Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam có 5 suất cấp dưỡng, lo mỗi ngày 3 bữa ăn cho gần 330 học sinh ở 2 bậc học. Thầy Chín cho biết, với sự hỗ trợ thêm của phụ huynh, áp lực công việc của cấp dưỡng được giảm xuống, bữa ăn của các em đúng giờ và nóng sốt hơn.
Nhưng hơn hết cả, theo thầy Chín, mô hình hỗ trợ học tập đặc biệt này đã giúp nhà trường duy trì sĩ số học sinh rất tốt. “Có phụ huynh theo sát các em trên đường đến trường, các thầy, cô giáo cũng yên tâm hơn mỗi lúc thời tiết thay đổi đột ngột như mưa giông hay sạt lở núi, lũ dâng cao ngập suối…” – thầy Chín nhận xét.
Bà Hồ Thị Bốn, có 2 đứa cháu năm tới sẽ lên lớp 3 và 4 kể: “Mình vừa chăm được cháu nhưng cũng động viên được những cháu nhỏ cùng thôn, nhất là những cháu nhỏ lớp Một lần đầu xa nhà, nhớ bố nhớ mẹ. Có người quen cùng thôn, các cháu cũng đỡ sợ vì chưa quen ở nội trú”.
Từ những hướng dẫn của thầy, cô giáo làm công tác quản sinh, những phụ huynh như bà Bốn, bà Diễm biết cách chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cho những cháu nhỏ trong những ngày ở lại trường. Chị Lê Thị Yến thì kể, các cô giáo còn hướng dẫn cho chị cách vệ sinh nhà cửa, chi tiêu hợp lý, cách chăm sóc con nhỏ khi ốm đau.
Tháng 10/2021, khi dịch Covid-19 “quét” qua Nam Trà My, những phụ huynh xuống núi đi học cùng con đã hỗ trợ rất đắc lực cho nhà trường trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
“Với những em đã có kết quả dương tính khi test nhanh, nhà trường quyết định không giữ lại trường chăm sóc. Học sinh của thôn nào thì sẽ do phụ huynh đại diện của thôn dẫn về nhà. Y tế gửi các loại thuốc hỗ trợ điều trị như hạ sốt, kẽm, vitamin C liều cao, que test nhanh… và hướng dẫn cách chăm sóc” – thầy Chín nhớ lại.
Vì thế mà số học sinh nhiễm Covid-19 của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam không đáng kể do không bị lây lan trong điều kiện học sinh cùng sinh hoạt tập thể. Những em bị Covid-19 khi trở về thôn bản chỉ khoảng 3 - 4 ngày sau là đã trở lại trường để tham gia học cùng các bạn.
Sau khoảng thời gian “3 cùng” với thầy cô để hỗ trợ chăm sóc học sinh nội trú, chị Yến kể mình đã biết nhắc nhở con học bài vào các dịp lễ, Tết, khi con rời trường về nhà.
Từ “3 cùng”, chị Yến có thêm “3 biết”: Biết tình hình học tập; biết tính tình của con như thế nào khi chơi cùng bạn để cùng phối hợp với thầy cô nhắc nhở, điều chỉnh; biết tình hình hoạt động và khó khăn của nhà trường để tham gia hỗ trợ.
Ông Võ Đăng Thuận – Trưởng phòng GD&ĐT Nam Trà My - cho biết, mô hình nuôi ăn ở cho phụ huynh như cách làm của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam phù hợp với một huyện có địa hình giao thông đi lại cách trở.
Cách làm này vừa góp phần nâng dần chất lượng giáo dục ở miền núi, đồng thời cũng hướng dẫn thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống, cách phòng bệnh… cho phụ huynh học sinh.