Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ngành đường sắt cần có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét; ngành hàng không được yêu cầu xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3...
Ngày 5/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục có công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở GTVT địa phương về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 3.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Đài thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam khẩn trương điều động các tàu tìm kiếm và cứu nạn (SAR) đến trực chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớnnhất để hỗ trợ địa phương ứng phó với bão số 3 và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi tránh trú an toàn, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm.
Các cảng vụ thành lập đoàn công tác đến các địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão để kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình, đặc biệt cần chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất.
Sân bay Cát Bi nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3.
Các đơn vị được yêu cầu tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu.. để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm.
Các đơn vị có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá roi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước có sự cố tai nạn do bão gây ra, có phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tàu khách trên tuyến Hà Nội - TPHCM.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thủy nội địa kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra; chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau bão, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra công tác phòng chống bão,lũ tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy... có phương án bảo đảm an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.
Các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay. Căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3.
Các Sở GTVT các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung phối hợp chặt chẽ với các Khu Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sữa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do bão, mưa, lũ gây ra, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi lũ rút.