Xe chở vàng của người Trung Quốc ở quốc gia châu Phi bị tấn công, 4 người thiệt mạng

04/09/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

2 công dân Trung Quốc và 2 người khác thiệt mạng trong một vụ tấn công, cướp vàng nhằm vào đoàn xe chở vàng của công dân Trung Quốc ở Cộng hòa Congo.

Xe chở vàng của người Trung Quốc ở quốc gia châu Phi bị tấn công, 4 người thiệt mạng - 1

Khai thác vàng ở Cộng hòa Congo. Ảnh minh họa: Bizciziz

Hãng AP ngày 3/9 đưa tin, vụ tấn công nhằm vào đoàn xe 4 chiếc của người Trung Quốc chở vàng từ một địa điểm gần sông Kimbi, thuộc vùng Fizi, tỉnh Nam Kivu, Cộng hòa Congo - một quốc gia ở Trung Phi. 

Sammy Badibanga Kalondji, một quan chức ở vùng Fizi cho biết, những kẻ tấn công đoàn xe đã "đánh cắp lượng lớn vàng và lẩn trốn vào bụi rậm". 

Ông Kalondji cho biết, 4 người thiệt mạng trong vụ việc, gồm 2 công dân Trung Quốc, một binh sĩ Congo và một tài xế. 3 người khác bị thương nặng được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu. 

Theo Al Jazeera, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn ở Cộng hòa Congo, đặc biệt là ngành khai thác khoáng sản. Nhiều công ty khai thác vàng và khoáng sản Trung Quốc hoạt động ở tỉnh Nam Kivu, một trong những tỉnh ở phía đông Cộng hòa Congo thường hứng chịu bạo lực từ các nhóm vũ trang trong gần 3 thập kỷ. 

Những vụ tấn công vào các mỏ đá và khu vực khai thác mỏ thường xuyên xảy ra ở tỉnh Nam Kivu khi hơn 120 nhóm vũ trang tranh giành đất đai và tài nguyên ở phía đông Congo.

Năm 2022, một nhân viên người Congo làm việc tại một công ty khai khoáng Trung Quốc ở Nam Kivu thiệt mạng trong vụ tấn công của toán cướp có vũ trang. 

Chính phủ Congo đã đình chỉ 6 công ty khai khoáng Trung Quốc hoạt động ở tỉnh Nam Kivu vào năm 2021 vì hoạt động trái phép. Ngoài ra, giới chức Congo cho biết đang nỗ lực đảm bảo các điều khoản tốt hơn trong hợp đồng khai khoáng 6,2 tỷ USD với Trung Quốc. Chính phủ Congo cho rằng hợp đồng này chưa mang lại đủ lợi nhuận cho quốc gia Trung Phi kể từ khi thỏa thuận được ký kết vào năm 2008. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe chở vàng của người Trung Quốc ở quốc gia châu Phi bị tấn công, 4 người thiệt mạng