Yêu cầu xem xét lại việc đổi tên quê Hồ Xuân Hương

17/04/2024, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghệ An - Tỉnh không chấp thuận tờ trình điều chỉnh tên xã mới sau sáp nhập của huyện Quỳnh Lưu, trong đó có việc đổi tên xã Quỳnh Đôi, quê nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Trưa 17/4, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu xác nhận Thường trực Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An đã yêu cầu huyện làm lại quy trình sắp xếp, làm rõ việc đặt tên các đơn vị hành chính mới dựa trên cơ sở nào, người dân có đồng thuận không.

Huyện Quỳnh Lưu có 15 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sáp nhập thành 7 xã mới. Hôm 9/4, trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An xin ý kiến điều chỉnh tên gọi của 7 đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập, huyện đề xuất ghép tên mới cho các xã, trong đó xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu thành tên xã mới Đôi Hậu.

Cổng làng ở xã Quỳnh Đôi. Ảnh: Đức Hùng

Cổng làng ở xã Quỳnh Đôi. Ảnh: Đức Hùng

Sau khi đưa ra phương án này, huyện nhận được nhiều phản hồi không đồng tình của người dân, nửa muốn giữ lại tên gọi Quỳnh Đôi, số còn lại cho rằng tên gọi mới "nghe kỳ kỳ".

Lãnh đạo xã Quỳnh Đôi nói địa bàn là quê hương "Bà chúa thơ Nôm" Hồ Xuân Hương, có lịch sử và bề dày văn hóa hơn 600 năm nên kiên quyết giữ lại tên. Phía Quỳnh Hậu cho rằng xã cũng có lịch sử 400 năm, nơi có hai vị thành hoàng được vua Lê Đại Hành sắc phong và di chỉ Đền Đôi, "nếu không thể giữ thì tên mới cũng phải gợi nhớ đến xã cũ".

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích trình tự các bước đặt tên cho xã sau sáp nhập "chưa làm đến bước lấy ý kiến người dân". Do tỉnh yêu cầu hạn chót ngày 9/4 phải gửi tờ trình dự thảo phương án đặt tên đơn vị hành chính mới nên huyện mới gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo.

Trung tâm xã Quỳnh Hậu. Ảnh: Đức Hùng

Trung tâm xã Quỳnh Hậu. Ảnh: Đức Hùng

Huyện từng đưa ra phương án giữ tên Quỳnh Đôi, song Quỳnh Hậu phản ứng. Do vậy, cán bộ chuyên môn sẽ làm việc với hai xã để tuyên truyền, vận động giữ lại tên này. Nếu người dân không đồng tình, huyện sẽ xem xét một tên phù hợp và tổ chức cho người dân bỏ phiếu vào đầu tháng 5.

Giai đoạn 2023-2025, Nghệ An dự kiến sáp nhập một huyện và 89 xã. Tại Quỳnh Lưu, tranh luận cũng diễn ra khi dự thảo trình tỉnh Nghệ An đưa phương án ghép tên xã Quỳnh Hoa và Quỳnh Mỹ thành tên xã mới Hoa Mỹ. Tại huyện Thanh Chương, xã Thanh Giang và Thanh Mai sáp nhập, ban đầu được đề xuất tên Tân Dân nhưng người dân không đồng tình nên dự kiến tên mới là Mai Giang.

Tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính hôm 15/4, ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, yêu cầu các địa phương khi đặt tên mới cần bám sát hướng dẫn của cấp trên, phải tính đến đặc điểm lịch sử, truyền thống, văn hóa và địa danh để có phương án phù hợp, tránh máy móc.

Bài liên quan
TP HCM lấy ý kiến đổi tên 4 tuyến Quốc lộ qua địa bàn
Việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu xem xét lại việc đổi tên quê Hồ Xuân Hương