1 thói quen "bức tử" cơ quan nắm giữ sinh mệnh của cơ thể: Rất nhiều người Việt "hồn nhiên" làm mỗi ngày

Ngọc Minh, | 12/04/2024, 22:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyến thượng thận là một tuyến nội tiết của cơ thể, rất nhỏ và nằm trên hai quả thận, nhưng nắm giữ sinh mệnh của cơ thể.

Thói quen uống thuốc "hồn nhiên", không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ khiến cho nhiều người bị suy tuyến thượng thận cấp tính.

Hỏng tuyến thượng thận vì "hồn nhiên" dùng thuốc

Mới đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận trường hợp bệnh nhân H.T.H (58 tuổi, quê Định Hóa – Thái Nguyên) đến khám do biến chứng dùng thuốc điều trị. Bệnh nhân có tiền sử mắc đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, thoái hóa cột sống nhiều năm.

Bệnh nhân uống thuốc Medrol liều cao vì cho rằng sẽ kiểm soát được bệnh. Bệnh không thuyên giảm, bà H có triệu chứng mặt tròn đỏ, bụng béo trung tâm, da mỏng, rạn da ở bụng, da bàn chân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng lan lên hết cẳng chân phải và đe doạ tính mạng.

1 thói quen bức tử cơ quan nắm giữ sinh mệnh của cơ thể: Rất nhiều người Việt hồn nhiên làm mỗi ngày - Ảnh 1.

Bệnh nhân suy tuyến thượng thận, hoại tử chân do lạm dụng thuốc corticoid.

Trước đó, bệnh nhân được điều trị tại tuyến dưới nhưng không thành công, do bệnh phối hợp là suy tuyến thượng thận cấp và nhiễm trùng nặng. Vì vậy, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đã được điều trị ổn định và có thể xuất viện.

Lưu ý khi sử dụng corticoid

Theo bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, suy tuyến thượng thận cấp thường gặp ở bệnh nhân lạm dụng corticoid, là một tình trạng y khoa đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Như Quỳnh, nguyên bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung Ương, cho biết trong quá trình làm việc, bác sĩ đã gặp không ít trường hợp uống thuốc theo lời mách, thuốc không rõ nguồn gốc gây suy tuyến thượng thận cấp.

Tuyến thượng thận là một tuyến nội tiết của cơ thể, rất nhỏ và nằm trên hai quả thận, nhưng nắm sinh mệnh của cơ thể. Tuyến thượng thận tiết ra các hóc môn quan trọng của cơ thể: hóc môn điều hòa huyết áp, hóc môn chuyển hóa đường, hóc môn điều hòa chuyển hóa muối và chất khoáng. Suy tuyến thượng thận sẽ ảnh hưởng tới các vấn đề rối loạn chuyển hóa trong cơ thể.

Suy tuyến thượng thận có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, suy tuyến thượng thận do dùng thuốc corticoid xuất hiện rất nhiều trong những năm qua. Suy tuyến thượng thận ở người lớn thường gặp ở các bệnh nhân sử dụng thuốc khớp, thuốc nam hoàn viên không rõ nguồn gốc…

1 thói quen bức tử cơ quan nắm giữ sinh mệnh của cơ thể: Rất nhiều người Việt hồn nhiên làm mỗi ngày - Ảnh 2.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Như Quỳnh.

Bác sĩ Quỳnh cho biết: "Corticoid có mặt rất nhiều trong thành phần thuốc và thường được gọi với cái tên thuốc chống viêm. Việc dùng thuốc có thành phần corticoid sẽ rất nhanh khỏi bệnh nhưng lâu dài sẽ 'bức tử' tuyến thượng thận".

Đa phần các trường hợp bệnh nhân suy tuyến thượng thận tới khám khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng, hoặc đi khám vì các bệnh lý khác như tiểu đường, mệt mỏi, rậm lông... từ đó mới phát hiện bệnh ở tuyến thượng thận. Người bị suy tuyến thượng thận phải dùng hóc môn thay thế có thể xuất hiện bệnh lý đái tháo đường, mỡ máu...

Bệnh nhân khi sử dụng corticoid, cần lưu ý các điều sau:

- Tuân theo chỉ định của bác sỹ: Việc sử dụng corticoid nên được chỉ định và giám sát bởi bác sỹ có chuyên môn. Bác sỹ sẽ xác định liệu pháp thích hợp và liều lượng cần thiết cho từng trường hợp cụ thể.

- Không tự ý tăng hoặc giảm liều: Không nên tăng hoặc giảm liều corticoid mà không có sự chỉ định của bác sỹ. Việc này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Sử dụng trong thời gian ngắn: Corticoid thường được sử dụng trong thời gian ngắn để điều trị các tình trạng viêm nhiễm hoặc phản ứng dị ứng. Việc sử dụng corticoid lâu dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Theo dõi tình trạng sức khỏe: Bệnh nhân cần thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của mình khi sử dụng corticoid và liên hệ ngay với bác sỹ nếu có bất kỳ triệu chứng hay vấn đề nào xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1 thói quen "bức tử" cơ quan nắm giữ sinh mệnh của cơ thể: Rất nhiều người Việt "hồn nhiên" làm mỗi ngày