Yếu tố then chốt của trường học hạnh phúc chính là giáo viên

Khôi Nguyên | 19/04/2022, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo chia sẻ từ các thầy cô, để kiến tạo nên trường học hạnh phúc, một trong các yếu tố then chốt chính là đội ngũ giáo viên. Thầy cô hạnh phúc mới lan tỏa được tới học sinh và ngược lại.

Để trường học là ngôi nhà thứ 2

Với hơn 20 năm gắn bó với ngành giáo dục, cô Ngô Thị Nhã - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Hội A (Đan Phượng, Hà Nội) cho rằng: Để xây dựng một trường học hạnh phúc, điều đầu tiên là chính các giáo viên phải hạnh phúc. Từ đó, thầy cô mới lan tỏa tinh thần và hạnh phúc đó tới học sinh.

Cô Ngô Thị Nhã luôn chú trọng tận dụng điểm mạnh của mỗi giáo viên để có sự phân công, phân nhiệm phù hợp với từng vị trí.

Theo vị hiệu trưởng, một trong yếu tố quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc chính là đội ngũ. Trong nhiều năm qua, đội ngũ nhân sự của nhà trường luôn đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, nề nếp và mọi người sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lần nhau mỗi khi khó khăn. Là người quản lý phải đối xử với đồng nghiệp như người thân. Thực tế cho thấy, thời gian các cô ở trường kéo dài từ 10 - 12 tiếng; thời gian ngủ ở nhà khoảng 6 - 7 tiếng, còn lại là dành cho chồng con, gia đình. Trường chính là ngôi nhà thứ hai của mỗi giáo viên.

"Một khi đã là người thân trong nhà thì gặp vấn đề khó khăn gì đều có thể gặp gỡ, trao đổi để cùng nhau tìm cách tháo gỡ. Có những lúc làm chưa đúng sẵn sàng đưa ra ý kiến góp ý để rút kinh nghiệm và điều chỉnh, tuyệt đối không mang tư tưởng thù hằn. Ngoài ra, ai giỏi lĩnh vực gì thì sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp. Một người biết thì một người khổ, nhưng nhiều người biết thì nhiều người vui trong đó có mình. Do đó, cùng nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương, đồng cảm và đoàn kết mới kiến tạo nên được ngôi trường hạnh phúc" - cô Nhã tâm sự.

Bên cạnh đó, nhà trường đi tìm con đường hạnh phúc cho đội ngũ thông qua việc khen thưởng rõ ràng, mọi thứ đều phải công khai, minh bạch. Trong công việc luôn có khen, có chê nhưng không phải chê để "dìm" người khác xuống. Khi góp ý thì phải định hướng cho đồng nghiệp cách khắc phục để phát triển cá nhân. Trong cả một tập thể gồm 41 giáo viên đứng lớp, mỗi người sẽ có những điểm mạnh riêng. Người quản lý phải nhìn rõ ra điều đó để phân công phù hợp.

Cô Ngô Thị Nhã nhấn mạnh thêm, mỗi hoạt động hay phong trào của nhà trường đề ra, hiệu trưởng sẽ phải có cách sắp xếp để nâng mặt mạnh của giáo viên, tạo động lực giúp họ yên tâm cống hiến với nghề. Với học sinh, các cô giáo luôn dành những tình cảm yêu thương chân thành. Chỉ khi cô trò, đồng nghiệp cùng đối xử với nhau như những người thân trong gia đình mới thực sự tô đậm thêm bức tranh về mô hình trường học hạnh phúc.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/truong-hoc-hanh-phuc-phai-co-thay-co-hanh-phuc-pYElZX87R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/truong-hoc-hanh-phuc-phai-co-thay-co-hanh-phuc-pYElZX87R.html
Bài liên quan
Trường học hạnh phúc là khi học sinh được an toàn, vui vẻ
GD&TĐ- Đối với cô Đỗ Huyền Trang - GV Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân, Hà Nội), khái niệm trường học hạnh phúc rất đơn giản. Đó là khi GV hứng khởi với công việc, mỗi HS đều vui vẻ và an toàn khi tới lớp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yếu tố then chốt của trường học hạnh phúc chính là giáo viên