Khép lại năm 2022, Techcombank thu hút thêm 1,2 triệu khách hàng mới trong năm. Động lực tăng trưởng chính đều đến từ việc đầu tư mạnh mẽ cho số hóa, thay đổi trải nghiệm người dùng trên App ngân hàng số dành cho cá nhân, doanh nghiệp. Tại VIB, ngân hàng thu hút thêm hơn 1 triệu khách hàng trong năm 2022, tăng trưởng tới 200% so với năm 2021 và đưa tổng lượng khách hàng vượt con số 4 triệu.
Hiện, tỷ lệ giao dịch trên kênh số tại VIB đạt trên 93%, thuộc top đầu ngành. Trong vòng 5 năm, số lượng giao dịch ngân hàng số tăng trưởng tới 26 lần. Năm 2022 đánh dấu những đột phá mới của ngân hàng trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 như AI Voice (giao dịch bằng giọng nói), AR (công nghệ thực tế tăng cường),…
Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, các ngân hàng cũng đang tập trung theo đuổi mảng bán lẻ. Đây cũng được xem là chìa khóa giúp các ngân hàng có khả năng chống chọi trước những cú sốc trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay, duy trì NIM ổn định và kiểm soát tốt chất lượng tài sản. Giới chuyên gia cho rằng, những ngân hàng mạnh về bán lẻ, đi đầu về số hóa sẽ thuận lợi hơn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng những năm tới.
VIB, một trong 2 ngân hàng có tỷ lệ bán lẻ cao nhất Việt Nam, đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2023 tăng 15% lên 12.200 tỷ đồng. Trong định hướng chiến lược 10 năm 2017-2026, VIB định vị mình là ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam về chất lượng và quy mô, đặt mục tiêu 10 triệu khách hàng đến năm 2026. Trong 6 năm đầu của lộ trình này, VIB đã đạt tăng trưởng kép lợi nhuận 57%/năm.
Tương tự, ACB với lợi thế bán lẻ cho biết năm 2023 dự kiến lợi nhuận trước thuế vượt mốc 20.000 tỷ đồng. Phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME tiếp tục là chiến lược kinh doanh dài hạn của ngân hàng. Nhà băng này cũng khẳng định, hoạt động ngân hàng số sẽ được nâng cao hơn nữa, như xây dựng năng lực tiếp thị tự động để thông điệp bán hàng được cá nhân hóa đến đúng tối tượng, một cách phù hợp nhu cầu nhất.
Techcombank cho biết, sau khi chuyển dịch cơ cấu tín dụng sang bán lẻ một cách mạnh mẽ trong năm 2022, sang năm 2023 sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng tập khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phạm vi khẩu ro tín dụng của ngân hàng.
Giới quan sát cho rằng, với những triển vọng lạc quan tại nhiều ngân hàng hiện nay, dự báo trong kỳ đánh giá tiếp theo, các ngân hàng Việt sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ về thứ hạng trong danh sách 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất.