Yên Bái: Dạy chữ Nôm Dao cho đồng bào dân tộc thiểu số

Duy Khánh | 25/04/2022, 10:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 24/4, Hội khuyến học tỉnh Yên Bái tổ chức khai giảng lớp học chữ Nôm Dao. Đối tượng theo học là người dân tộc Dao trên địa xã Khai Trung, huyện Lục Yên.

Sau khai giảng, học viên tham gia học tậpSau khai giảng, học viên tham gia học tập

Đây là lớp học chữ Nôm Dao thứ 5 được Hội khuyến học tỉnh Yên Bái phối hợp với các địa phương tổ chức từ đầu năm đến nay. Những lớp học này thuộc đề tài nghiên cứu biên soạn tài liệu, xây dựng chương trình dạy và học chữ Nôm Dao. Lớp học được đánh giá là phù hợp với bản sắc người Dao tỉnh Yên Bái năm 2021-2022 của UBND tỉnh Yên Bái. Mục tiêu mở lớp nhằm khôi phục, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Giảng viên là các nghệ nhân có nhiều kinh nghiệm tại địa phương

Tham gia lớp học chữ Nôm Dao tại xã Khai Trung, huyện Lục Yên có 40 học viên từ 10 – 50 tuổi. Trong thời gian 3 tháng với 60 buổi học (3 tiết/buổi), các học viên sẽ được giáo viên là nghệ nhân giàu kinh nghiệm tại địa phương truyền dạy cách viết, cách đọc; luyện viết, luyện đọc chữ Nôm Dao.

Nhiều em nhỏ con em đồng bào Dao tại địa phương cũng hăng hái theo học

Ngoài ra, học viên còn được học các nội dung trong bộ giáo án gồm 3 quyển sách học chữ Nôm Dao căn bản. Những tài liệu này do Hội khuyến học tỉnh và các nghệ nhân người Dao biên soạn. Học viên còn được làm quen với chữ Nôm Dao; Ngữ pháp hán cổ; thơ, ca hán cổ, các bài cúng trong những ngày lễ tết truyền thống của người Dao. Hay như việc học về truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc và tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kết thúc khóa học, những học viên đạt yêu cầu sẽ được Ban tổ chức cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yên Bái: Dạy chữ Nôm Dao cho đồng bào dân tộc thiểu số