trách nhiệm. Đó chính là cách để người đọc cảm nhận được sự trưởng thành - cả trong câu chuyện lẫn trong chính quá trình học tiếng Anh của mình", GS Rob chia sẻ.
Theo TS Nguyễn Đăng Nguyên - Trưởng Khoa Ngữ văn Anh, mục tiêu của chuỗi hoạt động là hình thành đội ngũ giảng viên, tác giả và nhà nghiên cứu có khả năng xây dựng tài liệu đọc tiếng Anh theo cấp độ phù hợp với người Việt, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong biên soạn và giảng dạy, hướng tới việc hình thành văn hoá đọc tiếng Anh trong trường học.
Trước đó, vào tháng 6, Khoa Ngữ văn Anh phối hợp GS Rob Waring tổ chức chuỗi tọa đàm quốc tế "Phát triển văn hoá đọc và thói quen đọc bằng tiếng Anh phục vụ mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam".