Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả

17/11/2022, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022 - 2023 là năm học thứ ba ngành GD&ĐT thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018).

Để thực hiện được mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì đòi hỏi mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo đều phải nỗ lực tự học hỏi, tự trau dồi trong đó công tác tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các đơn vị nhà trường là một trong các công việc hết sức cần thiết, quan trọng để giúp đội ngũ giáo viên có năng lực thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Cô giáo Lê Thị Bình - Trường Tiểu học thị trấn Tân An chia sẻ: "Là một giáo viên tham gia thực hiện Chương trình GDPT 2018 từ năm học 2020-2021, tôi đã tham dự khá nhiều những buổi sinh hoạt chuyên môn liên quan đến thực hiện chương trình GDPT 2018. Mỗi buổi sinh hoạt đều để lại cho tôi những cung bậc cảm xúc khác nhau".

Buổi sinh hoạt chuyên môn chiều ngày 9/11/2022 tại trường tiểu học thị trấn Tân An, Yên Dũng, Bắc Giang với nội dung: “Kinh nghiệm tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kinh nghiệm xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên dạy tiểu học trong toàn huyện đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng tốt.

Đại diện Ban giám hiệu, bà Trần Thị Hương Vân chia sẻ về kinh nghiệm nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường trong 3 năm qua, Bằng những minh chứng cụ thể, rõ ràng mà trường tiểu học thị trấn Tân An đã tổ chức thực hiện, nó giúp mỗi nhà quản lý giáo dục, mỗi thầy cô giáo một lần nữa hiểu sâu và tường minh hơn về chương trình mới; những khó khăn và giải pháp khắc phục khi tổ chức thực hiện chương trình cũng như khi xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường.

Sinh thời, cố thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói “Nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào bậc nhất trong các nghề sáng tạo, vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo". Gánh trên vai trách nhiệm nặng nề, những người làm nghề dạy học luôn trăn trở, tìm tòi, sáng tạo để “truyền lửa”, thu hút học sinh với những bài giảng sống động và đầy thuyết phục của mình.

Phần trao đổi, chia sẻ của các đại diện cho các khối chuyên môn của nhà trường về việc xây dựng Kế hoạch dạy học các môn học & hoạt động giáo dục với các lớp 1, 2, 3 là minh chứng cho sự tận tâm với nghề, sáng tạo trong dạy học.

Theo quan điểm xây dựng chương trình GDPT 2018: Chương trình là pháp lệnh, các bộ sách giáo khoa, nguồn học liệu, phương tiện dạy học,… là công cụ hỗ trợ thực hiện chương trình đã tạo ra cơ hội lớn cho các thầy cô giáo, thể hiện thêm tính chủ động trong triển khai phương pháp dạy học.

Đại diện cho các thầy cô giáo khối 2, cô giáo Nguyễn Thị Hằng đã nêu bật được các vấn đề trọng tâm cùng những hình ảnh minh họa chi tiết, cụ thể, sinh động giúp chúng tôi hiểu rõ về quy trình cũng như những căn cứ để xây dựng “Kế hoạch dạy học các môn học & hoạt động giáo dục khối lớp 2”. Ở đó, các đồng chí đã nghiên cứu kĩ nội dung chương trình, yêu cầu cần đạt từng môn học của khối 2, nghiên cứu nội dung sách giáo khoa để xây dựng Kế hoạch dạy học các môn học & hoạt động giáo dục chi tiết, cụ thể có điều chỉnh, bổ sung, thể hiện rõ việc lồng ghép giáo dục an ninh quốc phòng, tích hợp nội dung trong tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh Bắc Giang,..

