Xót xa cảnh con gái nghèo chăm mẹ bệnh tai biến nằm liệt giường gần 10 năm

Nguyễn Tiến Việt | 09/04/2022, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căn bệnh tai biến quái ác khiến bà Ngoán nằm liệt một chỗ gần 10 năm nay, kể từ đó gánh nặng đè lên vai đứa con gái nhỏ. Hai mẹ con 'bấu víu' nhau trong căn nhà dột nát, sống trong tình thương của mọi người.

Căn bệnh tai biến đã khiến bà Ngoán phải nằm liệt giường gần 10 năm nay, mọi việc đều phải phụ thuộc vào đứa con gái.Căn bệnh tai biến đã khiến bà Ngoán phải nằm liệt giường gần 10 năm nay, mọi việc đều phải phụ thuộc vào đứa con gái.

Đó là gia cảnh đáng thương của hai mẹ con bà Nguyễn Thị Ngoán (SN 1966) và con gái Nguyễn Thị Huyền (SN 2000) trú tại thôn Vĩnh Thọ, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Hoàn cảnh khó khăn và bi kịch của hai mẹ con nghèo

Khi được chúng tôi hỏi về hoàn cảnh gia đình, bà Ngoán rưng rưng nước mắt trải lòng, bà sinh ra trong một gia đình có 4 chị em, bố mẹ mất sớm nên ngay từ nhỏ bà đã phải bươn chải để lo cho cuộc sống cho bản thân.

Vì “quá lứa lỡ thì” nên mãi đến tận năm 33 tuổi bà mới gặp được bố của Huyền và chỉ "xin" người đàn ông này được 1 đứa con để sau này nương nhờ, an ủi khi tuổi già chứ không cần danh phận.


Mỗi khi nhắc đến bệnh tình và hoàn cảnh gia đình là bà Ngoán lại bật khóc, thương đứa con gái vì mẹ bệnh nặng mà đã phải dang dở việc học hành.

Thế rồi, niềm an ủi cũng đến với người phụ nữ nghèo khi vào năm 2000 bà đón đứa con gái chào đời. Bà Ngoán nhớ lại: “Sinh con ra, tui cứ ôm con trong lòng rồi khóc mãi, khóc vì hành phúc, bởi kể từ nay tui không còn phải lủi thủi một mình nữa mà có con làm động lực để cố gắng và sống vui vẻ hơn”.


Căn nhà nhỏ của hai mẹ con bà Ngoán xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp trầm trọng, hai mẹ con vừa chống chọi với bệnh tật và lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về.

Cũng từ khi có con, bà Ngoán lạc quan hơn, không ngại khó khăn, vất vả, bà đã cố gắng làm lụng để lo cho con ăn học. Tưởng chừng cuộc sống ấy của hai mẹ con sẽ có những tháng ngày dài bình yên, hạnh phúc. Thế nhưng, tai họa đã ập đến với mẹ con nghèo này và đẩy cuộc sống họ vào bĩ cực, khó khăn vạn bề.

Vào năm 2013, trong lúc đang làm việc, bà Ngoán bị ngã quỵ rồi ngất đi, sau đó được hàng xóm hỗ trợ đưa vào bệnh viện. Mặc dù đã được các bác sỹ cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch, thế nhưng do di chứng căn bệnh tai biến quá nặng đã khiến bà phải nằm liệt một chỗ, gánh nặng đè lên vai người con gái khi đó chỉ mới đang học lớp 8 “ăn chưa no, lo chưa tới”.


Trong căn nhà nhỏ của hai mẹ con nghèo không có lấy một vật gì đáng giá.

Mẹ bị bệnh nặng, phải nằm một chỗ, đã khiến Huyền - đứa con gái đang tuổi ăn học suy sụp hoàn toàn bởi khi bạn bè cùng trang lứa đi học về đã được bố mẹ chuẩn bị cơm nước tươm tất, thì với Huyền em không có bố bên cạnh, mẹ lại bị bệnh nặng, thế nên sau mỗi giờ tan học em vội vàng đạp chiếc xe đạp cũ trở về để nấu cơm, chăm sóc cho người mẹ của mình khiến em không ít lần cảm thấy tủi thân.

Huyền chia sẻ: “Lúc đó em cũng chưa biết mặt bố, trong lúc mẹ bị bệnh rồi ngất đi, em đã khóc rất nhiều, em sợ rằng lỡ như mẹ không còn, một mình không biết sống như thế nào, không biết lấy ai để an ủi, để vỗ về. Thế rồi, ông trời thương em, đã cho mẹ ở lại, cũng từ đó, em tự nhủ bản thân phải cố gắng để chăm lo tốt cho mẹ”.


Bữa ăn của hai mẹ con nhiều khi chỉ là cơm rau qua ngày.

Từ khi mẹ bị bệnh đến nay, dù cuộc sống vất vả và khó khăn hơn nhiều so với trước nhưng bản thân Huyền luôn cố gắng để chăm lo cho mẹ và hi vọng bệnh tình của mẹ ngày càng thuyên giảm để em có thể tranh thủ đi làm, kiếm thêm tiền mua thuốc và thức ăn.


Những khi bán được mớ rau, hay nhận được tiền làm thêm bữa ăn của hai mẹ con lại được cải thiện đó là có thêm một ít cá, thịt.

