1.001 kiểu mất tiền của 'thượng đế' khi xài thẻ tín dụng

28/03/2024, 14:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nhân viên ngân hàng do áp lực chạy chỉ tiêu mở thẻ tín dụng nên bỏ qua khâu tư vấn hoặc chỉ tư vấn mặt lợi, không tư vấn mặt bất lợi cho khách hàng.

“Đáng nói là trong suốt quá trình ở nước ngoài, tôi chưa một lần nhận được thông báo qua email, tin nhắn hay cuộc điện thoại nào của nhân viên ngân hàng nhắc nhở về khoản phí thường niên” - anh Tâm bức xúc.

Theo khảo sát của chúng tôi, trên thực tế có rất nhiều trường hợp tương tự chị Thư, anh Tâm.

Nhiều hệ lụy của việc phát triển trước, dọn dẹp sau

PGS-TS Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH), chuyên gia tài chính ngân hàng, phân tích: Thực ra không chỉ có cộng tác viên - những người không có nền kiến thức vững chắc về thẻ tín dụng dẫn đến không tư vấn cụ thể và đầy đủ cho khách hàng khi mở thẻ tín dụng. Nhiều nhân viên ngân hàng do áp lực chạy chỉ tiêu nên bỏ qua khâu tư vấn hoặc chỉ tư vấn mặt lợi, không tư vấn mặt bất lợi cho khách hàng.

Hơn nữa, nhiều khi nhân viên ngân hàng đưa hợp đồng mở thẻ tín dụng và khách hàng ký chứ không mấy ai ngồi lật từng trang để xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng.

Chính vì vậy có rất nhiều thẻ tín dụng chỉ được kích hoạt nhằm đạt đủ điều kiện nhận quà khuyến mãi như valy, bình giữ nhiệt, nón bảo hiểm... nhưng rồi lại cất vào tủ chứ không được sử dụng. Tuy nhiên, khách hàng đâu có biết một khi thẻ đã được kích hoạt thành công thì dù không dùng vẫn bị tính phí thường niên.

“Việc mở rộng thị phần một cách ồ ạt khiến thị trường thẻ tín dụng nói riêng và thẻ thanh toán nói chung đi theo kiểu “phát triển trước, dọn dẹp sau” và đây là hướng phát triển không bền vững. Do đó, các ngân hàng nên chấm dứt việc chạy theo số lượng mà phải tập trung vào chất lượng. Trong đó, khâu tư vấn cho khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tất cả dịch vụ tài chính chứ không riêng gì với sản phẩm thẻ tín dụng hay thẻ thanh toán” - PGS-TS Huân nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng với những rắc rối như vụ việc gần đây của Ngân hàng Eximbank đã đẩy bức xúc của người dùng lên đỉnh điểm. Tuy vậy, khi không nắm rõ được những rủi ro thì nguy cơ bất cứ người tiêu dùng nào cũng có thể trở thành nạn nhân tiếp theo.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại thừa nhận có một giai đoạn ngân hàng nào cũng tới tấp triển khai các chiến dịch mở rộng thị phần đối với thẻ tín dụng. Việc phát triển quá nóng vừa khiến lãng phí nguồn lực, vừa dẫn tới chất lượng khách hàng thấp hơn tiêu chuẩn. Đây là khiếm khuyết cần phải khắc phục càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank, cho biết: Muốn biết mình đang sử dụng những loại thẻ nào (thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng…), bao nhiêu tài khoản… thì khách hàng có thể liên hệ với số tổng đài của ngân hàng đang mở thẻ. Sau đó nhân viên ngân hàng sẽ yêu cầu khai báo các thông tin cá nhân để xác minh giữa người yêu cầu tra soát thông tin thẻ và chủ thẻ có trùng khớp với nhau hay không.

Khi các yêu cầu về việc khai báo thông tin được hoàn tất, khách hàng hoàn toàn có thể biết được số tiền còn dư trong thẻ ATM hoặc những loại thẻ mà khách hàng đang sử dụng tại ngân hàng đó. Nếu không gọi tổng đài, khách hàng có thể đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng đó để kiểm tra.

Khách hàng không được cho người khác mượn thông tin cá nhân của mình để mở thẻ tín dụng. Ảnh: TL

Khách hàng không được cho người khác mượn thông tin cá nhân của mình để mở thẻ tín dụng. Ảnh: TL

Cách xài thẻ tín dụng không bị nợ xấu
Khi người dùng chi tiêu bằng thẻ tín dụng không thường xuyên rất dễ dẫn đến khả năng quên trả nợ đúng hạn. Chưa kể, dù không phát sinh giao dịch thanh toán nào nhưng chủ thẻ tín dụng vẫn phải đóng đầy đủ phí thường niên cho ngân hàng. Nếu không đóng đầy đủ, khoản phí này sẽ trở thành nợ xấu.
Bản thân tôi thấy rằng chỉ cần có từ hai thẻ tín dụng trở lên đã khiến việc quản trị thời gian thanh toán cho các khoản nợ trở nên rắc rối rồi. Bởi mỗi thẻ sẽ có một chu kỳ trả nợ khác nhau, mỗi thẻ có thời điểm thu phí thường niên khác nhau… Đôi khi do công việc quá bận, thấy tin nhắn yêu cầu trả nợ nhưng đọc xong rồi có thể quên do bị cuốn theo công việc.
Vì vậy, trong trường hợp không sử dụng thẻ, tốt nhất khách hàng nên ra phòng giao dịch để làm thủ tục hủy thẻ. Thậm chí ngay cả những thẻ tín dụng đã hết thời gian sử dụng (năm năm), khách hàng cũng cần phải rà soát và chủ động ra ngân hàng để đóng thẻ.
Bởi mỗi ngân hàng có một chính sách về thẻ khác nhau, không phải ngân hàng nào cũng hủy thẻ cho khách hàng khi thẻ hết hiệu lực, mà có thể việc này chỉ được thực hiện khi chính chủ thẻ yêu cầu.
Ông NGUYỄN ĐỨC HUY, chuyên gia tài chính ngân hàng

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/kinh-doanh/1001-kieu-mat-tien-cua-thuong-de-khi-xai-the-tin-dung-c161a1554889.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/kinh-doanh/1001-kieu-mat-tien-cua-thuong-de-khi-xai-the-tin-dung-c161a1554889.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1.001 kiểu mất tiền của 'thượng đế' khi xài thẻ tín dụng