Một số hình ảnh được giới thiệu tại buổi SHCM mang tính chất tham khảo

Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 1
Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 2
Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 3

Không dừng lại ở việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục trong khung chương trình, các đồng chí đã chia sẻ việc áp dụng kế hoạch vào thực tiễn bằng “Kịch bản” của mỗi giờ lên lớp. Khi xây dựng kế hoạch bài dạy, các đồng chí đã dựa vào yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất, cấu trúc bài học sách giáo khoa để lồng ghép tích hợp nội môn, liên môn; điều chỉnh, bổ sung ở mỗi bài, mỗi hoạt động để phù hợp với thời gian thực tế cũng như phù hợp nhà trường, địa phương. Bên cạnh việc dạy tích hợp các đồng chí cũng thể hiện rõ dạy theo cách phân hóa đối tượng học sinh khi điều chỉnh yêu cầu bài tập môn Toán, khắc sâu kiến thức cho học sinh về tên gọi khác của các kiểu câu ở môn Tiếng Việt 2 - Bộ sách Cánh diều và bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Trong quá trình giảng dạy, Giáo viên của trường đã chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục gắn hoạt động học tập với thực tế địa phương; linh hoạt thay thế một số hình ảnh trong sách giáo khoa bằng những hình ảnh thực tế của nhà trường, phụ huynh, học sinh,…để các em cảm thấy bài học thật gần gũi thân quen. Đó cũng được xem là nghệ thuật của người thầy khi tạo hứng thú cho học sinh bằng cách đưa cuộc sống vào bài học, Kết nối tri thức với cuộc sống.

Cùng với việc thiết kế Kế hoạch hoạch dạy học các môn học, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh bằng cách nghiên cứu kỹ nội dung các bài học trong sách giáo khoa, tích hợp 3 tiết (Hoạt động chủ đề môn Hoạt động trải nghiệm) thành buổi hoạt động trải nghiệm khối 2 với chủ đề “Vui đón Tết”; tổ chức hoạt động trải nghiệm theo lớp; Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào dạy học; Phối hợp với phụ huynh cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục .

Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 4

Những đoạn video ngắn của học sinh mà các thầy cô giáo chia sẻ cho thấy thành công bước đầu khi áp dụng kế hoạch bài học vào thực tiễn; nhận thấy được sự sáng tạo, tâm huyết của những người thầy đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển năng lực, phẩm chất của mỗi học trò.

Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 5
Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 6
Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 7

Từng vấn đề, từng nội dung được đề cập, chia sẻ đều là bài học quý cho đội ngũ giáo viên. Cô Bình cho biết: “Kế hoạch dạy học các môn học & hoạt động giáo dục là sản phẩm trí tuệ của tập thể. Xây dựng Kế hoạch đã khó, nhưng thực hiện kế hoạch áp dụng vào thực tiễn giảng dạy còn khó hơn”. Sách giáo khoa trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 thể hiện “tính mở" cao, tạo nhiều điều kiện cho giáo viên sáng tạo và cũng đòi hỏi mỗi thầy cô không ngừng đổi mới, nâng cao tay nghề để đạt mục tiêu chương trình Giáo dục phổ thông 2018".

Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 8
Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 9

Điều làm không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc của buổi sinh hoạt chuyên môn hôm đó chính là những ý kiến ghi nhận, chia sẻ, những lời cảm ơn, bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực, tôn trọng và chủ động của các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo đến từ các điểm cầu khác nhau trên toàn huyện dành cho Trường Tiểu học thị trấn Tân An. Đồng thời, các thầy cô đã mạnh dạn trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về tổ chức thực hiện chương trình GDPT 2018

Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả ảnh 10

Các điểm cầu chia sẻ ý kiến

Ông Nguyễn Viết Hồng- chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao và ghi nhận sự thành công của buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng thời trả lời những băn khoăn, trăn trở của thầy cô các trường trong toàn huyện khi thực hiện chương trình mới. Đồng chí cũng đã nhấn mạnh những lưu ý khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, giúp các em học sinh phát triển các năng lực và phẩm chất đáp ứng được mục tiêu chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 mỗi người giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên trao quyền chủ động học cho học sinh, giáo viên chỉ là người hỗ trợ khi các em cần đến sự trợ giúp. Giáo viên cần linh hoạt, biết khéo léo lồng ghép, tích hợp, điều chỉnh, bổ sung ở mỗi bài học, mỗi hoạt động giáo dục. Điều đặc biệt là các đồng chí cần linh hoạt để xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của trường mình

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yên Dũng, Bắc Giang: Môi trường bồi dưỡng giáo viên hiệu quả