Xua tan lo lắng tuổi dậy thì

12/03/2023, 08:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2022, SC đã thực hiện ba dự án SHIFT tại Việt Nam, trong đó, có dự án tại Lào Cai với chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Dự án SHIFT tại Lào Cai với chủ đề Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên đã truyền tải thông điệp “ Dậy thì ngại điều chi, cởi mở chia sẻ đi” giúp học sinh huyện Bảo Thắng, đặc biệt là học trò người dân tộc thiểu số tự tin chia sẻ về tuổi dậy thì.

Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

SHIFT - dự án truyền thông thuộc chương trình "Hỗ trợ Thanh thiếu niên thực hiện sáng kiến" được xây dựng và phát triển bởi Tổ chức Cứu trợ trẻ em - Save the Children (SC). SHIFT đã thành công ở một số nước như: Thái Lan, Myanma và Nepal.

Năm 2022, SC đã thực hiện ba dự án SHIFT tại Việt Nam, trong đó, có dự án tại Lào Cai với chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Dự án đã truyền tải thông điệp “ Dậy thì ngại điều chi, cởi mở chia sẻ đi” giúp học sinh dân tộc thiểu số cởi mở hơn, đón nhận kiến thức về sức khỏe sinh sản, tình bạn, tình yêu và tác hại quan hệ tình dục sớm...; độ tuổi kết hôn theo quy định cũng như Luật Trẻ em…

Dự án được tổ chức dưới sự điều hành của 8 học sinh (còn được gọi là Shifers) đến từ trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Thắng: Phạm Thị Lan Anh 11A, Ngô Thị Hoài An 11A, Hoàng Thị Phương Uyên 11A, Tráng Tiến Dũng 11A, Bùi Văn Hoàng 11B, Bùi Quang Vinh 12B, Trần Thị Trà Giang 12B, Vàng Thanh Trúc 12A.

SHIFT Lào Cai chính thức hoạt động vào ngày 11/10/2022 với buổi ra mắt hấp dẫn tại Trường PTDTNT THCS & THPT Bảo Thắng. Tiếp nối là chuỗi chương trình truyền cảm hứng với nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú. Đơn cử, các buổi SHIFT TALKS chia sẻ về thay đổi trong cơ thể và lời khuyên liên quan tới quan hệ tình dục vị thành niên: SHIFT TALKS 1 với chủ đề “Cơ thể của bạn đang thay đổi”; SHIFT TALKS “tập 2” với chủ đề “Quan hệ tình dục sớm có thực sự đáng sợ”.

Tham gia các buổi SHIFT TALKS, học sinh được chia sẻ quan điểm của mình về quan hệ tình dục sớm, xem video về hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm cùng với một số biện pháp bảo vệ bản thân. Đồng thời, các em được thỏa sức sáng tạo với các bức tranh thông qua nhiều công cụ khác nhau hay những tiểu phẩm kịch liên quan đến quan hệ tình dục tuổi vị thành niên.

Tự tin chia sẻ

Xua tan lo lắng tuổi dậy thì ảnh 1

Buổi chia sẻ ngoại khóa về tâm sinh lý tuổi dậy thì.

Không chỉ trò chuyện và lắng nghe tâm tư học sinh, dự án SHIFT Lào Cai tổ chức “Ngày hội kết nối và chia sẻ” tại Trường PTDTNT THCS & THPT Bảo Thắng và Trường THCS Sơn Hà giúp học sinh được chạm tới những khía cạnh của tuổi dậy thì, xóa tan cảm giác e ngại khi chia sẻ về vấn đề tâm sinh lý.

Đặc biệt, dự án cán mốc thành công rực rỡ với sự kiện "Tôi sẵn sàng-chạy cùng SHIFT". Sự kiện tổ chức 5 chặng chạy, mỗi chặng mang đến thông điệp ý nghĩa riêng: Chặng 1: Tôi Muốn Thay Đổi; Chặng 2: Tôi Không Sợ; Chặng 3: Tôi Vượt Qua; Chặng 4: Tôi Quyết Tâm; Chặng 5: Tôi Sẵn Sàng. Tại đây, 150 vận động viên đến từ Trường PTDTNT THCS &THPT Bảo Thắng và Trường THPT số 1 Bảo Thắng đã hoàn thành đường chạy với mong muốn truyền đi thông điệp tích cực về tâm lý sinh lý tuổi dậy thì.

Cô Vũ Thị Lê - giáo viên Trường THCS Sơn Hà cho biết: “Ban đầu, học sinh còn nhút nhát, kể cả khi mời chụp ảnh chung, các em cũng ngại ngùng. Sau khi được nghe chia sẻ và hiểu về tâm lý lứa tuổi, tôi thấy học sinh mạnh dạn, tin hơn và thoải mái khi tham gia vào các hoạt động tập thể”.

Phạm Minh Anh- học sinh lớp 9B Trường THCS Sơn Hà cho biết rất vui khi tham gia chương trình. “Qua chương trình, em có thể tự tin chia sẻ về những điều bản thân còn ngại ngùng khi đến tuổi dậy thì” - Minh Anh bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xua tan lo lắng tuổi dậy thì