Xe tải 'ôm' làn tốc độ cao và mối lo tai nạn nghiêm trọng rình rập

Bảo Hân 14/08/2025 15:46

Tình trạng xe tải chạy ở làn đường tốc độ cao trên các tuyến cao tốc đang gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Nhiều ý kiến ủng hộ việc thí điểm cấm các xe tải, xe khách chạy ở làn sát dải phân cách trên cao tốc. Ảnh minh họa: INT
Nhiều ý kiến ủng hộ việc thí điểm cấm các xe tải, xe khách chạy ở làn sát dải phân cách trên cao tốc. Ảnh minh họa: INT

Việc “ôm” làn trái không đúng quy định không chỉ làm giảm khả năng lưu thông, tạo áp lực cho các phương tiện khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thảm khốc.

Lộ trình áp dụng

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) đã đề xuất thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0 đến Km105+417) và tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).

Theo đó, việc tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn, trong đó có việc cấm xe tải đi vào làn 1 sát dải phân cách giữa trên cả 2 tuyến cao tốc trên. Đồng thời, ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng điều chỉnh tốc độ tối đa tại làn 2.

Lý giải việc đưa ra đề xuất này, theo Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 số vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc giao thông trong thời gian qua.

Đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn 1 (sát dải phân cách giữa) là hợp lý. Hiện tại, tuyến cao tốc này có 3 làn xe mỗi chiều. Trong đó, làn 1 và 2 giới hạn tốc độ từ 80 - 120 km/h, còn làn 3 từ 60 - 100 km/h.

Theo đề xuất của Cục CSGT: Làn 1, nâng tốc độ tối thiểu lên 90 km/h (tăng 10 km/h), giữ nguyên tốc độ tối đa 120 km/h và cấm xe tải; Làn 2, giữ nguyên tốc độ tối thiểu 80 km/h, giảm tốc độ tối đa xuống còn 100 km/h (giảm 20 km/h).

Với đề xuất này, đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kiến nghị chỉ nên cấm xe tải đi vào làn 1, còn tốc độ tối đa ở làn 2 nên giữ nguyên là 120 km/h nhằm tận dụng tối đa năng lực hạ tầng đã được đầu tư theo tiêu chuẩn cao.

Ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc 3 làn là cần thiết và nên được áp dụng ngay khi đưa tuyến vào khai thác. Xe tải an toàn kém hơn, nếu ép chạy ở tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm.

Việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách còn giúp công tác kiểm tra, giám sát giao thông thuận lợi, góp phần bảo đảm an toàn và phát triển kinh tế - xã hội. Với cao tốc 2 làn mỗi chiều, cơ quan chức năng nên quy định: Xe tải chỉ được đi vào làn trái (sát dải phân cách giữa) khi vượt xe, còn lại phải chạy ở làn phải.

Giảm rủi ro cho lái xe

Anh Đinh Văn Hùng (lái xe vận chuyển hàng hóa) nhìn nhận, việc triển khai thí điểm cấm xe tải, xe khách chạy ở làn có tốc độ cao nhất trên cao tốc là rất cần thiết. Anh Hùng thường xuyên lái xe cung đường Hà Nội - Thanh Hóa và nhận thấy nhiều tài xế lái xe tải trên cao tốc ý thức chưa cao, dù chỉ chạy tốc độ khoảng 60 - 70 km/h nhưng lại thường xuyên chiếm dụng làn trong cùng sát dải phân cách. Các ô tô con muốn vượt chỉ còn cách vượt bên phải.

“Khi di chuyển trên nhiều tuyến đường cao tốc và liên tục gặp phải tình trạng xe tải chạy kiểu ‘rùa bò’ nhưng cố ‘ôm’ làn trái sát dải phân cách. Chạy trên cao tốc nhưng nhiều khi còn chậm hơn cả trên quốc lộ vì phải liên tục giảm tốc bởi làn đường cho tốc độ 120 km/h nhưng vì lái xe tải mà chỉ chạy được 80 km/h”, anh Hùng nói.

Theo luật sư Nguyễn Sương - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, sở dĩ tình trạng nhiều tài xế xe tải, xe container lái xe chạy chậm, dàn hàng ngang trên cao tốc vẫn diễn ra khá thường xuyên là bởi hiện tại chưa có quy định cấm và chế tài xử phạt trực tiếp nào đối với trường hợp này.

Điểm d, Khoản 4, Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP chỉ quy định, phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn. Tuy nhiên, để xử phạt cần phải có đủ hình ảnh, căn cứ chứng minh tài xế cố tình không nhường đường hoặc cản trở xe phía sau khi họ đã phát tín hiệu xin vượt.

Khi có quy định cấm, lực lượng CSGT mới có đủ căn cứ để tiến hành xử phạt các xe tải cố tình vi phạm khi đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc. Qua đó gián tiếp ngăn được tình trạng cố tình dàn hàng, gây cản trở giao thông.

Do đó, quy định cấm xe tải, xe khách chạy vào làn 1 là hợp lý, các lái xe muốn chạy tốc độ chậm thì cứ đi làn bên phải. Đã có nhiều quốc gia trên thế giới quy định về tốc độ trên cao tốc, làn vượt, làn dành cho xe chạy chậm, để hạn chế tối đa tình trạng ách tắc giao thông.

“Việt Nam có nhiều cao tốc đã được đưa vào sử dụng, nhiều cao tốc khác sắp hoàn thành. Để khai thác hiệu quả hệ thống cao tốc, cần có các quy định tổ chức giao thông trên cao tốc thật khoa học, phù hợp với thực tế.

Đề xuất cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách là một cách tổ chức giao thông khoa học, cho nên sau khi thí điểm đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ, nên nghiên cứu áp dụng cho cao tốc trên phạm vi toàn quốc”, luật sư Nguyễn Sương thông tin.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, đề xuất của Cục CSGT là hợp lý. Xe tải, container thường chở hàng nặng, ít khi chạy đến tốc độ tối đa cho phép. Một số tài xế dù chạy chậm nhưng lại không muốn đi vào làn bên phải, buộc xe khác phải tránh, chuyển và vượt bên phải. Tình trạng này không chỉ gây nguy hiểm về an toàn giao thông mà còn gây lãng phí nguồn lực, khi cả dòng xe phía sau phải chậm theo. Việc quy định xe tải, container chỉ được chạy ở làn 2 và làn 3, nơi có tốc độ tối đa thấp hơn, sẽ giúp tài xế làm chủ tay lái tốt hơn, phần nào giảm thiểu nguy cơ rủi ro.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/xe-tai-om-lan-toc-do-cao-va-moi-lo-tai-nan-nghiem-trong-rinh-rap-post744026.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/xe-tai-om-lan-toc-do-cao-va-moi-lo-tai-nan-nghiem-trong-rinh-rap-post744026.html
Bài liên quan
Cảnh sát tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên cao tốc
Chiều 23/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an cho biết, sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường bộ cao tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tải 'ôm' làn tốc độ cao và mối lo tai nạn nghiêm trọng rình rập