Xúc động hình ảnh giáo viên vùng cao vượt suối đến trường mùa mưa lũ

16/11/2023, 15:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do nước suối dâng cao, các giáo viên dạy ở điểm trường vùng cao Quảng Trị được người dân cõng qua suối để đến điểm trường.

Những ngày qua, địa bàn Quảng Trị có mưa lớn, khiến mực nước tại các sông, suối trên địa bàn đều dâng cao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Hướng Sơn thuộc huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong đó, 2 điểm trường Cát, Trỉa cách xa trung tâm hàng chục km, điều kiện đi lại rất khó khăn.

Những khi nước suối dâng lên, việc đi lại gặp khó khăn.
Những khi nước suối dâng lên, việc đi lại gặp khó khăn.

Mới đây, hình ảnh về một cô giáo được người dân cõng qua suối để đến trường và các đồng nghiệp lội qua suối lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động.

Đó là cô giáo Trần Thị Kiều Oanh, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), dạy lớp 1,2 ở điểm Cát Trỉa. Cô Oanh cho biết, những hình ảnh trên được ghi lại vào sáng thứ 2, ngày 13/11.

Cô giáo được các thầy hỗ trợ qua suối.
Cô giáo được các thầy hỗ trợ qua suối.

Theo cô Oanh, sáng hôm đó, cô và 3 đồng nghiệp quay trở lại trường dạy học. Trên đường đi có nhiều điểm bị chia cắt, buộc phải qua suối. Do mưa lớn, nước dâng lên, nhưng không còn cách nào khác nên các thầy cô được người dân hỗ trợ qua suối để đến trường. Bản thân là phụ nữ nên cô được người dân giúp đỡ cõng qua suối.

Hình ảnh các thầy cô được người dân hỗ trợ qua suối.

Cô Trần Thị Kiều Oanh chia sẻ, cô dạy cách trường hàng chục km nên vào mỗi sáng thứ 2, thường dậy sớm chuẩn bị đồ đạc, lên đường đến trường để bắt đầu một tuần làm việc mới.

Sau đó, cô sẽ cùng đồng nghiệp ở lại tại trường cho đến cuối tuần mới về nhà.

Về mùa mưa, con đường đến trường của cô và các đồng nghiệp trở nên gập ghềnh, khó khăn.

Do đường bị cắt đứt nên người dân phải lội suối.
Do đường bị cắt đứt nên người dân phải lội suối.

Đây không phải lần đầu tiên các cô gặp tình huống như vậy. Khi các ngầm tràn bị ngập sâu, nước chảy xiết, các thầy cô phải vào nhà người dân xin tá túc rồi đợi khi nước rút mới tiếp tục lên đường.

Thầy giáo Nguyễn Đình Sâm - Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học và THCS Hướng Sơn xác nhận, những hình ảnh lan truyền là giáo viên của trường dạy ở 2 điểm Cát và Trỉa. Đây là những điểm trường cách xa trung tâm.

Trong ảnh là 2 cô giáo Trần Thị Kiều Oanh và Trần Thị Minh Hằng.
Trong ảnh là 2 cô giáo Trần Thị Kiều Oanh và Trần Thị Minh Hằng.

Vào sáng thứ 2, các thầy, cô quay lại trường thì gặp mưa, nước suối lên nhanh nên được người dân hỗ trợ vượt qua. Trước đó, do mưa lớn nên để đảm bảo an toàn, các thầy cô xin ở lại nhà dân.

Theo thầy Sâm, nhà trường thường xuyên thông báo, quán triệt đến các giáo viên dạy ở điểm trường lẻ cập nhật diễn biến thời tiết, theo dõi mực nước các sông suối, để chủ động khi di chuyển, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân. Không được vượt suối đến trường khi nguy hiểm.

Thầy Sâm cũng thấu hiểu với những khó khăn các thầy, cô giáo đang trải qua. “Vì niềm đam mê, trách nhiệm với học sinh nên các thầy cô luôn nỗ lực, cố gắng để lên lớp dạy chữ cho học sinh vùng cao nơi đây”, thầy Sâm nói.

Điểm trường Cát, Trỉa hiện có 7 giáo viên đứng lớp, với tổng số gần 90 em học sinh. Trong đó, điểm Cát có 65 em và điểm Trỉa 23 em.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng-tăng trưởng xanh với SK E&S
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc động hình ảnh giáo viên vùng cao vượt suối đến trường mùa mưa lũ