Xét xử vụ án "nỗi đau Carina"

Theo Ý Linh | 21/12/2023, 11:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 600 bị hại và 71 cá nhân, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập tới tòa

Hôm nay, 21-12, TAND TP HCM dự kiến đưa vụ án cháy chung cư Carina Plaza xảy ra vào năm 2018 ra xét xử. Vụ cháy từng gây rúng động dư luận, có tới 13 người tử vong, 72 người bị thương và gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra thêm nhiều nghi vấn

Vào tháng 4-2023, TAND TP HCM đưa Nguyễn Văn Tùng - nguyên Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư; Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Trưởng Ban Quản lý chung cư Carina Plaza, ra xét xử cùng về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)".

Hồ sơ thể hiện rạng sáng 23-3-2018, do chập điện, ngọn lửa nhỏ từ chiếc xe máy của cư dân chung cư chỉ sau ít phút đã bùng lên, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt. Hỏa hoạn thiêu rụi nhiều xe máy, ô tô. Luồng khí nóng, độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng cao nhưng hệ thống PCCC không hoạt động.

VKSND TP HCM cáo buộc Nguyễn Văn Tùng biết rõ tình trạng không hoạt động của các hệ thống PCCC tại chung cư Carina nhưng không triển khai sửa chữa, thay thế.

Đối với Nguyễn Quốc Tuấn, theo VKSND, người này được Công ty CP Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Công ty Sejco) bổ nhiệm, thay mặt công ty quản lý vận hành chung cư, bao gồm công tác PCCC. Ông Tuấn biết hệ thống PCCC bị tê liệt nhưng không báo cáo, kiến nghị Công ty Hùng Thanh khắc phục. Việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm cũng thuộc trách nhiệm của ban quản lý.

Chung cư Carina Plaza chiều 20-12

Chung cư Carina Plaza chiều 20-12

Buổi xét xử đó, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên, bị cáo Tùng đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Lê Bá Thịnh (Phó Giám đốc Công ty Bảo vệ Gia Khang), ông Trần Quang Ngọc (Giám đốc điều hành Công ty Bảo vệ Gia Khang).

Theo bị cáo Tùng, hai người này không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công ty bảo vệ, sử dụng nhân viên bảo vệ không được đào tạo, không có nghiệp vụ PCCC; bố trí thiếu 1 vị trí bảo vệ (10/11 vị trí); không phổ biến kiến thức đóng kín cửa thoát hiểm cho nhân viên bảo vệ khiến vụ cháy gây hậu quả nặng nề. Ông này cũng đề nghị xem xét trách nhiệm khi ông Trần Kim Lương (Phó Tổng Giám đốc Công ty Sejco) với vai trò người đứng đầu công ty đã không bảo đảm lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để chữa cháy hiệu quả.

Đoàn kiểm tra liên ngành PCCC quận 8 (đại diện là ông Đỗ Văn Vinh) cũng phải bị xem xét trách nhiệm hình sự vì tại các buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành PCCC quận 8 kết luận tất cả hệ thống PCCC đều bảo đảm.

Sau 1 ngày tranh tụng, HĐXX nhận thấy một trong số những đề nghị trên là tình tiết phát sinh cần làm rõ. Để có thể đánh giá vụ án toàn diện, tránh bỏ lọt tội phạm, tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Nội dung điều tra bổ sung gồm chi phí Công ty Hùng Thanh đã bồi thường cho các bị hại; trách nhiệm của Công ty Bảo vệ Gia Khang, Công ty Sejco và trách nhiệm của ông Đỗ Văn Vinh (Công an quận 8).

Muốn quên chuyện cũ

Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan chức năng đã làm việc với những người liên quan và theo thông báo mở lại phiên xét xử, VKSND TP HCM không truy tố thêm cá nhân nào. Cơ quan chức năng cũng xác định tổng chi phí Công ty Hùng Thanh đã khắc phục trong vụ cháy là hơn 108 tỉ đồng.

Phiên xét xử dự kiến kéo dài đến ngày 25-12. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản. Lần này tòa triệu tập hơn 600 bị hại; 71 cá nhân, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong đó, Công ty Hùng Thanh, Công ty Sejco, Công ty Bảo vệ Gia Khang được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Chiều 20-12, phóng viên có mặt tại chung cư Carina Plaza. Tòa nhà loang lổ khói đen in dấu thảm họa 5 năm trước đã khoác lên mình màu áo vàng tươi nổi bật trên nền nhà xanh. Những nỗi sợ hãi đã nhường chỗ cho cuộc sống mới lạc quan.

Sau chừng ấy năm, anh Nguyễn Văn Long (cư dân) vẫn chọn chung cư Carina là nơi ở của cả gia đình. Trước khi xảy ra vụ cháy, anh từng thuê một căn shophouse tại đây để kinh doanh rồi mua căn hộ ở lầu 10, sau đó vụ cháy xảy ra.

"Đó là một đêm kinh hoàng. Cả nhà thức giấc trong đêm vì mất điện và không khí nóng bức bao trùm. Chúng tôi được cứu hộ khi lửa và khí độc chưa kịp gây hại đến tính mạng nhưng nhiều người đã không được may mắn như thế" - anh Long nhớ lại.

Anh Long cho biết cư dân ở đây sống thân tình nên thương vong về người là điều rất đau đớn, ám ảnh suốt thời gian dài. Nhưng bây giờ, không ai muốn nhắc đến, mọi người cũng nhận được sự đền bù thỏa đáng từ chủ đầu tư nên gần như đều muốn quên chuyện cũ.

Đã bồi thường hơn 72 tỉ đồng

Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, cho biết liên quan hậu quả vụ cháy, chủ đầu tư đã bồi thường hơn 72 tỉ đồng. Các tài sản chưa bồi thường có giá trị định giá hơn 6,78 tỉ đồng.

Được triệu tập đến phiên xét xử với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, lãnh đạo Công ty Hùng Thanh cho biết công ty đã ủy quyền cho luật sư tham dự phiên tòa và có đề nghị gửi TAND TP HCM. Các đề nghị gồm HĐXX xem xét phân chia trách nhiệm bồi thường thiệt hại vụ án theo tỉ lệ lỗi, buộc Công ty Sejco, Công ty Bảo vệ Gia Khang và các bên liên quan khác hoàn trả cho Công ty Hùng Thanh số tiền mà công ty này đã khắc phục hậu quả vụ cháy trước đó.

Ông Hải cũng cho biết Công ty Hùng Thanh mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Văn Tùng vì "vụ án là điều không ai mong muốn".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ án "nỗi đau Carina"