Trồng người

1 hành động trong kỳ nghỉ hè tưởng tốt nhưng thực ra đang "hủy hoại" con cái: Sau 3 tháng, nhận ra thì đã muộn

Hiểu Đan, 27/06/2024 22:02

Yêu thương con cái là bản năng nhưng giáo dục con cái cũng là trách nhiệm của cha mẹ.

"Mùa hè, đừng nên ép con em mình học nữa, cứ chứ nghĩa, con số thì chúng ta đã đánh mất tuổi thơ của con và có thể là biến chúng thành những con vẹt, chỉ biết học" - Đó là ý kiến của nhiều phụ huynh hiện nay. Tuy nhiên, để con tận hưởng kỳ nghỉ hè theo cách mình thích là cách "hại" con nhanh nhất. Tại sao?

Một số cha mẹ muốn con "xả hơi" sau 1 năm vất vả nên để chúng nghỉ ngơi thoải mái và sử dụng thời gian theo cách con muốn. Hầu hết trẻ sẽ nuông chiều bản thân bằng cách xem TV, chơi điện thoại di động và ngủ... Một khi hình thành thói quen lười biếng và sống một cuộc sống không có sự giám sát sẽ dẫn tới nhiều hậu quả. Khi năm học mới bắt đầu, những đứa trẻ khác đang tiến bộ nhưng con bạn lại thụt lùi, vật vã tìm cách trở về nhịp sống cũ.

1 hành động trong kỳ nghỉ hè tưởng tốt nhưng thực ra đang hủy hoại con cái: Sau 3 tháng, nhận ra thì đã muộn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Yêu thương con cái là bản năng nhưng giáo dục con cái cũng là trách nhiệm của cha mẹ. Ngay cả trong kỳ nghỉ hè đáng lẽ phải được nghỉ ngơi, thư giãn, bạn cũng phải đưa ra những quyết định đúng đắn cho con mình bằng cách đan xen học và chơi, cho con đi vào quy củ. Hãy tin rằng khi con lớn lên, chúng sẽ biết ơn sự nghiêm khắc và kiên trì của bạn.

Cuộc đời không có kỳ nghỉ đông hay nghỉ hè - Thành công đòi hỏi sự tích lũy theo thời gian

Bản chất con người là lười biếng, tìm kiếm sự thoải mái. Điều tương tự cũng xảy ra với trẻ nhỏ. Trong học tập, không có gì có thể đạt được chỉ sau một đêm. Thành công thực sự là kết quả của sự tích lũy theo thời gian.

Nghỉ hè là dịp để cho con bạn học những điều thực tế và trải nghiệm. Đó là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta bù đắp lại những gì mà trẻ không được học ở trường lớp. Các bậc phụ huynh hãy tạo điều kiện để trẻ được tham gia những công việc nhỏ ngoài xã hội, để chúng tự lập hơn.

Trong thời gian nghỉ hè, bạn có thể đưa con về quê, tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm, các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động xã hội, tình nguyện... để bên cạnh việc nghỉ ngơi, xả stress thì con có thể rèn luyện được sự tự lập, học được nhiều kiến thức bổ ích không có trong sách vở.

Cha mẹ cần xem con mình đang thiếu kỹ năng gì, cần phải tạo môi trường khám phá điều gì… làm cơ sở thiết kế chương trình hè cho con.

Ngoài ra, trẻ nên đảm bảo những điều sau:

Làm bài tập hè

Nhiều trẻ thích trì hoãn khi làm bài tập và đợi đến giây phút cuối cùng mới bắt đầu. Vì vậy, chúng ta phải lập kế hoạch hoàn thành bài tập hè với con để các em có thể thực hiện từ từ mỗi ngày.

Hãy đọc sách mỗi ngày

Tri thức là nấc thang tiến bộ của con người, và đọc sách là cách tốt nhất để hiểu cuộc sống và tiếp thu kiến thức. Sẽ là rất tốt nếu như cha mẹ là người có thói quen đọc sách, bởi khi đó tấm gương đã có sẵn rồi, chỉ cần hướng dẫn đôi chút để con cái học theo.

Ôn lại kiến thức cũ

Ôn tập có vai trò kết nối cái trước và cái sau, nó không chỉ liên quan đến hiệu quả học tập kiến thức cũ mà còn liên quan đến việc tiếp thu kiến thức mới. Vì vậy, chúng ta phải tận dụng kỳ nghỉ hè để giúp con ôn tập toàn diện kiến thức cũ và học tập một cách có hệ thống.

Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi

Ngoài ra, trẻ cũng cần được ngủ để đảm bảo sức khỏe. Cha mẹ cũng cần giám sát vấn đề ăn uống của các bé trong mùa hè bởi các em có xu hướng ăn uống thoải mái dễ dẫn đến mất cân đối dinh dưỡng, béo phì hoặc ngộ độc thực phẩm.

Cha mẹ có thể dạy trẻ nấu ăn, dạy trẻ dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ, phơi đồ, cất đồ… vừa rèn cho con kỹ năng sống, vừa giúp con ngắt kết nối hiệu quả với các thiết bị công nghệ.

Bài liên quan
Muốn nuôi dạy con trai thành công, cha mẹ cần ghi nhớ 8 điều này
Chỉ cần cha mẹ chú ý đến 8 điều dưới đây trong quá trình trưởng thành của một bé trai, bạn có thể nuôi dưỡng một người đàn ông độc lập, mạnh mẽ và thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1 hành động trong kỳ nghỉ hè tưởng tốt nhưng thực ra đang "hủy hoại" con cái: Sau 3 tháng, nhận ra thì đã muộn