Huyền cũng tâm sự, năm lớp 8, khi mẹ bệnh nặng, được đồng nào đều dành dụm mua thuốc và thức ăn cho mẹ nên việc học của em rất khó khăn. Rất may là được nhà trường quan tâm miễn giảm cho các khoản đóng tiền học nên em vẫn tiếp tục được đến trường để theo đuổi con chữ.


Mẹ bị bệnh tai biến nằm liệt một chổ từ lúc Huyền chỉ mới học lớp 8, thế nên mọi việc trong gia đình đều một mình em lo lắng.

Những năm học cấp 3, có lúc em đã nghĩ đến bỏ dỡ việc học vì việc học của em ngày càng nhiều và chi phí cũng cao hơn so với cấp trung học cơ sở, trong khi mẹ lại bệnh không có người chăm sóc.

Thế nhưng, được mẹ động viên và may mắn thay được một quỹ từ thiện biết đến hoàn cảnh, hỗ trợ số tiền 2 triệu đồng/tháng trong 2 năm học 10 và 11. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời này hai mẹ con đã bớt đi được rất nhiều khó khăn và em cũng đã yên tâm hơn để tiếp tục việc học.


Huyền nuôi thêm gà kiếm thêm thu nhập để mua thuốc điều trị bệnh cho mẹ.

Trong suốt quá trình học tập từ cấp 1 đến cấp 3, Huyền luôn nỗ lực cố gắng và đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Cũng giống bạn bè cùng lớp, Huyền ước mơ được học đại học và mong muốn thi vào trường Ngoại ngữ thế nhưng vì mẹ bạo bệnh mà ước mơ của em đành đang dở, học xong cấp 3 em đã ở nhà để đỡ đần, chăm lo cho mẹ.


Căn nhà nhỏ 2 gian chật hẹp, xây dựng từ lâu nay đã bong tróc và dột nát.

Hiện nay, hai mẹ con nghèo này chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng và khoản trợ cấp 900.000 đồng từ chế độ chính sách. Cũng vì mẹ đau ốm không đi lại được, không có ai để cậy nhờ nên Huyền chỉ có thể ở nhà để đỡ đần mẹ, rồi trồng thêm rau trong vườn, nuôi thêm gà và nhận việc về nhà làm kiếm thêm tiền để trang trải.


Nhà nằm ở vùng thấp trũng nên mỗi khi mưa bão về hai mẹ con lại nơm nớp lo sợ và nhờ người hỗ trợ đưa mẹ đi trú tránh khi nước dâng cao.

Lo lắng mỗi mùa mưa bão về

Thế nhưng, điều mà hai mẹ con nghèo trăn trở đó là căn nhà nhỏ xây dựng đã từ lâu, nay tường bong tróc, mái ngói bị dột nên mỗi khi mưa là nước dột vào nhà. Không những thế, nhà nằm ở vùng trũng thấp nên khi trời mưa to là nước lại ngập vào nhà.

Có những khi mưa lớn, Huyền lại tất bật dọn dẹp, kê cao đồ đạc, rồi chạy đôn, chạy đáo nhờ làng xóm hỗ trợ đưa mẹ vào nhờ hội trường thôn để lánh tạm.


Vì mẹ bị liệt không đi lại được nên Huyền cũng chẳng dám đi làm xa, em nhận việc về làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập và tiện chăm sóc cho mẹ.

“Sinh con ra thì mẹ cũng chịu khó, chịu khổ để nuôi con, mà giờ mẹ bị bệnh nặng nằm một chỗ rồi lại làm khổ con, giờ cũng thương con nhưng đành bất lực. Chỉ động viên con cố gắng, con vì tui mà bỏ lỡ việc thi vào đại học tui cũng buồn lắm. Nhiều khi mưa gió nhìn con dọn dẹp, kê đồ đạc rồi chạy ngược, chạy xuôi nhờ người đưa mẹ đi lánh tạm, tui chỉ ước trời cho mạnh khoẻ để bươn chải mần ăn, tích góp sửa sang lại nhà cho mẹ con đỡ khổ”, bà Ngoán nước mắt rưng rưng.


Hoàn cảnh của hai mẹ con bà Ngoán khiến ai chứng kiến cũng không khỏi xót xa, thương cảm.

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời , Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thọ - Phạm Đình Sinh cho biết: “Gia đình bà Ngoán thuộc đối tượng hộ nghèo, là trường hợp đặc biệt khó khăn của xã, bà bị bệnh tai biến đã gần 10 năm nay. Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã dành sự quan tâm, giúp đỡ và động viên hai mẹ con. Thế nhưng, hiện nay căn nhà của gia đình bà Ngoán đã xuống cấp trầm trọng, thường xuyên bị mưa bão đe doạ.

Chính quyền địa phương mong muốn nhận được sự chung tay, giúp đỡ của các mạnh thường quân, đơn vị, tổ chức để mẹ con bà Ngoán có một căn nhà kiên cố, giúp hai mẹ con yên tâm hơn, không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão về, tiếp thêm nghi lực cho hai mẹ con nghèo vươn lên trong cuộc sống".

Mọi sự giúp đỡ và chia sẻ cùng mẹ con bà Nguyễn Thị Ngoán xin gửi về:

Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Số TK: 111601684999. Ngân hàng Viettinbank, chi nhánh Hà Tĩnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xót xa cảnh con gái nghèo chăm mẹ bệnh tai biến nằm liệt giường gần 10 năm